Thứ 6, 29/03/2024 04:29:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:47, 30/04/2016 GMT+7

Thu tiền tỷ từ chanh bông tím

Thứ 7, 30/04/2016 | 09:47:00 4,151 lượt xem
BP - Không giống như phần lớn nông dân chọn trồng cao su, điều, tiêu, gia đình bà Huỳnh Thị Hường ở ấp 2, xã Thành Tâm (Chơn Thành) lại chọn cây chanh bông tím và trở thành hộ làm kinh tế có tiếng trong xã. Năm nay, trúng mùa, mặc dù giá không bằng mọi năm nhưng vẫn cho thu nhập cao. Đợt thu hoạch gần đây nhất, 14 ha chanh bông tím cho sản lượng 150 tấn, gia đình bà thu về 1,8 tỷ đồng, trừ chi phí lời 1 tỷ đồng.

Năm 1999, gia đình bà Hường từ tỉnh Đồng Tháp lên thị trấn Chơn Thành lập nghiệp (Thành Tâm khi đó thuộc thị trấn Chơn Thành), ban đầu chỉ mua 8 ha đất, sau mở rộng dần. Thời điểm đó, đất chủ yếu trồng xoài, bị sâu bệnh nhiều nên hiệu quả kinh tế thấp. Vì thế, bà chuyển sang trồng tre tàu, được 3 năm trúng đậm vì mỗi ngày vườn măng cho thu hoạch cả tấn, giá từ 18-20.000 đồng/kg măng. Thế nhưng thời gian sau, măng rớt giá, chỉ còn 1-1.500 đồng/kg, bà lại chuyển sang trồng cao su. Khi cao su xuống giá bà lại nhanh chóng chuyển đổi trồng chanh bông tím.

Anh Võ Tuấn Tú giới thiệu kỹ thuật trồng chanh bông tím

Anh Võ Tuấn Tú (con trai bà Hường) cho biết: Vườn chanh mới cho thu nhập cao 2 năm nay. Trước kia, năng suất thấp vì trong vườn không làm mương thoát nước nên bị nhiễm phèn. Kỹ thuật trồng và chăm sóc chanh đơn giản, đào hố sâu 3 tấc, rộng 3 tấc, cây cách cây 3m. Ưu điểm của chanh bông tím là ra trái quanh năm nhưng để thuận tiện chăm sóc nên lựa chọn cho chanh ra trái luân phiên tùy theo thời giá. Đúng mùa chanh là khi mùa khô kết thúc, mưa xuống là chanh đâm đọt, ra bông hàng loạt, không cần dùng thuốc kích thích. Còn vào mùa nghịch là tháng 10 âm lịch thì xịt thuốc với liều lượng vừa phải, cho cây rụng lá, đâm đọt. Nếu xịt nhiều, cây chỉ ra lá xanh mướt mà không có trái. Bệnh thường thấy ở chanh là cuốn lá, thán thư, bọ trĩ cạp trái làm hư trái, phòng trừ bằng cách khi cây ra lá non, cách 5 ngày xịt thuốc 1 lần.

Để cây chanh cho năng suất cao, còn tùy thuộc vào kỹ thuật chăm sóc của mỗi người. Anh Tú chia sẻ: Để kích thích cây ra hoa mạnh và đồng loạt, dùng kali bón gốc và ngưng tưới là chủ yếu chứ không giống các nhà vườn khác thường dùng bạt che gốc gây, sau đó tưới nước để cây bung bông. Để tránh bị chai đất, phải để cỏ lên cao mới phun thuốc, vì khi cỏ chết sẽ tạo lớp mùn, tăng độ ẩm cho đất. Vào thời điểm nắng nóng, cách ngày tưới nước cho cây một lần. Sử dụng hệ thống tưới nước tự động vừa giữ được độ ẩm cho cây vừa giúp rửa bông và sương muối. Trung bình đầu tư hệ thống tưới nước tự động khoảng 23 triệu đồng/ha.

Lợi ích của chanh bông tím là chỉ một năm sau khi trồng đã cho thu hoạch 2 vụ/năm, trong đó 1 vụ cho thu 1 đợt chính và thu lai rai hoặc cho trái quanh năm nếu không dùng kỹ thuật ép ra trái theo thời gian chủ đích. Do chanh mọng nước, có vị chua thanh và thơm nên được nhiều người ưa chuộng. Anh Tú cho biết: “Đợt thu hoạch 150 tấn của gia đình tôi cách nay nửa tháng, giá chỉ 12.000 đồng/kg. Hiện giá đã lên 20.000 đồng/kg, so với cùng kỳ năm trước thì thua xa (30.000 đồng/kg) nhưng bù lại vườn chanh trĩu trái, chắc chắn sẽ cho một mùa bội thu. Chanh bông tím được tiêu thụ ở nhiều nơi nhưng chủ yếu là chợ đầu mối Đồng Tháp. Vì vậy, gia đình tôi sẽ tiếp tục duy trì vườn chanh bông tím”.   

Hạ Lê

  • Từ khóa
40286

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu