Thứ 6, 29/03/2024 22:30:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:38, 01/03/2014 GMT+7

10 thắng cảnh Hà Tiên mời gọi bạn

Thứ 7, 01/03/2014 | 14:38:00 844 lượt xem

Là một thị xã nhỏ nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Kiên Giang, Hà Tiên là mảnh đất cuối cùng của Việt Nam tiếp giáp với vịnh Thái Lan, có đường bờ biển dài chừng 22km, và từ lâu đã nổi tiếng là nơi có nhiều thắng cảnh đẹp, non nước hữu tình làm say lòng du khách tham quan.

1. Thạch động

 

 Thạch Động, hay còn được gọi Thạch động Thôn Vân (động đá nuốt mây) là một tảng đá xanh khổng lồ cao 80m nằm trơ trọi giữa một vùng đất rộng. Đứng ở lưng chừng núi, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng thu nhỏ, thấy các phum sóc của người Campuchia dọc biên giới ẩn hiện dưới chân đồi.

 2. Núi Đá Dựng

Núi Đá Dựng cao gần 100m, cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 6km. Trong Hà Tiên Thập Cảnh, Đá Dựng với tên gọi Châu Nham Lạc Lộ (cò về núi ngọc). Đá Dựng có vị trí chiến lược quan trọng, đã đi vào lịch sử đấu tranh của Đảng bộ và Quân dân Hà Tiên như một truyền thống hào hùng. Đến tham quan di tích lịch sử Đá Dựng như trở về cội nguồn dân tộc, đồng thời khám phá vẻ đêp kỳ bí của các hang động. Ngoài ra còn rất nhiều chùa Việt, chùa Chăm, hang động, núi đá, cảnh đẹp khác.

 3. Hòn Chông 

 

 Dọc theo biển, xuôi về hướng Nam, du khách sẽ đến một cụm thắng cảnh nổi tiếng của Hà Tiên là Hòn Chông. Nước biển ở đây xanh ngắt, không thua kém gì biển miền Trung. Điểm nhấn khi đến Hòn Chông là được ngắm nhìn hòn Phụ Tử ngày đêm sóng vỗ của những huyền thoại thắm đượm tính nhân văn của người dân Việt: hai cha con đã tiêu diệt thủy quái; người cha cứ mỗi chiều dẫn đứa con bé bỏng ra trước biển ngóng về miền quê xa với nỗi nhớ khôn nguôi...

 4. Biển Mũi Nai 

 Qua khỏi cầu Tô Châu đến vòng xuyến rẽ tráitheo tỉnh lộ 28 thuộc phường Pháo Đài khoảng 06 km về phía Tây của trung tâm thị xã Hà tiên, du khách sẽ đến bãi tắm Mũi Nai. Cách đây gần 300 năm, cạnh Mũi Nai có xóm ngư dân đẹp và thơ mộng đã đi vào văn học qua bài thơ Lộc Trĩ Thôn Cư ( xóm núi Mũi Nai) của Tao Đàn Chiêu Anh Các. Đến Mũi Nai, du khách có thể tắm biển, ngắm cảnh thiên nhiên, thưởng thức những đặc sản của miền biển, tham quan các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển…

 5. Bãi Tắm Bãi Nò

 Bên cạnh Bãi Nò có xóm chài, nhà cửa đông vui, dưới những hàng dừa cao trông thật đẹp và thơ mộng. Cảnh vật ở đây còn rất hoang sơ và gần với thiên nhiên. Bãi tắm ở đây khá đẹp và lý tưởng. Bãi Nò nồi liền với Núi Đèn, Bãi Bằng và Mũi Nai.

 6. Lăng Mạc Cửu

 Lăng Mạc Cửu nằm trong quần thể núi Bình San, tọa lạc trên đường Mạc Cửu thuộc phường Bình San, thị xã Hà Tiên. Núi Bình San với tên gọi đầy đủ trong thơ ca của Tao Đàn Chiêu Anh Các là Bình San Điệp Thúy ( Bình San chồng biếc). Và người dân địa phương còn gọi núi Bình San là “ núi Lăng” vì trên núi có lăng tẩm của vị Khai Trấn Quốc Công Mạc Cửu, vị tướng kiêm nhà thơ Mạc Thiên Tích cùng lăng mộ các tướng sĩ đã theo giúp họ Mạc xây dựng và bảo vệ Hà Tiên.

 

 Còn dưới chân núi là đền thờ họ Mạc, còn gọi là Mạc Công Miếu với hai câu đối: “ Nhất môn trung nghĩa gia thịnh trọng; Thất diệp phiên hàn quốc sủng vinh”, như ghi lại công lao của dòng họ Mạc đối với đất Hà Tiên.

 7. Đầm Đông Hồ

 

 Đông Hồ là một hồ nước phẳng lặng giữa bốn bề sông núi rất thơ mộng: phía hữu nạn là núi Ngũ Hổ, phía tả ngạn là dãy núi Tô Châu, phía đông có sông Giang Thành, phía tây có sông Hà Tiên đoạn dẫn ra biển. Hồ nước nằm về phía đông thị xã Hà Tiên, rộng khoảng 14km2. Vào những đêm trăng cảnh vật trên Đông Hồ rất đẹp, ánh trăng lung linh trên sóng nước mặt hồ rất đẹp và nên thơ đã đi vào thơ ca hàng trăm năm qua với tên gọi “Đông Hồ Ấn Nguyệt”.

 8. Chùa Tam Bảo

 Chùa Tam Bảo (Hà Tiên) tọa lạc ở số 328 tổ 2, ấp Ao Sen, đường Phương Thành, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Chùa do Thống binh Mạc Cửu cho dựng vào khoảng đầu thế kỷ XVIII. Ngôi chùa xưa đã hỏng (nay vẫn còn dấu vết ở các bức tường thành).

 9. Chùa Xà Xía

  

 Chùa Xà Xía nằm trên tỉnh lộ 28, thuộc xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên. Chùa được xây dựng theo kiến trúc độc đáo của người dân tộc Khmer Nam bộ. Hàng năm , ở đây tổ chức các lễ hội theo phong tục tập quán của người Khmer và cũng giống như đồng bào khmer ở các tỉnh Nam bộ, là trung tâm sinh hoạt văn hóa của bà con dân tộc Khmer ở địa phương.

 10. Chợ đêm Hà Tiên

 Chợ đêm Hà Tiên nhiều thứ hay và lạ. Dãy hàng tạp hóa đủ chủng loại từ mỹ phẩm, vải vóc màu sắc sặc sỡ đến những món hàng mỹ nghệ bằng đá, vỏ ốc, thủy tinh, nhựa cho đến trang sức bằng vàng và đá quý, bày bán ngay trên vỉa hè. Quán hàng ăn đêm với đủ món bình dân: cháo trắng với cá cơm kho khô, hủ tiếu Nam Vang hải sản, xôi Hà Tiên riêng lạ.

 

 Những quán rượu ven đường bán mấy món nhậu đơn giản như khô cá đuối, khô cá khoai, khô mực, ốc biển, sò huyết... kèm với cóc, ổi, xoài rất “bắt”. Có một số quán nhậu phục vụ khách cả đêm.

Nguồn Depplus.vn

  • Từ khóa
89230

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu