Thứ 5, 28/03/2024 15:32:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:59, 06/01/2014 GMT+7

Thu nhập trên 400 triệu đồng từ 1,2 ha quýt đường

Thứ 2, 06/01/2014 | 06:59:00 586 lượt xem

Có người nói ông bị khùng  khi đào mương thoát nước để trồng cây quýt đường trên 1,2 ha đất, nhưng chính sự “khùng” đó giờ đã cho ông nguồn thu trên 400 triệu đồng mỗi năm. Ông là Phạm Ngọc Thâu, ở khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện (TX. Đồng Xoài).

Rời Bến Tre lên Bình Phước đã 13 năm, những ngày đầu gia đình ông phải làm thuê, tích cóp và vay mượn người thân mới mua được 1,2 ha đất. Ông trồng toàn bộ diện tích xoài xen quýt, sau thấy quýt đầu tư thấp nhưng năng suất cao nên quyết định gắn bó với loại cây này. Hiện vườn quýt của gia đình ông mỗi năm thu gần 15 tấn, với giá hiện nay 25-35 ngàn đồng/kg, trừ chi phí ông lãi trên 400 triệu đồng.

Ông Thâu đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho vườn quýt của gia đình

Ông Thâu cho biết: Quýt đường không kén đất, nhưng muốn đạt năng suất cao, với đất giàu dinh dưỡng khoảng cách trồng 4x4m, nếu đất bạc màu thì khoảng cách là 3x4m, như vậy tán mới phát triển mạnh cho nhiều hoa, quả. Đối với sâu bệnh thì phòng là chủ yếu vì quýt đường thường bị một số bệnh xì mủ, vàng lá gân xanh, xì phèn... có thuốc đặc trị nhưng vẫn ảnh hưởng tới sự phát triển và năng suất của cây. Để phòng trừ sâu, bệnh đạt hiệu quả cao, người trồng phải tuân thủ chặt chẽ từ khâu chọn, cải tạo đất thích hợp; cây giống phải sạch bệnh, sinh trưởng tốt; đồng thời thường xuyên thăm vườn phát hiện bệnh sớm để trị kịp thời. Việc bón phân không theo chu kỳ mà dựa vào độ tuổi và sự tăng trưởng của cây. Cỏ giữ ẩm cho đất rất tốt, nên chỉ làm sạch cỏ ở xung quanh gốc để tiện việc bón phân, còn ngoài ra chỉ phát gọn để giữ ẩm, chống xói mòn. Hơn nữa, rễ cây quýt ăn sát mặt đất, phun thuốc diệt cỏ có hại cho quá trình sinh trưởng của cây.

Quan trọng nhất là đầu tư hệ thống tưới tự động để giữ đất luôn ẩm và tránh hiện tượng ngập úng. “Tôi dự tính sang năm mua thêm khoảng 1 ha đất để mở rộng diện tích trồng và ươm cây giống để cung cấp cho thị trường” - ông Thâu cho biết thêm.

Ông Bùi Xuân Toản, Chủ tịch Hội nông dân phường Tân Thiện cho biết: Đây là mô hình điểm và cho hiệu quả rất cao. Một số người dân đã đến nhà ông Thâu tham quan, nhờ tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc, ông rất nhiệt tình giúp đỡ. Ông còn là hội viên nông dân tiêu biểu được thị xã tặng giấy khen.  

Hoàng Vinh

  • Từ khóa
37016

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu