Thứ 4, 24/04/2024 16:20:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:21, 07/07/2014 GMT+7

Thiếu trầm trọng vắc-xin 6 trong 1

Thứ 2, 07/07/2014 | 13:21:00 567 lượt xem
BP - Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành xảy ra sự cố khi tiêm vắc-xin 5 trong 1 nên nhiều người lo lắng, muốn tiêm phòng cho con vắc-xin 6 trong 1.

Tuy nhiên, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh - nơi có khối lượng tiêm phòng cho trẻ lớn nhất tỉnh - đã hết vắc-xin 6 trong 1. Các bác sĩ của trung tâm và lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có khuyến cáo các bậc cha mẹ nhằm giải quyết tình trạng này.

MUỐN TIÊM PHÒNG DỊCH VỤ CŨNG KHÔNG ĐƯỢC

7 giờ sáng, vợ chồng anh Lê Ngọc Thời ở phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) đã có mặt tại Trung tâm CSSKSS bốc số thứ tự 39, chờ đến 10 giờ 40 phút mới đến lượt tiêm của con. Anh Thời chia sẻ: “Khi bé được 3 tháng, tôi gọi điện hỏi tiêm chủng vắc-xin 6 trong 1 cho con nhưng trung tâm trả lời hết vắc-xin mà không hẹn khi nào có. Bây giờ con tôi được gần 7 tháng. Sốt ruột nên tôi phải cho bé tiêm mũi 5 trong 1. Nếu bây giờ có vắc-xin 6 trong 1, tôi sẵn sàng đăng ký tiêm cho con để an tâm hơn”.

Sốt ruột ngồi chờ đến lượt tiêm cho con

Chị Nguyễn Thị Thúy ở phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) nói: “Đợi thêm thời gian nữa, nếu Trung tâm CSSKSS không có vắc-xin 6 trong 1, tôi sẽ đưa con đi thành phố Hồ Chí Minh tiêm”.

10 giờ sáng, tại phòng tiêm chủng số 1 - tiêm chủng mở rộng (TCMR) theo chương trình của quốc gia (vắc-xin 5 trong 1) vẫn tấp nập, người ngồi chật các dãy ghế hành lang chờ đến lượt tiêm cho con mình. Ngược lại, ở phòng tiêm chủng số 2 (dịch vụ) thì thưa thớt do số lượng tiêm vắc-xin 6 trong 1 rất ít. Chỉ các bé đã được tiêm từ trước, còn một số mũi chưa hoàn thành mới tiếp tục tiêm. Những bé tiêm phòng trái tuyến cũng không được chấp nhận, thậm chí các bé chưa tiêm lần nào cũng không được tiêm mũi 6 trong 1 do không có vắc-xin.

Sau một số sự cố xảy ra khi tiêm vắc-xin 5 trong 1, nhiều người đã ngừng tiêm phòng cho con khi đã tiêm được 1 hoặc 2 mũi, thậm chí một số bé chưa được tiêm. Nay, Bộ Y tế khuyến cáo không nên lo lắng thì khi đưa con đi chích lại đã quá tuổi (lịch TCMR 3 lần khi trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi), nhiều bà mẹ không nắm rõ khoảng cách tối thiểu giữa các mũi tiêm nên đã để thời gian cách nhau 4-5 tháng. Nhiều người hoang mang không biết tiếp tục tiêm chủng thế nào cho con.

TIÊM 5 TRONG 1 HAY CHỜ 6 TRONG 1?

Bác sĩ Lê Thị Phượng Mai, Giám đốc Trung tâm CSSKSS cho biết: Hiện trung tâm đã hết vắc-xin 6 trong 1. Trung tâm chỉ còn rất ít vắc-xin 6 trong 1 để phục vụ các bé đã tiêm và còn lại một số mũi chưa hoàn thành.

Bác sĩ Ka Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi Trung tâm CSSKSS cho biết: “Trung tâm đã lập nguồn dự phòng nhưng không chủ động được vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Công ty phân phối, Bộ Y tế kiểm duyệt vắc-xin... mới được nhập về. Phụ huynh có nhu cầu tiêm vắc-xin 6 trong 1 cho con thì phải chờ”.

Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nguyễn Văn Sáu khuyến cáo: “Đối với các bé đã tiêm 5 trong 1 bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn (kể cả các bé đã quá 1 tuổi) cần đến trạm y tế xã, phường để được tiêm sớm vào thời gian sau đó mà không cần tiêm lại từ mũi đầu (chú ý khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần). Khi đổi loại vắc-xin, bà mẹ cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng của con để cán bộ y tế biết được trẻ đã tiêm những vắc-xin gì nhằm có chỉ định tiêm đúng cho trẻ”.

Theo phân tích của bác sĩ Ka Thị Thúy: “Vắc-xin 5 trong 1 (Quinvaxem, xuất xứ Hàn Quốc) và 6 trong 1 (Infanrix Hexa, xuất xứ từ Bỉ) về cơ bản đều có chức năng phòng ngừa các bệnh ở trẻ như: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan siêu vi B và các bệnh gây ra do vi khuẩn Hacmophilus influenzac type b (Hib). Riêng vắc-xin 6 trong 1 có ngừa bệnh bại liệt và thành phần vắc-xin ngừa ho gà hoàn toàn vô bào, do đó làm giảm tác dụng không mong muốn sau khi tiêm. Vắc-xin 5 trong 1 có chứa các vi khuẩn ho gà đã chết được tinh lọc và sau khi tiêm có phản ứng gây sốt, sưng đỏ ở chỗ tiêm, nặng hơn là sốc phản vệ... Đa số vắc-xin phòng thủy đậu, sởi, rubella... cũng có phản ứng phụ gây sốc, phản vệ, sưng, nóng, đỏ, đau.... do cơ địa của từng trẻ.

Bác sĩ Ka Thị Thúy và bác sĩ Nguyễn Văn Sáu khuyến cáo: “Với tình trạng chung cả nước đang khan hiếm vắc-xin 6 trong 1, khi các bé đã đến tuổi chích ngừa cha mẹ không nên bỏ lỡ chương trình TCMR. Vì đây là chương trình thực hiện theo Quyết định số 1731/QĐ-BYT, ngày 16-5-2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn TCMR. Trung tâm CSSKSS tỉnh và các phường, xã có bác sĩ tư vấn và sàng lọc kỹ trước khi tiêm với số lượng không quá 50 bé/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng. Sau khi tiêm, gia đình phải theo dõi kỹ nếu có biểu hiện khác thường: khóc nhiều giờ liên tục, sốt trên 39oC và sốc trong vòng 48 giờ sau khi tiêm, tím tái, ngủ li bì, phát ban, bú kém, bỏ bú, khó thở, co giật kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày sau khi tiêm vắc-xin phải sớm đưa bé đến nơi được tiêm chủng và trạm y tế gần nhất để xử lý kịp thời”.  

Ngọc Bích

  • Từ khóa
49398

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu