Thứ 6, 19/04/2024 21:23:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:39, 03/09/2015 GMT+7

Thu ngân sách năm 2015: Thuận lợi và thách thức

Thứ 5, 03/09/2015 | 10:39:00 159 lượt xem
BP - Năm 2014, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hơn 1.630 tỷ đồng trong tổng số thu 3.369 tỷ đồng của ngân sách địa phương và tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động. Với mục tiêu thu ngân sách tỉnh năm 2015 là 3.400 tỷ đồng trong điều kiện có nhiều yếu tố bất lợi, đòi hỏi ngành thuế phải có giải pháp phù hợp để bảo đảm nguồn thu.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao bằng khen của Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế

Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Tại hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vừa qua, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Năm 2014, tổng thu ngân sách nhà nước 3.369,116 tỷ đồng, đạt 101,2% dự toán điều chỉnh HĐND, UBND tỉnh giao. Kết quả khả quan trên là do ngành đã hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về nộp thuế. Số người nộp thuế đăng ký kê khai thuế qua mạng chiếm 82,5% (2.584/3.134). Ngành còn nâng cao chất lượng kết nối thông tin 4 ngành (thuế - hải quan - kho bạc - tài chính) nhằm rút ngắn thời gian cập nhật, đối chiếu dữ liệu phục vụ điều hành và quản lý thu ngân sách. Qua đó, giảm nguồn lực cùng nhập một loại thông tin dùng chung cho 4 ngành và khắc phục tình trạng không thống nhất về thông tin, phục vụ tốt đối tượng nộp thuế. Người nộp thuế còn được tạo điều kiện thuận lợi khi làm nghĩa vụ do ngành phối hợp thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách, tăng thêm nhiều lựa chọn về địa điểm nộp thuế... Đặc biệt, số giờ làm thủ tục về thuế giảm từ 537 giờ còn 167 giờ/năm. Từ đó, giảm lượng tờ khai phải nộp thuế, tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế.

Ông Hồ Văn Toàn, Phó phòng Tài chính - kế toán, Công ty TNHH MTV cao su Bình Long cho biết: Năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá mủ cao su giảm sâu, nhưng công ty vẫn bảo đảm nộp ngân sách đúng quy định và không để chậm nộp thuế. Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, công ty được sự hướng dẫn, hỗ trợ thường xuyên của các phòng chức năng thuộc Cục Thuế. Những thay đổi về thực hiện các luật thuế được ngành thông tin nhanh chóng, chính xác. Các vấn đề vướng mắc được giải đáp hợp lý, kịp thời giúp đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà nước.

“Năm qua, chúng tôi đạt doanh thu hơn 9,3 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước gần 500 triệu đồng, bằng 170% so với năm 2013. Được như vậy là nhờ ngành thuế tuyên truyền đầy đủ các văn bản pháp luật liên quan đến thuế. đồng thời được cán bộ thuế động viên, nhắc nhở kịp thời về việc khai thuế hằng tháng, hằng quý, hằng năm theo quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Văn Công, đại diện doanh nghiệp Nguyễn Tấn Vinh ở phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài nói. Còn ông Phạm Văn Hỏi Em, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha (Chơn Thành) cho hay: “Năm 2014, công ty nộp ngân sách 140 tỷ đồng, tăng gần 75% so với năm 2013. Đạt được kết quả này là do các thủ tục nộp thuế ngày càng nhanh và thông thoáng, dễ hiểu”.

Những khó khăn và giải pháp

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, hiện ngành thuế đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: Năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp tỉnh còn yếu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Sản xuất nông nghiệp có tăng trưởng nhưng ở mức thấp. Việc tiêu thụ một số mặt hàng nông sản gặp khó khăn. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cùng kỳ chưa tương xứng với tiềm năng... Số doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động vẫn diễn ra.

Mặt khác, 2015 là năm hàng loạt chính sách mới được ban hành và có hiệu lực thi hành, tác động không nhỏ đến nguồn thu. Cụ thể, các loại phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp; thức ăn gia súc, gia cầm không chịu thuế (trước đây áp dụng thuế suất 5%). Hợp tác xã và doanh nghiệp tại địa bàn đặc biệt khó khăn được miễn thế thu nhập doanh nghiệp và áp dụng thuế suất 10% đối với doanh nghiệp tại địa bàn khó khăn. Không thu thuế tài nguyên đối với nguồn nước thiên nhiên dùng trong nông - lâm - ngư nghiệp...

Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, ngành thuế đã đề ra nhiều giải pháp để bảo đảm nguồn thu. Ngành cũng sẽ thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, phát huy hiệu quả cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” theo phương châm tạo thuận lợi, sự hài lòng ngày càng cao của người nộp thuế. Đồng thời, xóa bỏ các thủ tục rườm rà không cần thiết; hỗ trợ giải đáp vướng mắc về chính sách thuế kịp thời, giúp người nộp thuế yên tâm sản xuất - kinh doanh.

Ngành cũng sẵn sàng tiếp nhận các kiến nghị, đóng góp của tổ chức, cá nhân về chính sách, chế độ, pháp luật thuế. Áp dụng quy trình và biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế khoa học và chuyển đổi quản lý thuế từ thủ công sang sử dụng công nghệ thông tin hiện đại. Nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, phẩm chất và phong cách phục vụ văn minh cho cán bộ thuế các cấp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. 

Lâm Phương

  • Từ khóa
39051

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu