Thứ 6, 29/03/2024 19:58:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:42, 26/10/2018 GMT+7

Thư ký Đảng ủy là công chức: Tiên phong đột phá trong công tác cán bộ cơ sở ở Hớn Quản

Thứ 6, 26/10/2018 | 06:42:00 7,970 lượt xem
BP - Thư ký có vai trò rất quan trọng tại đảng ủy xã. Thế nhưng, lâu nay làm công tác này lại là cán bộ không chuyên trách, hoặc sinh viên mới ra trường… Lương chưa tới 2 triệu đồng/tháng, không phụ cấp, công việc lại nhiều nên thư ký đảng ủy xã thường xuyên “nhảy việc”. Có đảng ủy xã 8 năm trải qua 5 thư ký; có đảng ủy xã mỗi nhiệm kỳ thay 3, 4 thư ký… Từ những bất cập đó, Huyện ủy Hớn Quản đã đưa ra lời giải vô cùng hiệu quả về vấn đề này.

Ngày 25-10-2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Tuy nhiên, từ những bất cập trong thực tiễn, ngày 20-2-2017, Huyện ủy Hớn Quản đã ban hành Công văn số 608-CV/HU về việc bố trí công chức khối xã làm thư ký đảng ủy. Từ tháng 4-2017, các đảng ủy xã ở Hớn Quản đã bố trí được công chức làm thư ký. Đây là một bước đột phá trong công tác cán bộ ở cơ sở tại Hớn Quản, bởi cách làm này không chỉ giải quyết bất cập trong công tác chuyên môn mà còn không làm phát sinh biên chế, giảm hợp đồng không chuyên trách.

MỘT NHIỆM KỲ THAY 3, 4 THƯ KÝ

Tân Khai là xã trung tâm và chính thức là thị trấn huyện lỵ của Hớn Quản từ tháng 12-2018. Từ năm 2010 đến nay, Đảng ủy xã đã 5 lần thay thư ký. Riêng nhiệm kỳ 2010-2015, xã đã 3 lần ký hợp đồng thư ký. Khi có công việc khác tốt hơn, các thư ký xin nghỉ do lương thấp, công việc nhiều và ít có cơ hội thăng tiến.

Vừa là cán bộ văn phòng - thống kê vừa là thư ký Đảng ủy xã Tân Hưng, anh Lều Quang Đông (đứng) có nhiều động lực hơn trong công việc

Đồng chí Hoàng Mạnh Thường, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã Tân Khai cho biết: Thực trạng ở Tân Khai cũng là tình trạng chung của các đảng ủy khác tại Hớn Quản. Nguyên nhân do thư ký đảng ủy xã là cán bộ bán chuyên trách, lương chưa đến 2 triệu đồng/tháng. Trong khi công việc lại nhiều, như tham mưu cho bí thư, phó bí thư thường trực làm báo cáo, văn bản của đảng ủy và cả các ban xây dựng đảng; làm nhiệm vụ văn thư - lưu trữ; theo dõi đảng viên; giúp thường trực đảng ủy tổ chức, điều hành, xử lý công việc hằng ngày; tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý hồ sơ chuyển sinh hoạt đảng, kết nạp đảng, chuyển đảng chính thức; làm hồ sơ xét đề nghị tặng Huy hiệu 30, 40, 50 năm tuổi Đảng; làm thẻ đảng viên, khen thưởng trong đảng và nhiều công việc “không tên” khác... Mỗi lần có thư ký làm đơn xin nghỉ, đảng ủy xã rất “đau đầu” lo tuyển người mới. Người có chuyên môn thì không mặn mà, người sẵn sàng nhận việc lại không rành việc. Mỗi lần đổi thư ký phải mất gần 1 năm họ mới quen việc. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khi vừa quen việc thì đảng ủy lại nhận được đơn xin nghỉ việc của họ. Điều này dẫn đến công tác tham mưu, sắp xếp công việc của Đảng không được liên tục.

Cũng như Tân Khai, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy xã Đồng Nơ thay 2 thư ký. Nhiệm kỳ 2015-2020, trước khi có chủ trương bố trí công chức làm nhiệm vụ thư ký đảng ủy xã, công việc này cũng trải qua 4 “đời” thư ký. Anh Đào Văn Trung, thư ký Đảng ủy xã Đồng Nơ chia sẻ: “Thư ký Đảng ủy xã, nghe qua tưởng không nhiều việc nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Việc nhiều nhưng lương thấp nên nhiều người không mặn mà gắn bó. Đảng ủy xã Đồng Nơ đã thay rất nhiều thư ký. Hiện tại, Đảng bộ xã Đồng Nơ có 13 chi bộ với 163 đảng viên, khối lượng công việc nhiều. Tôi được điều động từ công chức văn hóa - xã hội làm thư ký Đảng ủy và có chị Phan Thị Thùy Dương là cán bộ bán chuyên trách hỗ trợ. Chị Dương phụ trách đảng phí, văn thư - lưu trữ, đồng thời giúp việc cho Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã phụ trách khối vận và công tác kiểm tra... Còn tôi đảm nhận xử lý công văn, văn bản của huyện, làm báo cáo, tham dự các cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy xã và cuộc họp tại các ấp...”.

18 tháng sau thí điểm, chúng tôi chưa thực hiện tổng kết. Tuy nhiên việc tất cả xã đã đồng loạt áp dụng mô hình thư ký đảng ủy là công chức cho thấy hiệu quả rõ rệt, có thể khẳng định chủ trương của huyện đã giải quyết được vấn đề khó cả trong thực tế công việc và công tác nhân sự.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản Nguyễn Thị Kim Ngọc nói.

Chia sẻ về công việc của đội ngũ thư ký đảng ủy xã, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản cho biết: Một thời gian dài công tác văn thư - lưu trữ ở các đảng ủy xã lộ rõ nhiều bất cập xuất phát từ đội ngũ thư ký là cán bộ bán chuyên trách. Công tác đảng là việc làm liên tục, thường xuyên và khó. Thế nhưng các bạn đều làm tay ngang, sinh viên mới ra trường, không phải đảng viên, lương thấp... Điều này phần nào hạn chế trong công tác chuyên môn, rồi sự chạnh lòng và không đầu tư nhiều cho công việc.

“Trước đây, nhiều lần đoàn của huyện về làm việc, lãnh đạo xã bất ngờ vì không nắm lịch. Hỏi ra mới biết xã không nhận được lịch công tác vì chiều hôm trước, anh/chị thư ký đảng ủy không tới cơ quan làm việc hoặc không cập nhật kịp thời lịch làm việc” - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết.

HIỆU QUẢ KÉP

Từ thực tế bất cập ở cơ sở, ngày 20-2-2017, Huyện ủy Hớn Quản ban hành Công văn số 608-CV/HU về việc bố trí công chức khối xã làm thư ký đảng ủy. Thông qua việc thi tuyển công chức và bố trí công chức văn phòng - thống kê, tư pháp, địa chính... đảm nhiệm thư ký đảng ủy, nhưng phải đáp ứng các tiêu chí: có năng lực, trình độ và phải là đảng viên. Cách làm này không phát sinh biên chế lại giảm hợp đồng không chuyên trách.

Nhận nhiệm vụ thư ký đảng ủy từ tháng 10-2007, thế nhưng đến tháng 3-2016 chị Nguyễn Trần Hiệp (1983), vẫn là cán bộ bán chuyên trách tại Đảng ủy xã Thanh Bình. Tháng 4-2016, sau khi dự kỳ thi tuyển dụng công chức cấp xã, chị trúng tuyển vị trí văn phòng - thống kê. Do Đảng ủy xã không có thư ký, chị vừa đảm nhiệm vai trò thư ký đảng ủy vừa là công chức văn phòng - thống kê xã. Chị Hiệp cho biết: “Xã Thanh Bình có 2 công chức văn phòng - thống kê, vì vậy tôi phụ trách mảng công tác cán bộ và thi đua - khen thưởng. Đảng ủy xã nhiều việc nên tôi dành nhiều thời gian hơn. Có thể nói tôi là công chức làm nhiệm vụ thư ký đảng ủy đầu tiên ở huyện Hớn Quản. Đến khi Huyện ủy ban hành Công văn số 608-CV/HU, tôi và những thư ký ở các đảng ủy khác an tâm hơn trong công việc, lương vì thế mà cũng “nhúc nhích” hơn”. Hiện nay, là công chức làm nhiệm vụ thư ký đảng ủy xã, ngoài hưởng lương theo bậc học, chị Hiệp có thêm 25% phụ cấp công vụ (tính theo mức lương hiện hưởng) và 0,5 hệ số lương cơ sở do kiêm nhiệm công tác thi đua - khen thưởng. Vì vậy, hằng tháng tổng lương và phụ cấp của chị Hiệp hơn 4 triệu đồng. So với thư ký là cán bộ bán chuyên trách, thu nhập của chị tăng hơn 2 triệu đồng/tháng.

Theo Quyết định số 48/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh, những người làm nhiệm vụ thư ký đảng ủy xã được nhận phụ cấp 1.212.000 đồng/tháng. Đến tháng 4-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 48/2011/QĐ-UBND. Theo đó, nếu thư ký đảng ủy xã là người chưa có bằng cấp chuyên môn được hưởng phụ cấp hằng tháng bằng 1,1 mức lương cơ sở. Nếu thư ký có bằng cấp về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức danh đảm nhiệm từ trung cấp trở lên thì xếp mức phụ cấp hằng tháng theo hệ số bậc 1 của ngạch công chức tương ứng trình độ chuyên môn được đào tạo.

Hiện nay, vừa làm nhiệm vụ văn phòng - thống kê vừa làm thư ký Đảng ủy xã Tân Hưng nhưng anh Lều Quang Đông (1992) vẫn sắp xếp thời gian khoa học để đảm bảo nhiệm vụ. Anh Đông cho biết: “Tháng 5-2017, tôi được Đảng ủy giao thêm nhiệm vụ thư ký Đảng ủy xã. Đảm nhận 2 công việc khác nhau, việc đầu tiên tôi xác định là xây dựng kế hoạch làm việc thật khoa học. Làm mảng thống kê hay thư ký đảng ủy xã, công việc đều nhiều như nhau. Nếu biết căn cứ vào đặc thù của từng công việc, chủ động sắp xếp khoa học thì công việc sẽ trôi chảy, không có nhiều vướng mắc”. Hiện nay, ngoài lương cơ bản của công chức văn phòng - thống kê, anh Đông nhận thêm 25% phụ cấp công vụ, 30% phụ cấp của chức danh thư ký đảng ủy xã và phụ cấp khu vực (Tân Hưng là xã loại 1, được hưởng hệ số phụ cấp khu vực 0,1 so với mức lương cơ sở), tổng cộng trên 4 triệu đồng/tháng.

Huyện Hớn Quản hiện có 294 người làm việc không chuyên trách ở 13 xã. Theo lộ trình, năm 2018, Hớn Quản giảm 49/294 người. Cùng với bố trí kiêm nhiệm các chức danh khác, việc bố trí công chức đảm nhiệm thư ký đảng ủy xã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu đến năm 2020 giảm 50% số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo tinh thần của đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị huyện. Là đơn vị đầu tiên của tỉnh bố trí công chức đảm nhiệm thư ký đảng ủy xã và qua 18 tháng thực hiện cho thấy, sự tiên phong đột phá trong công tác cán bộ ở cơ sở đã đem lại hiệu quả kép tại Hớn Quản.

Thanh Nga

  • Từ khóa
23923

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu