Thứ 5, 28/03/2024 23:02:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:43, 07/08/2016 GMT+7

Thu 20 triệu đồng/tháng từ 1,5 sào rau sạch

Chủ nhật, 07/08/2016 | 13:43:00 1,041 lượt xem
BP - Trên địa bàn thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành hiện có nhiều hộ trồng rau an toàn đã tạo nguồn thu ổn định, góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên trong gia đình.

Ông Phạm Ngọc Chìu ở khu phố 8, thị trấn Chơn Thành có 1,5 sào đất được cải tạo và trồng rau từ hơn 2 năm nay. Do đã từng đi thuê đất trồng rau nên ông có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông đầu tư mua máy xới đất loại nhỏ, lắp hệ thống ống nước tưới phun sương và lưới che để trồng rau sạch theo hướng an toàn trên 1,5 sào. Được kỹ sư Đoàn Đình Hoan, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, bảo vệ nên ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Trước khi trồng phải làm đất tơi xốp, vệ sinh vườn; chọn giống có năng suất cao, chất lượng tốt; việc sử dụng một số phân vi sinh, bón phân phải cân đối hợp lý; chủ động phòng trừ sâu bệnh. Các quy trình này đã góp phần bảo vệ môi trường đất, nước, các vi sinh vật có lợi, cân bằng sinh thái, đồng thời tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Trước nhu cầu sử dụng rau an toàn của người tiêu dùng ngày càng tăng, ông chú trọng trồng các loại rau như cải xanh, cải ngọt, tía tô và xà lách. Ông cho biết: “Rau từ lúc gieo đến khi thu hoạch trong vòng 1 tháng, còn nếu gieo hạt sau đó đem đi cấy là 17 ngày sẽ cho thu hoạch. Với giá bán rau cải 8.000 đồng/kg, rau xà lách dao động từ 15-30 ngàn đồng/kg, rau tía tô 4.000 đồng/kg, vườn rau nhà tôi đang cho thu nhập ổn định”. Ông gieo trồng theo kiểu gối vụ, cứ thu xong luống này thì trồng mới và có luống khác chuẩn bị cho thu nên lúc nào trong vườn cũng có rau bán. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên gia đình ông tiết kiệm được lao động. Vì vậy, 1,5 sào rau của gia đình chỉ cần một công lao động chính là ông, còn vợ ông chỉ phụ làm lúc rảnh rỗi. Mỗi tháng, ông thu khoảng 20 triệu đồng từ bán rau, sau khi đã trừ chi phí.

Từ hiệu quả thực tế nên hiện nay ở Chơn Thành, nhiều vườn rau an toàn theo quy mô hộ được nhân rộng. Bởi rau an toàn không chỉ đảm bảo nguồn cung cấp cho thị trường mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời nâng cao thu nhập cho nhà nông.

Tiến Công 

  • Từ khóa
39642

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu