Thứ 7, 20/04/2024 14:40:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:14, 14/09/2018 GMT+7

THPT Hùng Vương - điển hình sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng

Thứ 6, 14/09/2018 | 06:14:00 348 lượt xem
BP - Vượt qua các đơn vị dự thi trên địa bàn thị xã Đồng Xoài, Trường THPT Hùng Vương đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần X, năm học 2017-2018.

Những năm qua, phong trào sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được Trường THPT Hùng Vương chú trọng và triển khai sâu rộng tới các chi đoàn, thu hút đông học sinh tham gia. Các em đã có nhiều sản phẩm, ý tưởng sáng tạo thuộc nhiều lĩnh vực và giành giải cao tại các cuộc thi từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia. Qua đó có nhiều tấm gương tiêu biểu được vinh danh. Từ khi cuộc thi được phát động, Ban giám hiệu trường giao đoàn thanh niên triển khai nhiều giải pháp để duy trì, đẩy mạnh và nhân rộng phong trào đến từng chi đoàn, đoàn viên. Đoàn trường đã đưa phong trào vào chương trình công tác chủ điểm hằng năm và tìm giải pháp để triển khai sao cho hiệu quả. Để phong trào có tính đột phá, Đoàn trường tổ chức các diễn đàn lấy ý tưởng sáng tạo từ cấp chi đoàn, qua đó phát huy trí tuệ tập thể, khơi dậy tiềm năng nhằm tìm ra những ý tưởng mới lạ. Những tác giả có sản phẩm tốt, Đoàn trường phối hợp giáo viên chủ nhiệm động viên, khuyến khích các em nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành sản phẩm.

Học sinh Trường THPT Hùng Vương nhận giấy chứng nhận sản phẩm đoạt giải

Để các sản phẩm có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống nhưng lại không tốn kém chi phí, công sức, Đoàn trường đã định hướng cụ thể cho các em trong việc tìm ý tưởng sáng tạo. Đó là tìm ý tưởng, giải pháp giải quyết những vấn đề nảy sinh ngay trong quá trình học tập, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường... của nhân dân trên địa bàn hoặc phục vụ cuộc sống hằng ngày của các em, gia đình. Đồng thời phải tận dụng những vật dụng rẻ tiền, sẵn có, thậm chí là vật liệu tái chế... không trùng lặp với những sản phẩm đã dự thi những năm trước.

Em Trần Ngọc Văn (lớp 12D1) - tác giả sản phẩm Máy mát xa bàn chân, cho biết: “Tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng nhiều năm, giúp em có điều kiện được nghiên cứu nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao, được giao lưu, học hỏi với các bạn. Từ đó rèn luyện kỹ năng thuyết trình và tính mạnh dạn, tự tin, làm nền tảng cho hành trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu sau này để thỏa đam mê của bản thân”.

Phát huy kết quả đạt được ở những lần dự thi trước với thành tích 7 năm liền trong top đầu có nhiều sản phẩm dự thi và đoạt giải cao, năm nay, Trường THPT Hùng Vương dự thi với 14 sản phẩm như: Phần mềm học tiếng Anh, Máy mát xa bàn chân, Bật tắt các thiết bị điện bằng điện thoại, Nhà thông minh, Dung dịch trị bệnh hắc lào... Kết quả ở cấp thị xã, về giải cá nhân, trường đoạt 1 giải nhì, 2 giải ba, 4 giải khuyến khích, đoạt giải nhất tập thể; có 4 sản phẩm tham dự vòng chung kết cấp tỉnh. Trong đó, sản phẩm Phần mềm học tiếng Anh đoạt giải ba cấp tỉnh.

Với những sản phẩm sáng tạo đã tham gia dự thi trong nhiều năm qua, trường luôn được nhận giấy khen của UBND thị xã Đồng Xoài, được UBND tỉnh tặng bằng khen (năm 2012, 2017). Trường THPT Hùng Vương xứng đáng là điển hình tiêu biểu, góp phần nhân rộng và đẩy mạnh phong trào sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn thị xã, khẳng định trí tuệ và tinh thần xung kích của tuổi trẻ nhà trường. 

Minh Châu

  • Từ khóa
88189

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu