Thứ 3, 23/04/2024 16:24:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 11:11, 18/12/2014 GMT+7

Thông tư 37/2014/TT-BYT gỡ khó cho người bệnh

Thứ 5, 18/12/2014 | 11:11:00 201 lượt xem
BP - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 37/2014/TT-BYT hướng dẫn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng thời, thông tư này cũng quy định rõ 4 tuyến khám, chữa bệnh mà người bệnh có thẻ BHYT có quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, gồm: Cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã và tương đương; cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương; cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương; cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương. Thông tư này được xem là đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và bất cập cho người bệnh mà còn cả cơ sở khám, chữa bệnh.


Người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh - Ảnh: C.TR

Điểm mới thứ nhất là người tham gia BHYT được quyền đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu (sau đây gọi tắt là khám, chữa bệnh ban đầu) tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã và tương đương hoặc tuyến huyện và tương đương mà phân biệt địa giới hành chính.

Điểm mới thứ hai trong thông tư này là quy định về việc người tham gia BHYT được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện huyện đã được xếp hạng là bệnh viện hạng I, hạng II nơi người tham gia BHYT cư trú, tức là cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương.

Điểm mới thứ ba là người tham gia BHYT được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tại là các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương hoặc các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương trong các trường hợp sau: Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở khám, chữa bệnh hoặc các cơ sở đó không đáp ứng được việc khám, chữa bệnh ban đầu cho người tham gia BHYT theo quy định của Giám đốc Sở Y tế sau khi thống nhất với Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh quy định tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương hoặc các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương theo quy định của Giám đốc Sở Y tế sau khi thống nhất với Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Điểm mới thứ tư là người tham gia BHYT được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã và tương đương và các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương hoặc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện huyện đã được xếp hạng là bệnh viện hạng I, hạng II nơi người tham gia BHYT cư trú và đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương hay cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương trong các trường hợp sau: Đối tượng được quản lý, bảo vệ sức khỏe theo Hướng dẫn số 52 HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về việc điều chỉnh bổ sung đối tượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế của trung ương được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện C Đà Nẵng trực thuộc Bộ Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh khác. Đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe cán bộ của tỉnh, thành phố được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại phòng khám thuộc Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh hoặc cơ sở khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương. Người có công với cách mạng, người từ đủ 80 tuổi trở lên được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh quy định tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương và các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương. Trẻ em dưới 6 tuổi được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh quy định tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương. Người công tác trong quân đội khi nghỉ hưu được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT quy định tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương hoặc cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương.

Điểm mới thứ năm là người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một cơ sở khám, chữa bệnh thuận lợi nhất trên đất liền nếu trên các xã đảo, huyện đảo không có cơ sở khám, chữa bệnh quy định tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương.   

Triết Giang

  • Từ khóa
84805

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu