Thứ 5, 18/04/2024 13:02:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:00, 29/06/2017 GMT+7

Thông tin trên báo chí là căn cứ để MTTQ tổ chức giám sát

Thứ 5, 29/06/2017 | 07:00:00 1,442 lượt xem

BP - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN vừa ban hành Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQVN. Ngay sau khi nội dung nghị quyết công bố đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Một trong những nội dung của nghị quyết tạo được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, đó là đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức do UBMTTQVN tiếp nhận và thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng... là căn cứ để UBMTTQVN tổ chức thực hiện việc giám sát. Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng bạn đọc về những nội dung quan trọng trong nghị quyết này:

Căn cứ tổ chức giám sát, phản biện xã hội

Căn cứ tổ chức giám sát: Chương trình phối hợp và thống nhất hành động hằng năm của UBMTTQVN các cấp; Chương trình phối hợp giám sát giữa UBMTTQVN với các tổ chức thành viên của MTTQVN và cơ quan nhà nước cùng cấp; Kiến nghị của tổ chức thành viên của MTTQVN; Đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức do UBMTTQVN tiếp nhận; Thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thông tin trên báo chí là căn cứ để MTTQ tổ chức giám sát, phản biện. Trong ảnh, nhân dân ấp 2, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc - Ảnh: K.B

Căn cứ tổ chức phản biện xã hội: Chương trình phối hợp và thống nhất hành động hằng năm của UBMTTQVN các cấp; Chương trình, kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hằng năm; dự thảo quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước cùng cấp có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, hội viên, đoàn viên của các tổ chức thành viên, quyền và trách nhiệm của UBMTTQVN; Kiến nghị của tổ chức thành viên của MTTQVN; Đề nghị của cơ quan nhà nước cùng cấp có dự thảo văn bản.

Cũng theo nghị quyết này, MTTQ các cấp chủ trì hoặc đề nghị tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp chủ trì việc nghiên cứu, xem xét các loại văn bản thực hiện chính sách, pháp luật của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đồng thời, UBMTTQ các cấp trực tiếp tổ chức đoàn giám sát hoặc thực hiện việc giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Giám sát thông qua   hoạt động của ban thanh tra nhân dân

UBMTTQVN cấp xã tổ chức giám sát thông qua ban thanh tra nhân dân: Chỉ đạo ban thanh tra nhân dân xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát. Chương trình, kế hoạch giám sát của ban thanh tra nhân dân được công khai trên hệ thống truyền thông hoặc niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm báo cáo UBMTTQVN cấp xã về kế hoạch giám sát; gửi kiến nghị đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát. Trường hợp kiến nghị không được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết hoặc thực hiện không đầy đủ thì ban thanh tra nhân dân kiến nghị UBMTTQVN cấp xã xem xét, kiến nghị đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết. Định kỳ nghe báo cáo về hoạt động của ban thanh tra nhân dân; xác nhận văn bản phản ánh, biên bản, kiến nghị của ban thanh tra nhân dân trước khi gửi các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; xem xét, giải quyết và đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của ban thanh tra nhân dân. Động viên nhân dân địa phương ủng hộ, phối hợp, tham gia hoạt động của ban thanh tra nhân dân.

UBMTTQVN cấp xã tổ chức giám sát thông qua ban giám sát đầu tư của cộng đồng: Hướng dẫn ban giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát đầu tư của cộng đồng đối với chương trình, dự án trên địa bàn trên cơ sở trao đổi, thống nhất với HĐND và UBND cùng cấp. Tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, phản ánh của ban giám sát đầu tư của cộng đồng; xác nhận các văn bản phản ánh, kiến nghị của ban giám sát đầu tư của cộng đồng trước khi gửi các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Hỗ trợ ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong việc cung cấp thông tin, lập và gửi báo cáo giám sát đầu tư của cộng đồng cho cơ quan, tổ chức có liên quan khi cần thiết. Xem xét, giải quyết và đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Động viên nhân dân địa phương ủng hộ, phối hợp, tham gia hoạt động của ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Tổ chức hội nghị phản biện xã hội và đối thoại

Về tổ chức hội nghị phản biện xã hội, đại diện lãnh đạo UBMTTQVN, tổ chức chính trị - xã hội chủ trì hội nghị phản biện xã hội. Đại diện lãnh đạo cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo văn bản được phản biện xã hội trình bày những nội dung cơ bản của dự thảo văn bản. Đại diện lãnh đạo UBMTTQVN, tổ chức chính trị - xã hội định hướng nội dung tập trung phản biện xã hội. Các đại biểu tham dự hội nghị thảo luận về nội dung dự thảo văn bản được phản biện xã hội. Đại diện cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo văn bản được phản biện xã hội cung cấp thêm thông tin hoặc giải trình làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung được phản biện xã hội. Đại diện lãnh đạo UBMTTQVN, tổ chức chính trị - xã hội kết luận. Trên cơ sở kết quả hội nghị phản biện xã hội, UBMTTQVN, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng văn bản phản biện xã hội gửi cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo văn bản được phản biện xã hội.

Về trình tự hội nghị đối thoại, đại diện UBMTTQVN, tổ chức chính trị - xã hội chủ trì hội nghị đối thoại nêu rõ sự cần thiết, ý nghĩa, mục đích của phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản được phản biện xã hội. Đại diện cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo văn bản được phản biện xã hội trình bày những nội dung cơ bản của dự thảo văn bản. Đại biểu được mời dự hội nghị đối thoại nêu câu hỏi, đặt vấn đề cần làm rõ, thể hiện quan điểm, ý kiến về nội dung được phản biện xã hội. Đại diện cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo văn bản được phản biện xã hội trình bày bổ sung, giải trình làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung được phản biện xã hội. Đại diện UBMTTQVN, tổ chức chính trị - xã hội kết luận. Đại diện cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành văn bản được phản biện xã hội phát biểu ý kiến (nếu có). Trên cơ sở kết quả của hội nghị đối thoại, UBMTTQVN, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng văn bản phản biện xã hội gửi cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo văn bản được phản biện xã hội và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành văn bản.

N.V

  • Từ khóa
18295

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu