Thứ 7, 20/04/2024 20:31:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:18, 26/04/2015 GMT+7

Thông tin thêm về bài báo “Khổ vì sống gần mỏ đá”: Sẽ tiếp tục đo chấn động để làm rõ tác động

Chủ nhật, 26/04/2015 | 14:18:00 1,846 lượt xem
BP - Nhằm làm rõ thêm tác động của việc nổ mìn khai thác đá ở ấp Núi Gió, xã Tân Lợi (Hớn Quản), ngày 22-4, Sở Công thương tiếp tục tổ chức đoàn giám sát việc nổ mìn tại mỏ đá Núi Gió I do Công ty cổ phần đầu tư - xây dựng Bình Long quản lý, khai thác nhằm có kết luận khách quan, sát thực tế.

>> Thông tin thêm về bài báo “Khổ vì sống gần mỏ đá”: Nổ mìn không ảnh hưởng nhà dân

Theo ghi nhận của phóng viên, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật và công nghệ - Micco Nam bộ (Mitech Center) đã đặt 3 máy đo trực tiếp chấn động và tần số âm thanh do nổ mìn tại nhà 3 hộ dân gần nhất. Trong đó, khoảng cách từ trung tâm bãi mìn đến nhà ông Đồng Tấn Lâm 520m, ông Mai Hồng Cẩn 550m và ông Phạm Văn Hùng 635m. Hai ông Cẩn và Hùng đã có ý kiến phản ánh trên Báo Bình Phước.

Ông Mai Hồng Cẩn cùng đại diện xã Tân Lợi và ngành công thương theo dõi lắp đặt thiết bị đo chấn động

Ông Nguyễn Trọng Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư - xây dựng Bình Long cho biết: Theo giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do UBND tỉnh cấp, công ty được cấp phép sử dụng lượng thuốc tối đa cho một lần nổ là 3 tấn. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ sử dụng 2,2-2,5 tấn/lần và bình quân mỗi tháng nổ 2 lần. Để đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng, lần này công ty xin cho nổ lượng thuốc tối đa cho phép.

Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Trưởng ban Kỹ thuật an toàn của Mitech Center cho biết: Lần giám sát này, chúng tôi tiếp tục sử dụng thiết bị Blastmate để đo chấn động. Kết quả được in trực tiếp trên máy giúp mọi người theo dõi nhanh và tiện lợi. Theo QCVN 02:2008/BCT (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp), ứng với các khoảng cách trên, tốc độ dao động cho phép tối đa là 25,4mm/s và sóng quá áp không khí là 133dB. So với kết quả đo được thì quy mô và phương pháp nổ lần này đảm bảo an toàn cho công trình gần nhất và không ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Tuy nhiên, ông Mai Hồng Cẩn và một số hộ dân không đồng tình với kết quả đo vì cho rằng, những lần trước tiếng nổ và độ rung chấn cao hơn gấp nhiều lần. Ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư chi bộ ấp Núi Gió khẳng định: So với những lần nổ trước thì âm thanh và độ rung lần này nhỏ hơn. Để đảm bảo khách quan, minh bạch, trong lần nổ kế tiếp, doanh nghiệp cần chọn địa điểm gần nhà ông Cẩn nhất và tiếp tục mời các ngành chức năng về giám sát.

Ông Trương Quốc Trí, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường Sở Công thương đồng quan điểm: Để tránh khiếu nại kéo dài, ngành sẽ tiếp tục mời các ngành chức năng tham gia giám sát khi doanh nghiệp cho nổ khai thác đá ở vị trí gần nhà ông Cẩn nhất.

Lâm Phương

  • Từ khóa
94945

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu