Thứ 6, 19/04/2024 17:37:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:06, 04/05/2017 GMT+7

Thông điệp với “công bộc” của nhân dân

Thứ 5, 04/05/2017 | 07:06:00 184 lượt xem

BP - Ngày 28-4, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù chưa thể đánh giá hiệu quả hoạt động, song với những mục tiêu đặt ra, cách thức vận hành, ý chí quyết tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các công chức đang làm việc tại trung tâm, có thể thấy đây là một bước đột phá về cải cách hành chính của tỉnh, đồng thời đem lại sự kỳ vọng sẽ góp phần rất lớn vào việc thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp và nhân dân phát triển kinh tế.

>> Thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước

Không chỉ ở Việt Nam, cũng không chỉ hiện nay, mà trong quá trình phát triển của tất cả các quốc gia trên thế giới và trong mọi thời điểm, cải cách hành chính luôn là vấn đề nóng trong đời sống xã hội. Bởi lẽ, bất kỳ ai cũng phải va chạm với các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, đồng nghĩa với việc va chạm về quyền lợi của cá nhân với cá nhân, cá nhân với tổ chức. Thực tế không thể phủ nhận là ở nước ta, cả thời kỳ bao cấp cũng như khi thực hiện kinh tế thị trường, quyền lực của cơ quan nhà nước bị lạm dụng không ít nên đã tạo ra nhiều “điều tiếng” và để lại ấn tượng chưa tốt trong xã hội. Thậm chí, khi nói tới thủ tục hành chính thì có không ít người ngán ngẩm và coi đó như bị “hành là chính”.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số địa phương cũng như Chính phủ quyết tâm thực hiện một nền hành chính liêm chính, phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp đã tạo nên những bước đột phá rất tích cực. Tiên phong trong lĩnh vực này là thành phố Đà Nẵng. Thủ tục hành chính ở Đà Nẵng được thực hiện công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian; phong cách và thái độ của công chức có nhiều chuyển biến... đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tỉnh, thành quyết tâm cải cách hành chính ở địa phương mình. Tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh năm 2013 và đến nay tới cả cấp huyện. Do chưa có khuôn mẫu hay hướng dẫn, định hướng của Trung ương, nên hiện mỗi địa phương thực hiện một cách, như có tỉnh trung tâm trực thuộc UBND tỉnh (Quảng Ninh), có tỉnh lại trực thuộc Sở Nội vụ (Bắc Giang), có tỉnh trực thuộc văn phòng UBND tỉnh (Thái Bình), hay như Quảng Nam là “Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư” kết hợp 3 chức năng giải quyết thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp... Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước cũng mang những dấu ấn sáng tạo của địa phương, của lãnh đạo tỉnh.

Có thể thấy mỗi tỉnh, thành có cách làm riêng, sáng tạo cho phù hợp với điều kiện thực tiễn về con người, cơ sở vật chất, những thí điểm cải cách hành chính đơn vị mình đang thực hiện... song có một điểm chung cốt lõi. Đó là tất cả đều lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, làm phương châm, làm động lực, làm mục tiêu trong các hoạt động. Và một trong những “giải pháp” quan trọng nhất đều được tất cả địa phương áp dụng là công khai, minh bạch mọi hoạt động nhằm triệt tiêu tiêu cực, vụ lợi, đồng thời xóa bỏ các cấp trung gian không cần thiết, xóa lợi ích nhóm ở một số sở, ngành, tạo nên môi trường hành chính trong sạch, liêm chính, hiện đại.

Đất nước ta đang trên bước đường phát triển và không ngừng đổi mới. Những “cục gạch” ngáng đường sự phát triển ấy sớm hay muộn cũng sẽ được dẹp bỏ, bị đào thải. Thay đổi từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ. Đó là thông điệp của những nỗ lực cải cách hành chính, đồng thời cũng là thông điệp đối với tất cả công bộc của nhân dân - những người đang được nhân dân trả lương để phục vụ nhân dân.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu