Thứ 3, 23/04/2024 20:20:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:58, 23/04/2014 GMT+7

Thông điệp sống từ những cây khô

Thứ 4, 23/04/2014 | 14:58:00 161 lượt xem

Không giống nhiều đại gia thể hiện đẳng cấp chơi những đồ gỗ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng, nhưng ở khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài), anh Hoàng Ngọc Bảy (45 tuổi), hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh lại có cách chơi bình dị, dân dã. Anh đã sưu tầm những “đồ bỏ đi” như cành, thân, gốc cây khô, không những để làm cảnh mà còn gửi vào đó những thông điệp sống.

Anh Bảy không phải là họa sĩ, nhà điêu khắc, cũng chưa qua bất kỳ một lớp đào tạo nào về mỹ thuật. Nhưng vì tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người, mà anh đã sưu tầm được nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Anh cho biết, là người vụng tay, không tự đục đẽo hay chạm khắc được bất kỳ một tác phẩm nghệ thuật nào, nhưng anh lại là người hay mắt. Khi nhìn một gốc cây, khúc gỗ là anh có thể tưởng tượng ra hình ảnh, nội dung tác phẩm mình muốn sáng tạo, vì thế mọi tác phẩm đều rất tự nhiên. Để làm được việc này anh phải thực hiện 3 công đoạn chính. Thứ nhất, sưu tầm cây khô mọi lúc, mọi nơi. Cây khô mà anh thường sưu tầm là nu cà phê đã thoái hóa. Thứ hai, lựa chọn khối hình hài biểu đạt. Thứ ba, lược bỏ những phần thừa và chắp ghép thêm phần thiếu để tác phẩm gợi được hình ảnh thực về các hiện tượng, sự vật trong cuộc sống. Thứ tư là sơn.


Sau một ngày lao động vất vả, anh Bảy lại chiêm ngưỡng các tác phẩm của mình

Sau nhiều năm cần mẫn thu thập, sáng tạo, bây giờ bộ sưu tập của anh Bảy đã có gần 100 tác phẩm nghệ thuật. Tất cả đều thể hiện thông điệp tới mọi người là hãy hòa mình với thiên nhiên hơn nữa, thêm yêu cuộc sống và cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên. Các tác phẩm của anh như cách để cái “ngày xưa không cũ”. Với mục đích này, mỗi tác phẩm của anh đều gắn với một ý nghĩa nhân văn sâu sắc như: Tác phẩm “Sự sinh tồn”, có con khỉ và con gấu ngồi bên gốc cây cổ thụ, chúng nói chuyện về việc con người đang phá hoại sự sống của chúng; tác phẩm “Cá voi” cảnh báo vùng biển, đảo đang bị ô nhiễm nặng; tác phẩm “Chiếc đàn bầu” thể hiện tình yêu đất nước, con người; hay tác phẩm “Cung đàn tính” có cô gái dân tộc Tày đang gảy đàn tại hang Bắc Pó, ca ngợi Đảng, Bác Hồ...

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, anh dành riêng 2 phòng để trưng bày tác phẩm. Sau một ngày lao động vất vả, anh lại ngắm nhìn “chuyện trò” cùng các tác phẩm như những người bạn thân thiết. Chiêm ngưỡng những tác phẩm của anh, chúng tôi nhận thấy khác với các đồ chơi mỹ nghệ ở chỗ mỗi thân, gốc cây khô đều hoàn toàn tự nhiên và không bao giờ lặp lại từ hình dáng, hình khối, nội dung. Theo anh ngoài ý tưởng của bản thân, anh còn sáng tác theo các chủ đề của Tỉnh hội và Trung ương Hội Mỹ thuật Việt Nam phát động. Hiện anh đang sáng tác nhiều tác phẩm tuyên truyền về chủ đề biển, đảo và kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.            

V.T

 

  • Từ khóa
48897

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu