Thứ 7, 20/04/2024 17:11:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:09, 22/02/2018 GMT+7

Thông điệp năm mới

Thứ 5, 22/02/2018 | 06:09:00 2,166 lượt xem

BP - Chúng ta đang bước vào những ngày đầu năm mới Mậu Tuất với một tâm trạng tươi tắn, phấn khởi khi mà niềm tin trong đại đa số nhân dân vào Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã được gia cố bền vững hơn. Với mức tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, 2017 là năm có mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua. Nhờ đó, an sinh xã hội cũng như đầu tư phát triển được quan tâm hơn. Không những thế, chất lượng tăng trưởng cũng được nâng lên nhờ tăng năng suất lao động xã hội và cải thiện các chỉ số môi trường. Vậy là “sức khỏe” nền kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục theo hướng bền vững. Với sự thành công trọn vẹn của Hội nghị cấp cao lần thứ 25 diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, diễn ra ngày 11-11 tại Đà Nẵng, vị thế đất nước ta càng được củng cố, lan tỏa rộng hơn trên trường quốc tế.

Đặc biệt khi nhìn lại năm qua, phải khẳng định những gì Đảng ta đã làm trong công tác cán bộ và xây dựng đảng thật lớn lao và có những việc chưa có tiền lệ. Cho dù hiện thực trên con đường phát triển có chút gì đó chua xót, song hướng đi, cách thức giải quyết những vấn đề phức tạp của Đảng ta đã đáp ứng mong muốn và nguyện vọng của toàn dân. Với tinh thần “không có vùng cấm trong chống tham nhũng”, việc phanh phui, gột rửa những nhem nhuốc, tiêu cực trong bộ máy sẽ không chỉ dừng lại ở những vụ án nổi cộm ngay trong những ngày đầu năm 2018, mà từ những vụ án lớn và đặc biệt này, niềm tin trong nhân dân sẽ được xốc dậy, được củng cố. Cả đất nước sẽ đồng lòng, chung sức diệt trừ “giặc nội xâm”.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy căn dặn cán bộ, công chức Trung tâm Hành chính công tỉnh trong ngày làm việc đầu tiên - Ảnh: Nguyễn Bình

Trong khí thế hào hứng, phấn khởi chung của cả nước trước những thành tựu đạt được và trước những ung nhọt đang được mạnh tay cắt bỏ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân Bình Phước cũng rất phấn khởi, tự tin bước vào năm mới Mậu Tuất với những thành tựu mà tỉnh nhà đạt được trong năm qua. Kinh tế tiếp tục chuyển biến khá, GRDP tăng 6,8%, 25/27 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, 12/12 xã về đích nông thôn mới đúng lộ trình. Nhưng ngoạn mục nhất trong thực hiện nhiệm vụ năm qua là chỉ tiêu thu ngân sách. Cho dù mất mùa điều, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân nhưng thu ngân sách năm 2017 vẫn thực hiện 5.600 tỷ đồng - một con số rất ấn tượng và cao nhất trong lịch sử thu ngân sách từ khi tái lập tỉnh. Ấn tượng còn bởi nó đã vượt chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ (chỉ tiêu thu ngân sách đến năm 2020 đạt 4.850 tỷ đồng). Với sự bứt phá này trong khai thác nguồn thu đã tạo điều kiện rất tốt về nguồn lực để tỉnh đáp ứng tốt nhu cầu chi thường xuyên và đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập khẩu cũng đạt kết quả rất ấn tượng và tăng cao so với năm 2016. Kim ngạch xuất khẩu thực hiện 1.992 triệu USD, đạt 128,5% kế hoạch, tăng 29% so với năm 2016 và là con số cao nhất từ trước tới nay. Kim ngạch nhập khẩu thực hiện 1.290 triệu USD, đạt 344% kế hoạch và tăng 33,2% so với năm 2016.

Cũng trong năm qua, cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh có bước tiến rõ rệt với sự ra đời và đi vào hoạt động khá hiệu quả của Trung tâm Hành chính công tỉnh. Các hoạt động xúc tiến đầu tư với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp có năng lực và kinh nghiệm đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các dự án trọng điểm được tập trung thực hiện. Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được quan tâm. Các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tập trung, nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Một thông điệp nữa trong năm 2018 là lần đầu tiên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được mời tham dự hội nghị giữa Chính phủ với lãnh đạo của 63 tỉnh, thành trong cả nước để triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Điều này cho thấy sự gắn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giữa Đảng, Nhà nước, Quốc hội với Chính phủ. Sự kiện này cũng khẳng định mục tiêu của Đảng chống tham nhũng là để làm lành mạnh hệ thống, nhằm đạt được tăng trưởng và phát triển kinh tế một cách toàn diện. Việc mời Tổng bí thư dự họp và phát biểu chỉ đạo là để có sự đánh giá thêm về những việc làm được và chưa được của cơ quan điều hành trong năm qua; đồng thời để khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” hiện nay. Sự quyết tâm của Trung ương cộng với sự ủng hộ và chung tay của các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân cả nước, trong đó có Bình Phước hứa hẹn tình hình trong năm 2018 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn.

Với tinh thần ấy, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2018 của UBND tỉnh Bình Phước vừa qua, với sự có mặt và chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, 11 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đã được thông qua. Đó là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng về giao thông, khu công nghiệp và cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp... Và tại hội nghị này, thông điệp của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi được chuyển đến lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị là “không thể bằng lòng, tự mãn với kết quả đã đạt mà phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Cần khắc phục cách làm việc thiếu trách nhiệm, đùn đẩy công việc; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị...”.

Những thông điệp năm mới đã được phát đi bởi người đứng đầu của Đảng cả ở cấp Trung ương và địa phương. Nhân dân luôn đứng bên Đảng, đồng lòng đi theo Đảng bằng cả lý trí và trái tim để thực hiện đến cùng trong cuộc đấu tranh làm trong sạch bộ máy, trên cơ sở đó để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Với niềm tin đó chúng ta cùng phấn khởi bước sang năm Mậu Tuất 2018 với khí thế và niềm tin vững chắc.

Linh Tâm

  • Từ khóa
20054

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu