Thứ 6, 26/04/2024 04:21:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:41, 18/04/2013 GMT+7

Thời hạn thanh toán phí bảo hiểm

Thứ 5, 18/04/2013 | 16:41:00 1,988 lượt xem

Hỏi: Thời hạn thanh toán phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo Nghị định 103/2008NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng bảo hiểm bắt buộc (BHBB) trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (XCG) thì khi mua BHBB trách nhiệm dân sự của chủ XCG, chủ XCG được doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cấp giấy chứng nhận bảo hiểm. DNBH chỉ cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho chủ XCG khi chủ XCG đã đóng đủ phí bảo hiểm. Những trường hợp đặc thù do Bộ Tài chính quy định. Thông tư 126/2008/TT-BTC quy định: DNBH chỉ cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho chủ XCG khi chủ XCG đã đóng đủ phí bảo hiểm. Việc đóng đủ phí bảo hiểm phải được xác nhận bằng chứng từ kế toán của DNBH (biên lai thu tiền, hóa đơn thu tiền của DNBH hoặc các chứng từ khác theo quy định của pháp luật có liên quan).

Ngày 1-11-2012, khi Thông tư 151/2012/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 12-9-2012 có hiệu lực thì căn cứ trên thực tế có chủ xe là các đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị kinh doanh có nhiều xe thường gặp khó khăn trong việc thanh toán phí bảo hiểm do thủ tục và nguồn tài chính, Thông tư 151 quy định bổ sung như sau: Trường hợp chủ XCG là các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, phí bảo hiểm phải được thanh toán đủ trong thời hạn 10 ngày kể từ thời điểm giấy chứng nhận bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực. Trường hợp chủ XCG không phải là các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước có nhiều XCG tham gia bảo hiểm tại cùng thời điểm và có tổng phí bảo hiểm phải nộp từ 100 triệu đồng trở lên, phí bảo hiểm được thanh toán thành 2 kỳ.

Ở kỳ 1, chủ XCG thanh toán đủ 50% tổng phí bảo hiểm trước thời điểm giấy chứng nhận bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực. Kỳ 2, chủ XCG thanh toán toàn bộ số phí bảo hiểm còn lại trong thời hạn 90 ngày kể từ thời điểm giấy chứng nhận bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực. Trường hợp chủ XCG không đóng đủ phí bảo hiểm theo đúng thời hạn nêu trên, hợp đồng bảo hiểm (HÐBH) sẽ có hiệu lực chấm dứt vào ngày kế tiếp ngày chủ XCG phải đóng phí bảo hiểm.

Trong thời hạn năm ngày kể từ ngày HÐBH chấm dứt hiệu lực, DNBH phải thông báo bằng văn bản cho chủ XCG về việc chấm dứt HÐBH và hoàn lại cho chủ XCG phần phí bảo hiểm đã đóng thừa (nếu có) hoặc yêu cầu chủ XCG đóng đủ phí bảo hiểm đến thời điểm chấm dứt HÐBH. DNBH không phải hoàn phí bảo hiểm trong trường hợp đã xảy ra sự kiện bảo hiểm và phát sinh trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trước khi HÐBH bị chấm dứt. DNBH không có trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời gian HÐBH bị chấm dứt. HÐBH  tiếp tục có hiệu lực kể từ thời điểm chủ xe đóng đủ phí bảo hiểm và được DNBH chấp thuận bằng văn bản. 

LG

  • Từ khóa
21483

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu