Thứ 5, 28/03/2024 15:59:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:45, 11/04/2018 GMT+7

Thời đại ghi hình

Thứ 4, 11/04/2018 | 09:45:00 1,304 lượt xem
BP - Vào thế kỷ XIX, môn ảo thuật phát triển rất mạnh ở các nước châu Âu. Thế nhưng, trò ảo thuật không phải do con người biểu diễn mà người ta vẽ lên chiếc mâm nhiều hình ảnh. Sau đó, qua tấm vải có đục thủng một lỗ tròn, người ta nhìn thấy các hình vẽ đó chuyển động theo vòng xoay của chiếc mâm gọi là màn ảo thuật. Năm 1860, một kỹ sư ở Holywood (Mỹ) lấy 6 tấm ảnh của con mình dán vào các cánh quạt. Khi cánh quạt quay tạo ra vô số hình ảnh chuyển động liên tục.

Năm 1891, nhà phát minh Thomas Edison đã sáng chế ra ống kính hoạt động máy quay và máy chiếu. Năm 1895, anh em nhà Lumiere (Pháp) chế tạo thành công máy chiếu hình ảnh lên màn ảnh để chiếu phim. Các tác phẩm điện ảnh lúc này chỉ là những đoạn phim ngắn khoảng 2 phút. Cảnh phim chủ yếu là cảnh ở ga tàu, một trận đấm bốc, một phụ nữ cho con bú, một vũ điệu của cô gái tóc vàng... nhưng thu hút rất nhiều người mua vé đến xem. Năm 1903, một nhân viên của Thomas Edison đã hoàn thành bộ phim truyện đầu tiên kể về một băng cướp đã “chiếm bưu điện, chiếm nhà ga và bị tiêu diệt bởi một cảnh sát cưỡi ngựa và bắn súng tài giỏi”. Năm 1915, bộ phim “Sự ra đời của một dân tộc” kéo dài trong 3 giờ miêu tả toàn cảnh cuộc chiến tranh Nam - Bắc nước Mỹ đã gây tiếng vang trên toàn thế giới. Những năm tiếp theo, ở Liên Xô đã xuất hiện các nhà đạo diễn tài năng với những cảnh quay hoàn thiện và trở thành các tác phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới như “Chiếm hạm Potemkin”, “Ivan đệ tứ”... Tuy nhiên, các tác phẩm này đều là phim câm, chỉ có hình ảnh, không tiếng động, không lời thoại... Mãi đến năm 1927, “Ca sĩ nhạc Zazz”, bộ phim có tiếng đầu tiên trên thế giới được công chiếu đã chính thức đánh dấu sự ra đời của điện ảnh và nhân loại bước vào thời đại ghi hình.

Việc xuất hiện của phim đã tạo ra một môn nghệ thuật mới có tính quần chúng rộng rãi và phát triển rất nhanh trong đời sống xã hội của nhân loại. Nhờ sự ra đời của máy quay, máy chiếu và điện ảnh, kỹ thuật phát thanh vô tuyến điện cũng đã xuất hiện. Chính nhờ có kỹ thuật phát thanh vô tuyến điện mà truyền hình đã ra đời. Năm 1939, một công ty thiết bị nghe nhìn của Mỹ đã chế tạo ra màn hình 9 incher, đánh dấu lĩnh vực truyền hình chính thức có mặt trong đời sống loài người. Tuy nhiên, do lúc này nhân loại đang bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc chiến thế giới thứ hai nên truyền hình bị chững lại. Còn phát thanh và điện ảnh lại có những bước nhảy vọt. Đến những năm 50 của thế kỷ XX, truyền hình mới bứt phá và phát triển như vũ bão trong những năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu lịch sử thế giới cho rằng, sau khi điện ảnh chính thức xuất hiện đã kéo theo hàng loạt lĩnh vực khác phát triển, đặc biệt là lĩnh vực truyền hình. Truyền hình ra đời đã làm thay đổi hoàn toàn đời sống tinh thần của nhân loại. Việc ra đời của điện ảnh, phát thanh và truyền hình là bước tiến nhảy vọt của nhân loại và có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đối với văn minh loài người.

T. Phong
(Trích nguồn 102 sự kiện nổi tiếng thế giới)

 

  • Từ khóa
66611

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu