Thứ 3, 16/04/2024 15:43:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:05, 11/10/2016 GMT+7

Thời của nông nghiệp công nghệ cao

Trần Phương
Thứ 3, 11/10/2016 | 07:05:00 84 lượt xem

BP - Tròn 3 tháng sau ngày Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) được thành lập, từ đó đến nay trung tâm đã đón không biết bao nhiêu đoàn công tác từ trung ương đến tỉnh, huyện... tới tham quan, tìm hiểu. Bên cạnh đó là rất nhiều các đoàn công tác khác. Tương tự như vậy, Hợp tác xã Nguyên Khang Garden ở xã Tân Thành, TX. Đồng Xoài cũng liên tục tiếp các đoàn khách đến tham quan.

Vì sao Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh và Hợp tác xã Nguyên Khang Garden lại có “sức hút” như thế? Thật đơn giản, liên tiếp thời gian qua vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đã được đặt lên bàn nghị sự Quốc hội cho đến các kỳ tiếp xúc cử tri và tới từng câu chuyện trong quán cà phê hay trong mỗi bữa cơm gia đình. Trong khi đó, Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh và Hợp tác xã Nguyên Khang Garden là 2 đơn vị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu của tỉnh, đặc biệt là công nghệ sản xuất rau sạch. Điều này chẳng khác gì diều gặp gió, chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Vấn đề ở chỗ, đây mới chỉ là 2 “viên gạch” nền tảng cho công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp sạch của tỉnh (trong phạm vi sản xuất lương thực, thực phẩm phục vụ tiêu dùng hằng ngày). Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đáp ứng được đòi hỏi ngày một cao của xã hội, chúng ta cần có “hàng ngàn” những viên gạch như thế. Đó không chỉ là rau sạch, mà còn là cá sạch, thịt heo sạch, thịt bò sạch, thịt vịt sạch, nước mắm sạch, bánh tráng sạch...  Tức là tất cả những gì được con người hằng ngày đưa vào bao tử đều cần được sạch.

Những ngày qua, các phương tiện truyền thông đưa tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ đi “vi hành” tại chợ đầu mối rau quả, cơ sở sản xuất thức ăn, quán phở... trước khi làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Điều đó cho thấy vấn đề an toàn thực phẩm đã được những người đứng đầu quốc gia quan tâm như thế nào. Và điều đó cũng cho thấy: Không thể sản xuất, làm ăn gian dối được nữa, khi mà hậu quả của nó là ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến giống nòi. Những người làm ăn chân chính và công nghệ cao sẽ “cất cánh”. Doanh nghiệp, cơ sở, nhà nông nào nắm bắt được thời cơ sẽ không ngừng vươn lên. Ngược lại, xã hội, người tiêu dùng sẽ tẩy chay và dẫn tới phá sản.

Tất cả những thông điệp đó nói lên rằng: Vẫn biết phát triển nông nghiệp công nghệ cao không thể thực hiện một cách nóng vội và không phải một sớm một chiều triển khai được ngay, nhất là khi vấn đề về vốn, về công nghệ của các doanh nghiệp, của nhà nông hiện nay còn gặp nhiều khó khăn; bên cạnh đó là cơ chế, chính sách chuyển giao công nghệ, biện pháp nhân rộng mô hình, hỗ trợ vốn... cũng còn nhiều vấn đề nan giải, bài toán liên kết, hợp tác giữa nhà nông, nhà nước, nhà doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, nhà nông với nhà nông không dễ đưa ra đáp án hiệu quả... Nhưng chắc chắn một điều, “nhà” nào cũng không thể dùng “công nghệ thấp” và những “mánh khóe” làm ăn kiểu “tiểu nông” được nữa. Bây giờ là thời của nông nghiệp công nghệ cao!

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu