Thứ 6, 29/03/2024 03:27:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:51, 10/10/2015 GMT+7

Đổi mới ở thôn Tân Hưng

Thứ 7, 10/10/2015 | 11:51:00 211 lượt xem
BP - Năm 2006, thôn Tân Hưng, xã Bù Nho, huyện Bù Gia Mập (nay là huyện Phú Riềng) được tách ra từ thôn 9, xã Long Hưng. Khi mới tách, thôn Tân Hưng gặp nhiều khó khăn do số hộ nghèo cao nhất xã, tình hình an ninh trật tự phức tạp, thường xuyên xảy ra trộm cắp xe máy, bắt gà, đánh bả chó... Thế nhưng đến nay, Tân Hưng là một trong những khu dân cư điển hình của xã.

Tiếng kẻng an ninh ở thôn Tân Hưng 

Quyết tâm thoát nghèo

Cách xóa nghèo của người dân thôn Tân Hưng rất tình nghĩa. Chị Nguyễn Thị Liên, Trưởng thôn cho biết: Khi mới tách, thôn có nhiều hộ khó khăn do thiếu đất sản xuất, không có việc làm ổn định. Từ cuộc vận động giúp nhau thoát nghèo của chi hội phụ nữ, chị em trong thôn đã tự xây dựng quỹ để giúp nhau. Ban đầu, mỗi chị góp vốn 200 ngàn/người/tháng, đến nay là 3 triệu đồng/người/tháng. Từ số tiền này, chị em khó khăn được vay (không lãi) để xây nhà, làm vốn buôn bán, giải quyết khó khăn đột xuất. Vì vậy, tuy còn khó khăn nhưng nhiều hộ trong thôn khi bình xét không nhận là hộ nghèo, với lý do... không muốn dựa dẫm vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. “Bà con trong thôn có ý chí tự lực, hỗ trợ nhau vươn lên thoát nghèo. Nhà này nhìn nhà kia học tập, phấn đấu chứ không ganh ghét, tỵ hiềm. Gần đây, việc tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo gặp khó khăn bởi chị em không ai muốn nhận!” - chị Liên nói.

Ban thôn còn vận động 6 cơ sở chế biến hạt điều ưu tiên giải quyết lao động tại chỗ, tạo việc làm thường xuyên giúp người dân nâng cao thu nhập. Không phù hợp với nghề này, lao động trong thôn được Ban điều hành thôn tạo điều kiện đi học cạo mủ cao su rồi giới thiệu việc làm. Với ý thức không dựa dẫm nên khi thực hiện các phong trào thi đua, người dân trong thôn đều tự giác, tự nguyện tham gia, không để Ban điều hành thôn phải tuyên truyền, vận động nhiều lần. Từ một thôn mới tách, cơ sở vật chất thiếu thốn, đến nay người dân trong thôn đã vận động nhau hiến đất, góp tiền xây nhà văn hóa, làm cầu, kéo điện, làm đường cấp phối sỏi đỏ, cổng chào gần 300 triệu đồng. Các khoản thu trong năm được người dân đồng tình hưởng ứng nên Ban điều hành thôn chỉ thu trong 2 ngày là xong. Anh Bùi Xuân Trung, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: “Sau khi họp dân thông báo các khoản thu, Ban điều hành thôn giao cho 6 đoàn thể, mỗi đoàn thể phụ trách từ 10-12 hộ. Ngày thứ nhất, đại diện các đoàn thể đến nhà thu, ngày thứ 2 ai chưa nộp thì tự giác đến nộp. Vì vậy, đối với các khoản thu, Ban điều hành thôn chúng tôi làm việc rất “nhàn”!”.

Đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự

Trước đây, thôn Tân Hưng có nhiều đối tượng ở nơi khác lợi dụng địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác, chưa có điện lưới quốc gia, hệ thống giao thông khó khăn để trộm cắp khiến người dân lo lắng. Trước tình hình này, xã Bù Nho đã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chọn thôn Tân Hưng để xây dựng điểm mô hình Tiếng kẻng an ninh. Anh Lê Trọng Kim, Trưởng công an xã Bù Nho cho biết: Để triển khai mô hình này, bước đầu Công an xã phối hợp Ban điều hành thôn khảo sát các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, khu vực hay bị mất trộm, dễ phát sinh tội phạm; khoanh vùng các đối tượng vi phạm hình sự, thanh thiếu niên hư hỏng hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật và diễn tập thực tế tại thôn để nhân dân học tập. Sau khi họp, nhân dân thôn Tân Hưng thống nhất khi nghe tiếng kẻng báo động có đối tượng đến trộm cắp, gây rối tất cả các hộ dân (ít nhất một người/hộ) mang theo gậy tầm vông dài để vây bắt, đồng thời kéo barie tại các điểm chốt chặn. Trong 2 năm 2012, 2013, nhân dân Tân Hưng đã vây bắt được 3 vụ trộm cắp tài sản tại thôn, 2 đối tượng trộm cắp nơi khác chạy qua địa bàn, thu giữ 2 xe máy, vận động 2 đối tượng phạm tội ra đầu thú. Anh Nguyễn Bá Cường - người dân trong thôn chia sẻ: Các đối tượng trộm cắp khi thấy người dân đồng lòng vây bắt, biết khó thoát nên rất manh động. Trong một lần vây bắt, anh Cường đã bị đối tượng dùng dao chém vào tay; anh Trung bị đối tượng dùng xe máy đâm thẳng vào người rất nguy hiểm. Có người dân trong thôn đẩy xe ba gác ra giữa đường để cản trở đối tượng tháo chạy, hòng giúp nhân dân vây bắt thành công. Chính sự đồng lòng của nhân dân đã khiến các đối tượng trộm cắp không còn dám liều lĩnh bén mảng đến thôn. 2 năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự trong thôn ổn định, xóm làng yên bình khiến người dân yên tâm sản xuất, đời sống ngày càng nâng cao.

Ông Mai Xuân Thành, Chủ tịch UBMTTQ xã Bù Nho cho biết: Thôn Tân Hưng có 62 hộ, trong đó đa số là người dân từ tỉnh Thanh Hóa đến lập nghiệp. Tân Hưng 5 năm liền đạt thôn văn hóa; không còn hộ đói, nghèo, khó khăn về nhà ở; không sinh con thứ 3; không có tệ nạn ma túy, tai nạn giao thông; là điểm sáng pháp luật được UBND tỉnh tặng bằng khen và báo cáo điển hình toàn tỉnh trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Phương Dung

  • Từ khóa
52625

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu