Thứ 5, 25/04/2024 16:56:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:43, 24/01/2016 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG

Thơ viết về Đảng, Đảng tạo nguồn cảm hứng cho thơ

Chủ nhật, 24/01/2016 | 07:43:00 11,148 lượt xem
BP - Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang hướng tới kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2016), đồng thời ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhiệm kỳ 2016-2021. Mừng ngày thành lập Đảng trong không khí đặc biệt của sự kiện chính trị lớn và tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, đọc lại những bài thơ viết về Đảng để chúng ta cảm nhận thêm về Đảng kính yêu, Bác Hồ vĩ đại. Đề tài về Đảng và lãnh tụ trở thành một đề tài lớn trong văn học không chỉ ở số lượng bài thơ được đăng tải, mà quan trọng hơn là tất cả nhà thơ lớn của thời đại đều tham gia. Thơ viết về Đảng đều là những bài thơ hay, có sức sống vượt thời gian. Đồng thời cho thấy, Đảng luôn tỏa sáng trong lòng người dân nước Việt.


Tranh cổ động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Cách đây mấy chục năm, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi đã thuộc và rất xúc động trước những vần thơ của Chế Lan Viên trong bài “Người đi tìm hình của Nước”. Những vần thơ mà trong đó hình ảnh của Bác Hồ, Đảng và dân tộc như quyện hòa vào một: “Luận cương đến Bác Hồ và Người đã khóc/ Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê-nin/.../ Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc/ Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi/ Hình của Đảng lồng trong hình của nước/ Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười...”. Là nhà thơ lãng mạn trước cách mạng nhưng Chế Lan Viên đã nguyện đi theo con đường của Đảng. Vinh dự và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ Đảng, ông đã viết những câu thơ xúc động để diễn tả tâm trạng của mình: “Ngày vào Đảng đất trời như đổi khác/ Những vật vô tri cũng làm rưng nước mắt”. Phút giây tuyên thệ dưới lá cờ búa liềm và cờ đỏ sao vàng năm cánh là lúc nhà thơ xúc động đặc biệt: “Tôi đứng dưới cờ, đưa tay tuyên thệ/ Trên đất quê hương mang hình bóng mẹ/ Ngỡ như vừa sinh lại lần đầu/ Đảng trở thành nơi cắt rốn chôn rau”. (Kết nạp Đảng trên quê mẹ).

Mừng Đảng tròn 75 tuổi xuân, nhà thơ Tạ Hữu Yên đã có những vần thơ viết về Đảng rất gần gũi: “Đảng là nắng ấm vầng đông/ Trời xanh chim lượn trăm vòng thảnh thơi/ Đảng là của bạn của tôi/ Trong veo phẩm chất, sáng ngời thanh danh”. (Nghĩ về Đảng). Vừa mới một tuổi, Đảng đã nổi trống Xô Viết Nghệ Tĩnh; mười lăm tuổi, Đảng phất cờ tháng Tám, bốn mươi lăm tuổi, Đảng hoàn thành sự nghiệp thống nhất nước nhà. Đảng đã truyền cho mỗi người dân nước Việt Nam sức mạnh tinh thần như nhà thơ Hoàng Trung Thông viết trong bài “Ngọn bút này” với những câu: “Ta bỗng thấy tắm mình trong ánh sáng/Đảng nâng ta lên tầm cao của Đảng”.

Viết về Đảng, ngợi ca Đảng, có lẽ hay và gần gũi với mỗi chúng ta nhất vẫn là những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu. Đọc thơ viết về Đảng của ông, mỗi người như được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin. Đó là sức mạnh của một Đảng luôn gắn bó mật thiết với dân, được nhân dân tin yêu. Đó là một Đảng “xương sắt, da đồng” đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người. Bài thơ “Ba mươi năm đời ta có Đảng” (1960) của Tố Hữu có lẽ là một trong những bài thơ đầy đủ và hay nhất viết về Đảng. Đối với nhà thơ Tố Hữu lúc bấy giờ, Đảng có thể nghe và hiểu thấu nỗi thống khổ cơ hàn của hàng triệu người dân mất nước, bởi vì Đảng là của công - nông, là niềm tin son sắt của muôn vạn người: “Đảng ta muôn vạn công nông/ Đảng ta muôn vạn tấm lòng niềm tin”.

Viết về Đảng, các thế hệ nhà thơ Việt Nam đều bày tỏ lòng biết ơn sâu nặng trước công lao to lớn của Đảng qua những bài thơ chân thành và xúc động. Sức mạnh to lớn của Đảng đã bao trùm, bất diệt trong lịch sử dân tộc. Bởi Đảng ta được xây dựng bằng trí tuệ minh triết của lãnh tụ và niềm tin tuyệt đối của nhân dân, cùng sự đoàn kết chung sức chung lòng của những người cộng sản. Trong bài thơ “Gánh”, nhà thơ Xuân Diệu viết: “Đảng Cộng sản Việt Nam, là một đó/Kim tự tháp diệu kỳ trong vũ trụ/ Hồ Chí Minh là đỉnh sáng: ngôi sao/ Và thân mình dám ngạo cả trời cao”... Lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng ta luôn cảm thấy vinh dự, tự hào khi người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta vượt qua mọi khó khăn là Bác Hồ kính yêu. Với những câu của nhà thơ Hải Như: “Lập ra Đảng là một người giản dị/ Người nguyện sống trọn cuộc đời chiến sĩ/.../ Một con người chủ nghĩa Mác sinh ra”. Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới nhưng Người lại là “một người giản dị”, bởi chính Người là “chủ nghĩa Mác sinh ra” nên: “Đừng dệt nhé chuyện thần kỳ về Bác/ Chữ thần kỳ Bác riêng tặng nhân dân” (Một con người chủ nghĩa Mác sinh ra ).

Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Vì vậy, Đảng đã tạo nguồn cảm hứng vô tận cho thơ, ca, nhạc, họa... Hàng ngàn bài thơ viết về Đảng in dấu trong nền văn học là những tấm lòng tri ân đối với Đảng quang vinh. Một mùa xuân mới lại về với non sông đất nước, với 86 mùa xuân của Đảng; Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đang diễn ra và sẽ quyết định những đường lối, chủ trương, quyết sách để đưa dân tộc ta vững bước đi lên trên con đường thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chào mừng sự kiện Đại hội Đảng, đọc lại những bài thơ viết về Đảng, chúng ta càng đoàn kết, sáng tạo và vững tin tiến bước trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã vạch ra.

HÀ THANH

  • Từ khóa
14884

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu