Thứ 7, 20/04/2024 20:40:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:53, 30/06/2014 GMT+7

Những cán bộ, đảng viên mẫu mực

Thứ 2, 30/06/2014 | 13:53:00 1,861 lượt xem
BP - Trong 3 năm (2011-2013), xã Thuận Lợi (Đồng Phú) có nhiều gương điển hình học và làm theo Bác được UBND huyện tặng giấy khen. Họ là những cán bộ, đảng viên gương mẫu trong mọi hoạt động, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

Bí thư chi bộ làm dân vận khéo

Ấp Thuận Tân, xã Thuận Lợi hiện có 223 hộ dân tộc Xêtiêng, Tày, Nùng sinh sống. Ấp cách trung tâm xã hơn 10km, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn và dân cư sống thưa thớt nên hầu hết chưa có điện lưới quốc gia.

Là Bí thư chi bộ, ông Nông Hải Dương (dân tộc Tày) luôn trăn trở về những khó khăn của người dân. Đã nhiều lần ông kiến nghị UBND xã, Điện lực Đồng Phú đầu tư điện lưới cho dân nhưng chưa được giải quyết. Đầu năm 2011, được chi bộ thống nhất, ông Dương vận động nhân dân góp tiền kéo điện. Các phương án đóng góp được triển khai để dân tự bàn bạc và lựa chọn phương án phù hợp. Theo đó, đường trung thế mỗi hộ đều đóng 7 triệu đồng. Với đường hạ thế, những hộ ở gần đóng ít, hộ ở xa đóng nhiều, từ 10 đến 60 triệu đồng. Với cách làm này, trong 1 năm, Thuận Tân đã kéo được 2,7km đường dây trung thế và 11,5km đường dây hạ thế với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng. Ông Dương cũng phối hợp vận động nhân dân tổ 4 làm 1,5km đường cấp phối với kinh phí 50 triệu đồng; xây cầu tại tổ 3 trị giá 28 triệu đồng; vận động xây nhà tình thương tặng hộ nghèo, mỗi năm 1 căn.

39 cá nhân học và làm theo Bác được huyện Đồng Phú tuyên dương nhân ngày sinh của Bác

Ông Dương chia sẻ, an ninh trật tự trong ấp luôn ổn định; hộ khá, giàu tăng, hộ nghèo giảm trung bình 5 hộ/năm. Ấp nhiều năm liền không xảy ra tệ nạn xã hội và không còn trường hợp sinh con thứ ba; không có học sinh bỏ học, hàng năm có khoảng 10 cháu đậu đại học. Chi bộ ấp nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh và được công nhận là Khu dân cư văn hóa.

Nói đi đôi với làm

Thấm nhuần lời Bác dạy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, kiêm Trưởng ban Tuyên giáo xã Thuận Lợi - ông Nông Duy Pô luôn là tấm gương sáng cho các đảng viên và quần chúng noi theo. Ông Pô cho rằng, học và làm theo Bác là nói đi đôi với làm.

Học Bác, ông Pô tích cực xây dựng kế hoạch và các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ. Ông luôn đi đầu vận động cán bộ, đảng viên xây dựng cơ quan, chi bộ trong sạch vững mạnh và xây dựng nhiều mô hình tốt, cách làm hay.

Những năm qua, ông đã thực hiện các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và triển khai các chuyên đề, được các đảng viên, quần chúng nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể, Đảng ủy xã Thuận Lợi đã triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 3 lần tại xã, 24 lần tại 8 khu dân cư với 1.435 lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xã có 138 cá nhân được các cấp khen thưởng, 68 tập thể điển hình.

Ông Pô cho biết, để người dân tin và làm theo, mỗi cán bộ, đảng viên đều đi đầu trong các phong trào. Khi triển khai các nhiệm vụ với những việc làm cụ thể đều xin ý kiến của dân. Trong sinh hoạt, ông Pô là người chồng, người cha mẫu mực, được hàng xóm quý mến, và là đảng viên làm kinh tế giỏi. Để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình, ông mở xưởng chẻ hạt điều, tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương.

Người cán bộ hết lòng với dân

20 năm là Bí thư chi bộ ấp Thuận Tiến, ông Lê Trường Chung luôn đồng hành với cuộc sống của người Xêtiêng. Ông Chung cho biết, toàn ấp có 269 hộ với 1.458 người, trong đó 83% là đồng bào Xêtiêng.

Để xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ông đã vận động nhân dân bám đất thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Ông chủ động liên hệ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm; vận động các tổ chức, cá nhân tặng nhà tình thương, hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ nghèo... Với nhiều cách thức và giải pháp khác nhau, mỗi năm ấp có 4 hộ thoát nghèo. Năm 2013, ông vận động nhân dân góp 56 triệu đồng nâng cấp 1,2km đường cấp phối, nạo vét kênh mương; kết hợp Nông trường cao su Thuận Phú (Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú) xây 1 căn nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng tặng hộ nghèo. Những thanh niên không có việc làm được ông Chung động viên, tạo điều kiện đi học nghề cạo mủ và xin vào làm công nhân nông trường. Hàng năm, Thuận Tiến có 96,8% gia đình đạt văn hóa; chi bộ 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh; 5 năm ấp đạt khu dân cư văn hóa.

Ông Chung khoe: “Hiện trong ấp đã có nhiều hộ Xêtiêng khá giả mua được xe hơi và sắm máy móc phục vụ sản xuất. Các cháu không còn bỏ học giữa chừng”.

Minh Cương

  • Từ khóa
1806

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu