Thứ 6, 19/04/2024 04:21:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:36, 12/06/2013 GMT+7

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP từ các dịch vụ

Thứ 4, 12/06/2013 | 09:36:00 206 lượt xem

Theo số liệu của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà chủ yếu từ các dịch vụ tiệc cưới, nhà hàng. Gần đây nhất là vụ ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc cưới do nhà hàng H.Q cung cấp, làm 39 người phải nhập viện. Nguyên nhân các vụ ngộ độc được xác định do thức ăn được nấu chín từ trước tại nhà hàng, hay cơ sở dịch vụ tiệc cưới, sau đó vận chuyển tới nơi đãi tiệc.


Dịch vụ tiệc cưới hỏi lưu động chứa nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao  - Ảnh: K.B

Chị Bùi Thái Lệ Khương, Trưởng phòng Truyền thông thông tin và quản lý ngộ độc thực phẩm tỉnh cho biết: “Rất ít cơ sở quan tâm đến việc đãi tiệc lưu động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Họ chỉ nghĩ đến tiện lợi cho khách hàng chứ không biết rằng các mối nguy tiềm ẩn không chỉ nằm ở nguồn nguyên liệu thực phẩm mà còn liên quan tới dụng cụ chứa đựng, thời gian, cách thức bảo quản, địa điểm, môi trường, thời tiết... là những thủ phạm gây ngộ độc thực phẩm”. Các tiệc cưới, hỏi, lễ hội... thường có từ vài trăm đến cả ngàn người tham dự. Vì thế, nguy cơ ngộ độc thực phẩm hàng loạt từ các loại hình phục vụ này rất dễ xảy ra. Nếu sử dụng thức ăn không đảm bảo có thể gây ngộ độc hàng loạt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đe dọa tính mạng con người.

Tình hình ngộ độc thực phẩm thời gian qua trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân được xác định là do khâu chế biến và bảo quản thực phẩm của các dịch vụ phục vụ thực phẩm lưu động, đặc biệt là tỷ lệ trên 70% bàn tay người phục vụ nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng - loại vi khuẩn gây ngộ độc cấp tính hàng đầu ở nước ta. Nhiều cơ sở chưa đảm bảo điều kiện ATVSTP, nhưng lại thường xuyên phục vụ suất ăn cho các tiệc cưới, hỏi, lễ hội.

Để hạn chế những nguy cơ mất ATVSTP từ loại hình này, ngành chức năng nên tăng cường hơn nữa công tác giám sát quản lý, đặc biệt ở tuyến xã, phường, thị trấn... Cần có sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành chức năng để điều tra, rà soát, thống kê các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ phục vụ ăn uống lưu động và đưa vào quản lý chặt chẽ. Tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, siết chặt hơn nữa công tác quản lý chất lượng thực phẩm tại các cơ sở này. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý các cơ sở cố tình vi phạm.                   

  T. Thủy

  • Từ khóa
45430

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu