Thứ 4, 24/04/2024 13:01:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:50, 11/10/2019 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra giới hạn cho chiến dịch tại Syria

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 11/10/2019 | 14:50:00 149 lượt xem
BPO - Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho rằng mối đe dọa về an ninh từ lực lượng người Kurd tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại bỏ nếu các tay súng người Kurd bị xóa sổ khỏi khu vực.

Tho Nhi Ky dat ra gioi han cho chien dich tai Syria hinh anh 1Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: AFP/Getty)

Ngày 10-10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, chiến dịch quân sự của nước này tại biên giới Syria sẽ không đi sâu hơn 30 km vào khu vực Đông Bắc Syria.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch của Ankara nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria đã trải qua ngày thứ 2.

Phát biểu với kênh CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Cavusoglu cho rằng mối đe dọa về an ninh từ lực lượng người Kurd tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại bỏ nếu các tay súng người Kurd bị xóa sổ khỏi khu vực.

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có quyền sử dụng không phận Syria như một phần trong chiến dịch của mình. Ông Cavusolgu nói rõ: "Chúng tôi có quyền sử dụng không phận đó. Không phận đó không thuộc về Mỹ và họ không có quyền kiểm soát."

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Cavusoglu đã cáo buộc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn tìm cách chia cắt Syria, sau khi giới chức Paris chỉ trích chiến dịch quân sự của Ankara ở miền Bắc Syria.

Nhiều cường quốc trên thế giới, bao gồm các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ, lo ngại rằng chiến dịch của Ankara có thể sẽ khiến các tù nhân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trốn khỏi các trại giam trong tình hình hỗn loạn.

Ngoại trưởng Cavusoglu tuyên bố, Ankara sẽ chỉ chịu trách nhiệm đối với những tù nhân IS ở trong vùng an toàn dự kiến được thiết lập tại Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đề nghị các nước xuất xứ của những tù nhân IS phải tiếp nhận lại những phần tử này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã kêu gọi liên quân quốc tế chống IS họp khẩn, nhằm thảo luận về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Le Drian, liên quân cần nhóm họp trong thời gian sớm nhất có thể vì IS có thể lợi dụng tình thế thay đổi trên chiến trường.

  • Từ khóa
80598

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu