Thứ 5, 28/03/2024 15:27:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:18, 12/01/2018 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận dẫn độ với Mỹ

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 12/01/2018 | 08:18:00 130 lượt xem
BPO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 11-1 cảnh báo nước này sẽ không dẫn độ bất kỳ nghi can nào về Mỹ nếu Washington không giao nộp giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, người mà Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành năm 2016.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Giáo sỹ Gulen là người Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang lưu vong tại Mỹ. Ankara cáo buộc giáo sỹ này đứng sau âm mưu đảo chính và đã nhiều lần đề nghị Mỹ dẫn độ.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết các tòa án đòi bằng chứng thuyết phục mới dẫn độ giáo sỹ này. Bản thân ông Gulen cũng đã bác bỏ mọi dính líu đến cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Ankara, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã giao cho Mỹ 12 nghi can khủng bố, nhưng Mỹ không trao lại người mà Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị. Ông cảnh báo nếu Mỹ không trao trả ông Gulen và xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ, thì từ nay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dẫn độ bất cứ nghi can khủng bố nào mà Mỹ đề nghị.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đồng minh Hồi giáo lớn nhất của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông. Tuy nhiên, những tháng gần đây, Ankara và Washington đã bất đồng trong nhiều vấn đề, như việc người Mỹ liên minh với các tay súng người Kurd ở Syria hay việc Mỹ cấm một lãnh đạo ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2017, hai nước đã ngừng cấp thị thực cho công dân của nhau trong vài tháng sau một tranh cãi liên quan đến vụ bắt giữ hai nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc liên hệ với cuộc đảo chính năm 2016.

Hôm 10-1, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu thừa nhận mối quan hệ song phương đã bị ảnh hưởng vì Washington không dẫn độ giáo sĩ Gulen và việc Mỹ hỗ trợ cho các tay súng thuộc Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria và đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD), nhánh chính trị của YPG. Ông Cavusoglu cảnh báo quan hệ giữa hai nước có thể tiếp tục xuống cấp.

  • Từ khóa
77380

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu