Thứ 5, 25/04/2024 03:53:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:07, 11/08/2014 GMT+7

Thợ may thành nông dân sản xuất giỏi

Thứ 2, 11/08/2014 | 14:07:00 268 lượt xem
BP - Ông Nguyễn Trung Song ở tổ 6, ấp 2, xã Minh Thành (Chơn Thành) là nông dân sản xuất giỏi cấp trung ương nhiều năm liền. Gia đình ông có gần 30 ha đất phục vụ sản xuất, chăn nuôi, trong đó 25 ha cao su. Ít ai nghĩ ông từng là một thợ may trước khi trở thành nông dân sản xuất giỏi.

Ông Nguyễn Trung Song bên ao nuôi cá lóc bông

 
Là con út trong gia đình có 6 anh em, ông được bố mẹ tư vấn theo “nghề thợ”. Đầu tiên ông học nghề mộc, gắn bó chưa lâu thì gia đình lại cho học may.

Năm 1994, ông đưa vợ con vào xã Minh Thành lập nghiệp và bỏ luôn nghề may vì ở đây dân cư thưa thớt. Song điều quan trọng hơn là ông nhìn thấy đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Mấy năm đầu kinh tế khó khăn, gia đình phải ở nhờ nhà người thân. Sau từ tích góp đi làm thợ phụ cày, ông mua được chiếc máy cày. Nhờ chịu thương chịu khó đi cày thuê và khai hoang đất nên tích góp được tiền là ông mua đất.

Điều ấn tượng nhất ở ông là không bằng lòng với những gì hiện có mà luôn tìm tòi, học hỏi và thử nghiệm. Qua tìm hiểu các nguồn tài liệu, ông trồng thử 2 ha dó bầu, đến nay đã được 8 năm tuổi. Hiện có nhiều người đến hỏi mua để khai thác trầm hương. Mới đây, qua tìm hiểu trên mạng, ông đã tận dụng 1.000m2 đất sát lòng hồ đập Phước Hòa để nuôi cá lóc bông.

Ông Song chia sẻ, sở thích của tôi là chăn nuôi, trồng trọt, nhất là tìm những mô hình mới. Năm 2006, tình cờ đọc trên mạng về cây dó bầu, thấy đất của mình phù hợp nên tôi trồng thí điểm 2 ha. Mô hình nuôi cá lóc bông cũng là thử nghiệm, tôi mua 8.000 con giống ở miền Tây về thả. Hiện cá đã cho thu hoạch, trung bình mỗi con đạt 1,3kg. Sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi gần 60 triệu đồng.

Theo ông Song, nuôi cá lóc bông rất dễ vì chúng khỏe mạnh, phàm ăn, ít hao hụt. Nuôi một năm cá sẽ đạt 2kg/con với giá bỏ mối 35 ngàn đồng/kg. Gia đình ông là điển hình văn hóa tiêu biểu của huyện. Vợ ông là ủy viên MTTQ xã Minh Thành, 4 người con đều học giỏi. Con đầu mới tốt nghiệp Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Trước tình hình cao su rớt giá, ông Song vẫn xác định đây là cây chủ lực. Nguyện vọng của ông là Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ những mô hình kinh tế mới để người dân mạnh dạn đầu tư, nhất là vốn và đầu ra sản phẩm, tránh bị ép giá với sản phẩm mới, hiếm trên thị trường.

Ông Đào Văn Huy, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Thành cho biết, ông Song là một trong 2 nông dân sản xuất giỏi cấp trung ương ở xã và là một trong những tấm gương tiêu biểu được huyện Chơn Thành tuyên dương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
39503

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu