Thứ 7, 20/04/2024 21:12:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 06:07, 30/08/2017 GMT+7

Thợ cơ khí đam mê sáng tạo

Thứ 4, 30/08/2017 | 06:07:00 296 lượt xem
BP - Bên đường ĐT741, cơ sở cơ khí Văn Bốn, khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) do anh Phạm Sáng làm chủ đã quá quen thuộc với người dân địa bàn. Đây là địa chỉ uy tín chuyên sáng chế ra nhiều loại máy hữu ích giúp người dân giảm bớt khó khăn trong sản xuất vươn lên làm giàu trên quê hương.

Tự nghiên cứu ứng dụng thực tiễn

Trước đây, anh Sáng đã sáng chế thành công máy trồng mì, băng tải, máy cắt rác ván lạng... phục vụ sản xuất. Khi nhu cầu chất đốt cho phát triển công nghiệp tăng cao, trong khi đó Bình Phước thuận lợi khi có nguồn nguyên liệu là phế thải gỗ từ công ty sản xuất gỗ, ván ép, cơ sở mộc, củi điều, cao su... rất lớn. Để tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào này, anh Sáng đã đến TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương để tìm hiểu về quy trình hoạt động của hệ thống máy sản xuất viên nén mùn cưa từ chất thải gỗ phục vụ các khu công nghiệp.

Anh Phạm Sáng bên chiếc băng tải vừa sản xuất

Anh Sáng cho biết, để sáng chế hệ thống máy sản xuất viên nén mùn cưa phải kết hợp 3 hệ thống, gồm máy nghiền, máy sấy và máy nén. Cái khó nhất là việc tìm chất liệu và phụ kiện, một số thiết bị quan trọng làm bằng sắt đặc biệt. Vì vậy, anh đến TP. Hồ Chí Minh tìm mua sắt thép, mô tơ và bắt đầu sáng chế từ năm 2015. Sau 3 tháng miệt mài làm việc, chiếc máy sản xuất viên nén mùn cưa ra đời. Lúc đầu, máy hoạt động chưa đạt yêu cầu, máy nghiền còn yếu, máy nén lỏng chưa kết chặt thành viên nén cứng... Anh tiếp tục cải tiến, cuối năm 2015, máy sản xuất viên nén mùn cưa được đưa vào sử dụng.

Sau khi thu gom từ nhà máy, công xưởng chế biến sản phẩm lâm sản, hay lâm trường, các nguồn nguyên liệu thô như mùn cưa, gỗ mảnh, các loại gỗ không còn khả năng tái sử dụng, anh tận dụng đưa vào máy nghiền nát thành mùn. Máy nghiền thiết kế với bộ khung máy, mô tơ, hệ thống dao và quạt hút mùn. Khi mô tơ chuyển động tác động đến hệ thống dao băm nát tạp chất từ gỗ thành mùn cưa và được hệ thống quạt hút ra ngoài. Mùn cưa chuyển vào hệ thống sấy. Máy sấy được thiết kế hình trụ có bán kính 1,6m, dài 16m đặt ngang cách mặt đất khoảng 0,5m, một đầu gắn với lò đốt củi, đầu kia gắn với hệ thống quạt. Khi đưa mùn vào trong, hệ thống sấy quay tròn và mùn được trộn đều do tác động của 3 chiếc mô tơ cùng hoạt động. Khi quạt hoạt động sẽ hút hơi nóng từ lò củi vào hệ thống sấy và hút mùn khô ra ngoài. Sau đó, chúng được xử lý qua một hệ thống máy chuyên dụng với quy trình vận tốc ly tâm cao, kết hợp với nhiệt độ tỏa ra từ sự ma sát giữa nguyên liệu, động cơ để chúng kết dính thành những viên gỗ nhỏ và cứng.

Thành công bất ngờ

Anh Chu Văn Phan, ngụ khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú, cho biết: “Năm 2015, tôi đặt hàng anh Phạm Sáng sáng chế máy sản xuất viên nén mùn cưa với giá 1,4 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa giá thị trường. Qua chạy thử, nhận thấy máy chạy tốt, viên nén sản xuất ra có độ dính cao, nén chặt, bề mặt bóng...”. Những phế thải từ gỗ anh Phan mua với giá 300 đồng/kg, sau khi sản xuất thành viên nén bán 2.000 đồng/kg, lợi nhuận thu lại không nhỏ. Cơ sở sản xuất viên nén tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động, với mức lương 6 triệu đồng/tháng/người. Mỗi ngày sản xuất khoảng 16 tấn viên nén, lợi nhuận hơn 10 triệu đồng. Để mở rộng sản xuất, anh Phan đang phối hợp anh Sáng tiếp tục sáng chế hệ thống máy ép lớn hơn với công suất 4 tấn/giờ và sản xuất hệ thống sàng mùn để tận dụng mùn cưa từ các công ty sản xuất gỗ, xưởng mộc... đưa vào máy ép bỏ qua công đoạn nghiền, giảm chi phí sản xuất. 

Anh Sáng cùng hệ thống máy sấy do mình sáng chế

Hiện nay, chất đốt từ nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt, giá thành cao và gây ô nhiễm môi trường nên việc sử dụng phế phẩm để chế tạo ra các loại nhiên liệu là rất cần thiết. Viên nén mùn cưa được sản xuất từ phế phẩm gỗ có thể thay thế các loại nhiên liệu khác đang được sử dụng hiện nay trong ngành công nghiệp, như dùng để đốt lò hơi, sấy gỗ, nhà máy chế biến bánh kẹo, chạy máy nhiệt điện, chế biến thức ăn trong công nghiệp... vừa tiện lợi, an toàn, lại tiết kiệm. Viên nén mùn cưa có ưu điểm vượt trội, khi cháy tạo ra lượng nhiệt năng ổn định. Để cùng tạo ra lượng nhiệt năng như nhau thì chi phí dùng viên nén mùn cưa chỉ bằng một nửa so với các loại chất đốt khác. Trong quá trình cháy, viên nén tạo ra ít khói, ít tro nên không ảnh hưởng đến độ bền của lò đốt. Tro của mùn cưa có thể tận dụng bán cho các nhà vườn vừa tiết kiệm chi phí xử lý lại có thêm thu nhập. Viên nén mùn cưa không có phụ gia nên trong quá trình đốt không sinh khí độc, vì vậy thân thiện với môi trường.

Anh Phạm Sáng cho rằng: “Trong cuộc sống, mình phải tìm tòi học hỏi và sáng tạo không ngừng. Với một thợ cơ khí như tôi, khi nghiên cứu để sản xuất một loại máy nào đó phải căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn, gắn với hiệu quả công việc, đặc biệt là phải nắm rõ nguồn nguyên liệu có đủ cho máy hoạt động hay không, nhu cầu thị trường... thì mới mang lại hiệu quả. Vì vậy, tôi xác định không phải đi đâu xa mà ngay tại Bình Phước đang cần những kiến thức khoa học ứng dụng vào thực tế cuộc sống để làm giàu chính đáng. Quan trọng là chúng ta có chịu làm, chịu đầu tư hay không?”.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
111006

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu