Thứ 3, 23/04/2024 14:44:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 15:37, 05/11/2019 GMT+7

Thổ Châu - xã đảo tiền tiêu phía Tây Nam Tổ quốc

Thứ 3, 05/11/2019 | 15:37:00 589 lượt xem
BP - Xã đảo Thổ Châu thuộc quần đảo Thổ Châu (Kiên Giang) có tổng diện tích 1.395,16 ha với 8 đảo lớn nhỏ, chìm nổi: Đảo Thổ Chu, Hòn Tử, Hòn Cao Cát, Hòn Nhạn, Hòn Khô, Hòn Xanh, Hòn Cái Bàn và Hòn Đá Bạc, trong đó duy nhất đảo Thổ Chu có người ở và là đảo lớn nhất.

Xã chỉ có duy nhất ấp Bãi Ngự là đơn vị hành chính trực thuộc và là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của Thổ Châu, cách thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc) 101km, cách thành phố Rạch Giá 220km.

Ở vị trí tiền tiêu của Tổ quốc, xã đảo Thổ Châu còn có vị trí chiến lược quan trọng trên biển khi nằm sát đường hàng hải quốc tế, là tuyến vận tải biển quan trọng Băng Cốc (Thái Lan) - Kôngpôngsom (Campuchia) - TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) - Hồng Kông (Trung Quốc). Khu vực biển của xã đảo cũng như vùng biển Tây Nam có độ sâu trung bình từ 15-30m, là ngư trường đánh bắt hải sản lớn của ngư dân các tỉnh Bình Định, Cà Mau, Kiên Giang.

Thổ Châu còn có tiềm năng về du lịch sinh thái, các bãi biển trên đảo rất bằng phẳng và kín gió. Đến đây, du khách có thể khám phá Hòn Nhạn, Hòn Xanh với khung cảnh biển trời hoang sơ tự nhiên kỳ diệu; lên hải đăng Thổ Châu để tận hưởng không gian vùng biển đảo Tây Nam rộng lớn của Tổ quốc...

Thổ Châu có tiềm năng về du lịch sinh thái, các bãi biển trên đảo rất bằng phẳng và kín gió - Ảnh: Internet

Cách đây 44 năm, chỉ 10 ngày sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 10-5-1975, Pol Pot đã đưa quân đánh chiếm đảo Thổ Chu. Chúng bắt, đưa đi và sát hại hơn 500 đồng bào vô tội. Trước tình hình đó, ngày 24-5-1975, các lực lượng hải quân, Quân khu 9, bộ đội địa phương tỉnh Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang trước đây) đã tiến công giải phóng đảo và 3 ngày sau, ngày 27-5, quần đảo Thổ Châu hoàn toàn được giải phóng.

Năm 1993, theo Nghị định số 19 của Chính phủ, xã đảo Thổ Châu được tỉnh Kiên Giang đưa 17 hộ dân đầu tiên ra sinh sống, đến nay xã có hơn 600 hộ dân. Trên đảo hiện có 3 trường mầm non, 2 trường phổ thông cơ sở với gần 400 học sinh.

Chợ Thổ Châu có khoảng 16 quầy sạp, đại lý bách hóa, thực phẩm, lương thực, đảm bảo cung ứng cho người tiêu dùng, kể cả những thời điểm biển động dài ngày. Hệ thống thông tin liên lạc đã được trang bị thông suốt. Trạm y tế quân dân y trên đảo với 12 giường bệnh, 6 bác sĩ và 2 y sĩ đã đảm bảo tốt công tác khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, nhân dân trên đảo.

Việc đi lại, giao thương giữa đảo Thổ Chu với đất liền từ lâu chủ yếu bằng tàu Thổ Châu 09 - Phú Quốc, từ Bãi Vòng (Phú Quốc) - Thổ Châu và ngược lại. Cứ 5 ngày mới có một chuyến tàu ra đảo nên điều kiện sinh hoạt, ăn ở, đi lại của nhân dân và các lực lượng trên đảo còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, chính quyền xã Thổ Châu luôn vận động bà con tận dụng đất đai tăng gia sản xuất, chăn nuôi, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, phòng khi biển động nhiều ngày. Đồng thời, nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, lợi thế, huy động các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ - thương mại để từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Cùng với đó, xã chỉ đạo thực hiện, tổ chức triển khai hiệu quả việc khai thác và nuôi trồng thủy, hải sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, rau màu, cây ăn trái... theo hướng tăng cường đầu tư để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới. Xã còn phối hợp tốt với các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, bảo vệ chủ quyền, biên giới biển đảo.

Thanh Trà (tổng hợp)

  • Từ khóa
111432

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu