Thứ 6, 29/03/2024 06:28:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:41, 01/09/2016 GMT+7

Thiếu nhi Bình Phước học điều hay, làm việc tốt

Thứ 5, 01/09/2016 | 13:41:00 1,369 lượt xem
BP - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, lớp lớp đội viên, thiếu nhi của tỉnh đã và đang nỗ lực làm nhiều việc có ích xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

THIẾU NHI VUI KHỎE HỌC LÀM ĐIỀU HAY

Những năm gần đây, Hội đồng đội tỉnh luôn hướng các cơ sở đội tăng cường giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi. Những kỹ năng được Hội đồng đội tổ chức thường xuyên và lồng ghép đạt hiệu quả trong trường học như bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường, kỹ năng cơ bản về cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày... Hầu hết các liên đội đã lồng ghép việc giáo dục kỹ năng, nâng cao kiến thức cho thiếu nhi thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa.

Thiếu niên, nhi đồng ở Trường tiểu học Lộc An (Lộc Ninh) được hướng dẫn rửa tay đúng phương phápThiếu niên, nhi đồng ở Trường tiểu học Lộc An (Lộc Ninh) được hướng dẫn rửa tay đúng phương pháp

Liên đội Trường tiểu học Lộc Điền A (Lộc Ninh) triển khai mô hình “Một ngày em tập sống tự lập” đã thu hút rất đông học sinh và phụ huynh tham gia, cổ vũ. Thầy Phan Thanh Minh, Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Lộc Điền A, cho biết: “Đôi khi tôi tự hỏi, khi cha mẹ vắng nhà, liệu học sinh của mình có tự biết nấu cơm, hay pha mì gói ăn lúc đói? Có biết cách mua hàng hóa hay phối hợp làm việc nhóm. Từ suy nghĩ đó tôi đã xây dựng mô hình “Một ngày em tập sống tự lập” và tổ chức như sân chơi ngoại khóa giúp đội viên có thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản khi không có người lớn bên cạnh”. Mô hình đã giúp các bạn nhỏ được trải nghiệm tự đi chợ, nấu ăn và trang trí món ăn. Hầu hết các em tham gia rất hào hứng.

Thanh thiếu niên ở các trường học còn vào vai phóng viên nhỏ tuổi, tuyên truyền viên nhí hay phát thanh măng non để tuyên truyền các hoạt động của phong trào đội. Em Lê Thị Huyền Trâm, đội viên Trường cấp 2-3 Đồng Tiến (Đồng Phú) là phát thanh viên tiêu biểu của liên đội. Hằng tuần, dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách đội và giáo viên chủ nhiệm, em cùng các thành viên trong đội phát thanh đã có những bài tuyên truyền, phát thanh kế hoạch tuần, tháng tới đội viên trong trường, các bản tin gương học sinh tiêu biểu để khuyến khích tinh thần học tập của các bạn trong toàn liên đội. Nhờ hoạt động phát thanh măng non, em Huyền Trâm tính hay nhút nhát đầu khóa học sau một thời gian tích cực hoạt động đã trở nên năng động, sôi nổi, hoạt bát trong các phong trào trường tổ chức.

Năm học 2015-2016, các liên đội trong toàn tỉnh đã tổ chức 125 buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, giáo dục giới tính; 249 hội thi văn nghệ thu hút 12.000 lượt đội viên tham gia. Hơn 15.300 bài dự thi tìm hiểu về an toàn giao thông. Thiếu nhi Bình Phước còn hào hứng với các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Rác không chạm đất” để xây dựng cổng trường thoáng mát, sạch đẹp; tận dụng phế thải làm đồ dùng học tập... Tiêu biểu như hội đồng đội các huyện, thị xã Đồng Xoài, Bù Gia Mập, Bù Đăng, Hớn Quản.

KHĂN HỒNG TÌNH NGUYỆN

Ngay từ đầu năm học mới, hội đồng đội các huyện, thị xã chú trọng triển khai công trình thiếu nhi “Cùng bạn vượt khó”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất”, “Vòng tay bè bạn” hay “Vì bạn nghèo”... Bằng hình thức quyên góp tự nguyện khác nhau, các liên đội đã tạo quỹ và nhận đỡ đầu nhiều bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với tiêu chí, cứ 200 thanh thiếu nhi đỡ đầu 1 học sinh khó khăn cùng mức hỗ trợ tối thiểu 200 ngàn đồng/tháng; trong năm học 2015-2016, phong trào “Kế hoạch nhỏ” toàn tỉnh đã thu hơn 457 triệu đồng, trao 2.696 suất học bổng, hỗ trợ hằng tháng 300 ngàn đồng/em cho 940 học sinh, vận động 621 phương tiện đến trường, quyên góp hàng chục ngàn bộ quần áo và vận động 539 học sinh trở lại trường. Hội đồng đội tỉnh cũng phối hợp với các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây dựng, trao tặng 3 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập ở các huyện Đồng Phú và Lộc Ninh.

Đặc biệt, các câu lạc bộ tổng phụ trách đội đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. Điển hình là Câu lạc bộ Tổng phụ trách đội thị xã Bình Long tình nguyện về Trường tiểu học Thanh Bình (Hớn Quản) tặng 60 phần quà, tập sách, quần áo trị giá 14,6 triệu đồng; Tổng phụ trách đội huyện Hớn Quản làm sổ tiết kiệm, mỗi tháng góp được 340 ngàn đồng tặng học sinh khó khăn, tổ chức sân chơi, tặng quà cho học sinh...

Với sự chủ động cụ thể hóa thành các phong trào, phần việc, hội đồng đội các huyện, thị xã và liên đội các trường học trên địa bàn tỉnh đã giúp thiếu nhi mở rộng hiểu biết, tự quản tổ chức, có ý thức trách nhiệm, góp phần vào việc giáo dục thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
1968

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu