Thứ 6, 29/03/2024 12:08:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:43, 21/05/2017 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Thiêng liêng nhiệm vụ tăng dày cột mốc quốc giới

Chủ nhật, 21/05/2017 | 07:43:00 2,168 lượt xem
BP - Là tỉnh hoàn thành sớm nhất công tác phân giới cắm mốc (PGCM) trong cả nước tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia, trên cơ sở ký kết của Thủ tướng Chính phủ 2 nhà nước Việt Nam và Campuchia cũng như yêu cầu của Ủy ban Liên hợp PGCM đất liền Việt Nam - Campuchia, tháng 6-2015, Bình Phước bắt đầu công tác tăng dày cột mốc phụ trên toàn tuyến. Có dịp đi cùng đoàn PGCM, chúng tôi mới hiểu phần nào những vất vả mà các anh đang ngày đêm vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch.

Vượt qua hiểm trở

5 giờ sáng, mặc trời đang mưa như trút nước, chúng tôi có mặt tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh để cùng đoàn PGCM đi biên giới thực hiện nhiệm vụ. Vì trời mưa nên 7 anh em cùng san sẻ chỗ ngồi trong chiếc xe ôtô có 4 ghế. “Em bám cho chắc nhé, lát vào đường biên giới xe không còn êm như thế này đâu” - Thiếu tá Phạm Văn Chỉnh, Đội trưởng đội PGCM số 5 tỉnh “cảnh báo” tôi.

Cọc dấu phải đặt theo phương thẳng đứng, không được phép có sai số

Dù đã chuẩn bị tinh thần song tất cả khác hẳn với suy nghĩ ban đầu của tôi. Đi phân giới phải tự mở đường chứ không có đường mòn sẵn. Đúng như lời của anh Chỉnh, do ảnh hưởng cơn mưa kéo dài từ tối đến sáng sớm nên đường lầy lội. Chiếc xe bán tải 2 cầu dù gồng mình vẫn không thể chạy, đành phải gọi xe tới kéo. Hơn 1 giờ chờ đợi, cuối cùng chiếc xe cũng thoát khỏi vũng lầy để tiếp tục hành trình. Chưa dừng lại ở đó, để đến được điểm cắm mốc phụ hôm nay, chiếc xe còn phải cài số vượt qua rất nhiều “ổ voi” trên con đường ngoằn ngoèo. Đi bộ thêm hơn 2km, chúng tôi có mặt tại điểm cắm mốc phụ 77(15/1). Vừa đặt thiết bị xuống, các anh chia nhau đốt nhang muỗi xung quanh. Thấy vẻ ái ngại của tôi, Đại úy Cao Xuân Trọng, phiên dịch viên Đội PGCM số 5, cười tươi: “Thế này chưa thấm vào đâu em à!”. Tranh thủ trong lúc chờ các công binh vận chuyển cột mốc tới, anh cho biết: “Bình Phước có 3 tuyến giáp với 3 tỉnh Tbong Khmum, Kratie và Mondulkiri. Trong đó, PGCM tuyến biên giới giáp tỉnh Mondulkiri là gian nan nhất vì đường đi lại hiểm trở. Tính theo đường chim bay khoảng cách chỉ hơn 1km nhưng để đến được vị trí đặt mốc phải đi bộ vòng quanh Vườn quốc gia Bù Gia Mập mất 3-4 tiếng đồng hồ. Có hôm, cả đội vượt rừng đi xác định cọc dấu 60/4 và 60/5. Suốt buổi làm việc, không ai để ý nhưng khi về điểm tập kết đi tắm mới phát hiện những con vắt đã căng mọng bám đầy trên người. Hay như lần đi phân giới dọc tuyến sông Đắk Huýt. Để trở về lán trại, anh em phải bám vào dây thừng bơi qua sông. Hôm đó, tôi xung phong là người cuối cùng qua sông để mở nút dây thừng. Do nước từ thượng nguồn đổ về lớn, tôi bị nước đẩy không thể bơi được vào bờ. Sau khi bị trôi đi khoảng gần 1km tôi mới bám được vào cành cây và vào bờ an toàn”.

Đoàn kết song phương 

“Khó khăn trong PGCM chưa dừng lại ở việc đi lại, ăn ở, vượt sông, băng rừng mà còn trong công tác phối hợp song phương. Dù công việc tăng dày cột mốc cơ bản có nhiều thuận lợi, song nhiều đoạn biên giới vẫn còn vướng mắc trong xác định vị trí, quy tập cồn bãi nên phải xác định, đo đạc và đàm phán nhiều lần; phải sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại như máy định vị GPS, máy đo 2 tần, bản đồ, hiệp ước... nhằm đảm bảo chính xác tuyệt đối” - Thiếu tá Phạm Văn Chỉnh cho biết thêm.

Công việc cắm mốc phụ 77(15/1) hoàn thành lúc gần 12 giờ trưa. Ăn vội chén cơm, cả đoàn lại tiếp tục lên đoạn biên giới thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư quản lý để xác định vị trí cọc dấu mốc phụ 67/5. Đến nơi, mỗi người mỗi việc vận chuyển các loại máy móc, thiết bị.

Công tác PGCM có 3 giai đoạn: khảo sát thực địa, xây dựng và hoàn chỉnh hồ sơ. Bình Phước có khoảng 180 vị trí với 364 mốc phụ, trong đó 33 vị trí mốc đơn, 110 mốc đôi với 220 cột mốc, 37 vị trí mốc 3 với 111 cột mốc phụ. Đến thời điểm hiện tại, Đội PGCM số 5 của Bình Phước và Đội PGCM số 3 - Campuchia đã cắm hoàn chỉnh được 54 vị trí với 60 mốc phụ. Theo kế hoạch và yêu cầu của Ủy ban Liên hợp PGCM Việt Nam - Campuchia, công tác cắm mốc phụ sẽ hoàn thành trong năm 2017. Đặc thù của công tác cắm mốc đều hoạt động tại địa hình hiểm trở, nhất là đoạn biên giới trên sông, mùa mưa nước sông cao, chảy xiết gây rất nhiều khó khăn cho việc phân giới. Bởi vậy, sự đồng hành, đoàn kết của lực lượng cắm mốc song phương rất quan trọng. Trong thời gian qua, Đội PGCM số 5 tỉnh Bình Phước và Đội PGCM số 3 - Campuchia đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác tăng dày các cột mốc phụ theo đúng kế hoạch.

“Mỗi cột mốc được cắm càng thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó giữa hai bên. Đội PGCM của tỉnh Bình Phước đã giúp đỡ đội chúng tôi rất chu đáo các công tác chuẩn bị. Công việc PGCM hai đội cơ bản được tiến hành với nhiều thuận lợi, theo tiến trình như hiện nay, chúng tôi hứa sẽ hoàn thành công việc tăng dày cột mốc phụ trong năm 2017” - ông Yum ChamRoeun, Đội trưởng Đội PGCM số 3 - Campuchia, nhấn mạnh.

Vinh dự vì được giao nhiệm vụ thiêng liêng

Việc xác định vị trí cọc dấu mốc 67/5 diễn ra khá thuận lợi vì vị trí gần và địa hình khá bằng phẳng, ít bị che lấp bởi cây cối, cồn bãi. Mỗi người một việc, các thành viên của 2 đội PGCM cùng nhau đo đạc, xác định vị trí và cắm cọc dấu. Thiếu tá Phạm Văn Chỉnh nói:  “Từ cọc dấu này sẽ xây dựng cột mốc phụ nên việc xác định vị trí đặt cọc dấu hết sức quan trọng. Bên cạnh có sự giám sát chặt chẽ của hai bên, cọc dấu phải đặt đúng tâm theo phương thẳng đứng, không được phép có sai số dù chỉ một milimét”.

Công việc hoàn tất khi trời vừa tối. Chia tay các bạn trong Đội PGCM số 3 - Campuchia, chúng tôi lên xe để trở về doanh trại. Tôi tranh thủ hỏi thăm chuyện gia đình các anh. Vừa lau những giọt mồ hôi chảy đầm đìa trên mặt, anh Nguyễn Văn Trọng, Đội phó kỹ thuật Đội PGCM số 5 tỉnh vừa mở hình vợ con trong điện thoại di động cho tôi xem cùng nụ cười ánh lên niềm vui. Anh làm công tác PGCM đến nay đã 7 năm và cũng bấy nhiêu thời gian anh sống xa vợ, con. Trong 1 năm, số ngày anh được ở bên gia đình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đứa con trai 3 tuổi của anh ngày nào cũng gọi điện thoại hỏi “Bao giờ bố về?”. Anh tự hào: “Không mấy khi được gần gũi vợ con, gia đình, dù có buồn, có nhớ thương nhưng tôi cũng không cho đó là thiệt thòi mà cảm thấy vinh dự khi được thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng và Nhà nước đã tin tưởng giao phó”.

Mỗi cột mốc được hoàn thành, đó không chỉ niềm vui chung của cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Phước mà còn là mồ hôi, sự hy sinh và ý chí kiên cường của mỗi thành viên trong đội PGCM.                 

Hồng Ánh

  • Từ khóa
17974

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu