Thứ 4, 24/04/2024 20:32:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:00, 04/10/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA QUYẾT THẮNG LLVT TỈNH GIAI ĐOẠN 2013-2018

Thị xã Đồng Xoài: Nâng cao nhận thức trong giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN

Thứ 5, 04/10/2018 | 08:00:00 898 lượt xem
BP - Thị xã Đồng Xoài là trung tâm hành chính, đô thị hướng tới lên thành phố trực thuộc tỉnh. Trên địa bàn thị xã hiện có 85 cơ quan, đơn vị tự vệ ban, ngành tỉnh, thị xã; 3 khu công nghiệp, 5 trường THPT. Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN), ngay từ đầu năm, Thị ủy, UBND thị xã đã ban hành chỉ thị về lãnh đạo công tác quốc phòng địa phương triển khai đến cơ quan, ban, ngành, các trường THPT trên địa bàn để tổ chức thực hiện.

Hội đồng giáo dục QP-AN thị xã đã củng cố, kiện toàn hội đồng các cấp bảo đảm đúng thành phần quy định. Đồng thời tham mưu Thị ủy, UBND thị xã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới”, Luật Giáo dục QP-AN... Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội đồng giáo dục QP-AN thị xã tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 93 cán bộ, đảng viên đối tượng 4; cấp phường, xã mở 3 lớp với 145 cán bộ đối tượng 4. Hội đồng cũng tổ chức 1 lớp cập nhật kiến thức QP-AN cho 78 cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 4 trên địa bàn.

Tuyên dương gương điển hình tiêu biểu trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Điểm nổi bật trong công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN năm 2018 là các cơ quan, đơn vị đều quán triệt, triển khai chặt chẽ đến cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm đối với công tác này nên tỷ lệ tham gia bồi dưỡng đạt trên 97% so kế hoạch đề ra.

Với các trường THPT, Giáo dục QP-AN hiện là môn học chính khóa. Năm học 2017-2018, các trường THPT trên địa bàn thị xã đã tổ chức giáo dục QP-AN cho 5.369 học sinh theo nội dung chương trình quy định của Bộ GD-ĐT. Các em được huấn luyện quân sự và tổ chức kiểm tra bắn đạn thật đối với học sinh lớp 12 nhằm nâng cao trình độ hiểu biết về kỹ thuật quân sự. Trong quá trình giảng dạy môn Giáo dục QP-AN, các trường đã lồng ghép tuyên truyền về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhiệm vụ quân sự, QP-AN cho các em.

Những năm gần đây, nhờ làm tốt tuyên truyền, giáo dục QP-AN, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự nên tỷ lệ học sinh đăng ký tuyển sinh vào các học viện, trường sĩ quan trong quân đội tăng lên rõ rệt. Cụ thể, năm 2017, có 93 em đăng ký dự thi, 11 em thi đậu. Năm 2018, có 82 em đăng ký dự thi, 18 em thi đậu.

Bên cạnh đó, Hội đồng giáo dục QP-AN thị xã đã chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, phát thanh trên phương tiện thông tin đại chúng những gương điển hình tiêu biểu quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương và các hoạt động của lực lượng vũ trang được 79 lần cho 9.285 lượt người dân, tạo nên thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Thời gian tới, Hội đồng giáo dục QP-AN thị xã Đồng Xoài tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới” và Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; thường xuyên kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng các cấp; phát huy vai trò trách nhiệm của các thành viên hội đồng. Tăng cường đổi mới nội dung và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục QP-AN đến mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cấp làm nòng cốt tuyên truyền trong nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ QP-AN.

Hoàng Linh

  • Từ khóa
4518

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu