Thứ 7, 20/04/2024 14:42:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:32, 18/04/2015 GMT+7

Phải kiên quyết với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ thuế

Thứ 7, 18/04/2015 | 07:32:00 452 lượt xem
BP - Đó là ý kiến chung của hầu hết lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh về những tồn tại, khó khăn trong thu ngân sách quý 1, bàn phương hướng, nhiệm vụ thu quý 2/2015 và tìm giải pháp thu thuế nợ đọng diễn ra ngày 15-4. Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng chủ trì buổi làm việc.

Để hoàn thành kế hoạch thu 770 tỷ đồng trong quý 2, trên cơ sở các giải pháp thu của ngành thuế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng chỉ đạo:

Văn phòng UBND tỉnh xem xét sớm trình Chủ tịch UBND tỉnh ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé làm cơ sở để công ty vay vốn đầu tư và đóng tiền thuê đất, sử dụng đất.

Để tránh tình trạng DN cha nợ thuế, thành lập DN con để trốn thuế, khi cấp phép, Sở Kế hoạch và đầu tư liên hệ ngành thuế để có hướng xử lý. Ngành thuế khi đi kiểm tra nếu phát hiện cần đình chỉ hóa đơn ngay. Sở Kế hoạch và đầu tư xem lại việc thực hiện thủ tục hành chính và các chính sách ưu đãi đầu tư, tạo điều kiện cho DN phát triển. Ngân hàng Nhà nước phải làm việc với các ngân hàng thương mại bàn giải pháp cùng với tỉnh thu hồi nợ đọng thuế.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 2.255 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Trong đó, 259 DN phát sinh thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp với số tiền 130 tỷ 140 triệu đồng, 122 DN ngưng nghỉ, giải thể, phá sản.

Tín hiệu tích cực từ quý 1

Ông Trần Văn Hướng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thu ngân sách nhà nước quý 1 đạt 687 tỷ đồng, bằng 23% dự toán cả năm HĐND, UBND tỉnh giao, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, thu từ DN trung ương 76,7 tỷ đồng, bằng 21% dự toán cả năm HĐND, UBND tỉnh giao. Nguyên nhân thu không cao là do trong quý 1 các DN chưa thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2014 nên chưa nộp số thuế TNDN chênh lệch còn lại sau quyết toán. Ngoài ra, do giá bán mủ cao su tiếp tục ở mức thấp (từ 28-30 triệu đồng/tấn) nên cũng giảm nguồn thu. Thế nhưng, thu từ các DN địa phương, DN đầu tư nước ngoài, công thương nghiệp ngoài quốc doanh đều đạt khá. Nguyên nhân là do trong quý có một số DN nộp thuế kịp thời, như Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha nộp 28 tỷ đồng, Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ nộp 48 tỷ đồng... Ngành thuế cũng đã thu được 60 tỷ đồng nợ đọng thuế.

Ngành chế biến điều có rất nhiều DN cố tình chây ỳ nợ thuế. Ảnh minh họa: Một phân xưởng tách nhân hạt điều ở Đồng Xoài

Có 6/14 đơn vị thu đạt trên 25% dự toán tỉnh giao cả năm. Trong đó, huyện Bù Đăng thu được 8 tỷ đồng tiền thuế GTGT vãng lai của công trình xây dựng QL14, thị xã Bình Long thu được 9 tỷ đồng tiền thuế TNDN phân bổ năm 2014 của Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên I (công ty mẹ) cho Nhà máy xi măng Bình Phước (công ty con)... 5 đơn vị thu đạt thấp dưới 20% so với dự toán tỉnh giao. Nguyên nhân là do số thu từ lĩnh vực nông sản giảm, chỉ bằng 86% so với cùng kỳ năm 2014. Ngoài ra, do trong quý 1 chưa thu được tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của một số DN và hộ gia đình đã trúng đấu giá các khu dân cư, khu trung tâm thương mại.

Nhiều DN lợi dụng chính sách về thuế

Quý 1 năm nay được đánh giá là quý thu ngân sách cao nhất trong 5 năm trở lại đây nhưng nợ thuế vẫn cao. Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tính đến ngày 28-2, nợ đọng thuế là 855,911 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu 503,579 tỷ đồng; nợ có khả năng thu là 351,589 tỷ đồng và nợ đang chờ xử lý là 741 triệu đồng. So với thời điểm 31-12-2014, tổng nợ tăng 5%.

Về nguyên nhân dẫn đến nợ thuế tăng, Cục trưởng Trần Văn Hướng cho rằng: Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, DN vẫn tiếp tục gặp khó khăn về tài chính. Nhiều DN không tiếp cận được vốn để kinh doanh nên không có tiền trả nợ, trong khi tiền lãi chậm nộp ngày càng tăng (0,05%/ngày, tương đương 1,5%/tháng).

Nguyên nhân nữa là do thực hiện Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10-10-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 1-10-2014 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại các nghị định quy định về thuế. Theo đó, từ quý 3/2014, các DN chuyển khai thuế hàng tháng sang theo quý nên số thuế phát sinh tháng 10, 11, 12 năm 2014 sang tháng 1-2015 mới kê khai nộp nên nợ thuế tăng.

Ngoài ra còn do chính sách xóa nợ thuế chỉ áp dụng đối với những khoản nợ không có khả năng thu từ 10 năm trở lên và cơ quan thuế đã áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế nhưng không thu hồi được mới được xóa dẫn đến nợ thuế cao. Nhiều DN đã đình chỉ sử dụng hóa đơn nhưng vẫn tiếp tục bán hàng không xuất hóa đơn. Một số DN khi đã nợ thuế, lợi dụng chính sách thông thoáng, thành lập DN mới cho chồng, cha, con... đứng tên để tiếp tục kinh doanh nhưng không nộp thuế.

Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng

Muốn thu tốt, có nguồn thu ổn định phải phát triển được DN, thu hút được DN. Vì vậy phải hỗ trợ DN cả về thị trường, vốn, công nghệ để phát triển. Với những DN mới, tỉnh cần xem xét cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho DN khi tiếp xúc giải quyết các thủ tục. Tuy nhiên, với những DN chây ỳ, tỉnh cần xem xét chỉ đạo ngành công an truy tố một vài trường hợp. Ngành thuế đã chuyển cho công an 16 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thuế nhưng chưa thấy công an ý kiến. 

Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Hướng

Những năm qua, ngành thuế giao chỉ tiêu cho từng chi cục thuế các huyện, thị xã, phòng thuộc Cục Thuế mời những DN nợ thuế lớn đến làm việc để đôn đốc nộp tiền nợ và lấy thông tin thực hiện các biện pháp cưỡng chế như trích tiền từ tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng... 3 tháng đầu năm, ngành thuế đã cưỡng chế 66 trường hợp nộp thuế; đồng thời phối hợp chính quyền và các cơ quan chức năng xác định tình trạng hoạt động sản xuất - kinh doanh của 5 DN, tài sản và các khoản nợ của DN. Qua đó có biện pháp xử lý những DN chây ỳ nợ thuế, có dấu hiệu tẩu tán tài sản, DN đã ngưng, nghỉ kinh doanh hay bỏ trốn... Qua kiểm tra xác minh đã đưa vào nợ khó thu 5 trường hợp với số tiền 9,782 tỷ đồng do đã ngừng hoạt động kinh doanh tại trụ sở đăng ký với cơ quan thuế.

Đồng quan điểm với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Anh Hoàng cho rằng: UBND tỉnh nên chỉ đạo rà soát lại chính sách hỗ trợ DN trong kinh doanh, nhất là trong đầu tư ban đầu. DN Bình Phước đang gặp nhiều khó khăn hơn so với ở một số tỉnh, thành khác, nhất là trong thực hiện các thủ tục hành chính. UBND tỉnh nên giao trách nhiệm cho cơ quan tham mưu là Sở Tài nguyên và môi trường rà soát quy trình trong thực hiện đấu giá quyền sử đụng đất. 6 tháng cuối năm nếu huyện, thị xã nào giảm thu thì giảm chi.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Anh Hoàng cũng cho rằng ngành thuế còn bỏ sót nhiều nguồn thu như thuế vãng lai, xe kinh doanh của các hộ gia đình, cao su tiểu điền... và các ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý thu, kiên quyết đối với những DN cố tình chây ỳ nộp thuế.                   

Minh Luận  

  • Từ khóa
38534

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu