Thứ 7, 20/04/2024 04:03:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:04, 27/09/2018 GMT+7

Thi đua tiết kiệm điện trong nhà trường, công sở: Đơn giản mà hiệu quả

Thứ 5, 27/09/2018 | 06:04:00 268 lượt xem
BP - Thời gian qua, phong trào thi đua tiết kiệm điện được Công ty Điện lực Bình Phước (PC Bình Phước) đẩy mạnh tuyên truyền tại các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, trường học nhằm nâng cao ý thức khách hàng về sử dụng điện hiệu quả, hợp lý. Tùy đặc thù của mỗi ngành, mỗi đơn vị, PC Bình Phước có nội dung tuyên truyền sát thực tế, thiết thực, vì mục tiêu tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.

Xây dựng ý thức tiết kiệm điện

Phong trào thi đua tiết kiệm điện trong công sở đang là một trong những cách làm có tác dụng sâu rộng, hiệu quả thiết thực, qua đó xây dựng ý thức tiết kiệm điện cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Theo đó, mỗi cơ quan đều đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua - khen thưởng cuối năm của cán bộ, công chức.

PC Bình Phước phối hợp Tỉnh đoàn gắn bảng tuyên truyền tiết kiệm điện tại các cơ quan, trường học

Tìm hiểu một số bộ phận đang làm việc tại Cục Thống kê, Sở Nội vụ, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi không gian làm việc giữa các bộ phận rất thoáng, cửa sổ đều mở để đón ánh sáng và gió tự nhiên. Các đơn vị còn thay thế hệ thống chiếu sáng bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện. Anh Nguyễn Hùng, Bí thư Chi đoàn Cục Thống kê cho biết: “Tiết kiệm điện rất đơn giản, vấn đề là bản thân mỗi người phải xem cơ quan như nhà của mình, ra khỏi phòng phải tắt điện, tắt quạt; hết giờ làm việc phải tắt nguồn các thiết bị điện, không để ở chế độ chờ. Chúng tôi còn tham khảo trên mạng, sách, báo một số cách làm hay để ứng dụng vào việc tiết kiệm điện trong đơn vị. Kết quả là số điện hằng tháng giảm đáng kể, tiền tiết kiệm được sử dụng vào các hoạt động chung trong cơ quan và thưởng cuối năm cho cán bộ, công nhân viên”.

Từ phong trào tiết kiệm điện, năm 2017, tổng sản lượng điện tiết kiệm được 25.429.506kWh. Trong đó, khối cơ quan hành chính sự nghiệp và cơ sở công cộng tiết kiệm 3.441.466kWh; lĩnh vực kinh doanh dịch vụ và sinh hoạt tiết kiệm 7.658.508kWh và trong sản xuất công nghiệp tiết kiệm 14.329.532kWh. Tỷ lệ tiết kiệm đạt 1,89% so với sản lượng điện năng thương phẩm và bằng 119,39% so với chỉ tiêu kế hoạch tiết kiệm điện đề ra trong năm 2017.

Hằng năm, PC Bình Phước đều ký kết chương trình phối hợp thi đua tiết kiệm điện trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, mặt trận và các hội đoàn thể. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền trực tiếp nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện của cán bộ, công chức ở từng đơn vị, như dán poster, tờ rơi, tư vấn giải pháp tiết kiệm điện, gắn biển tiết kiệm điện tại mỗi cơ quan, trường học. PC phối hợp Sở Công Thương, Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động Giờ trái đất và đã tiết kiệm được 190.400kWh trong 60 phút hưởng ứng chiến dịch. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả với tần suất tối thiểu 4 lần/tháng. PC Bình Phước còn phối hợp các huyện, thị đoàn sửa chữa, lắp đặt và thay mới miễn phí thiết bị điện gồm: bóng đèn, dây điện, bảng điện cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã Phước Long và huyện Bù Đốp. Đồng thời tổ chức mít tinh tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hỗ trợ 2 công trình “thắp sáng đường quê” cho 2 xã Đa Kia (Bù Gia Mập) và Phú Riềng (Phú Riềng)...

Anh Phùng Văn Soạn, Phó ban Thanh niên nông thôn - công nhân viên chức và đô thị Tỉnh đoàn cho biết: Từ quy chế phối hợp giữa PC Bình Phước với đoàn thanh niên, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của tổ chức đoàn các cấp có nhiều cách làm mới, phù hợp đặc thù của từng nơi. Ở nhiều địa bàn, đoàn viên trực tiếp tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, cung cấp tài liệu về biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, làm băng rôn, khẩu hiệu. Từ đó, phong trào tiết kiệm điện có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tiết kiệm điện khi  còn ngồi trên ghế nhà trường

“Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” là 4 nguyên tắc sử dụng điện và cũng là nội dung lớn nhất mà PC Bình Phước gửi tới học sinh thông qua các buổi tuyên truyền tại trường học trong tỉnh. Qua đó, giúp học sinh trang bị thêm kiến thức, vận dụng hiệu quả vào sinh hoạt hằng ngày ở trường, lớp, gia đình, đồng thời là những thành viên tích cực trong vận động người thân, hàng xóm cùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Cô Đinh Thị Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Bình, phường Tân Bình (Đồng Xoài) cho biết: Trong các buổi chào cờ đầu tuần hay sinh hoạt tập thể, nhà trường thường lồng ghép nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện đến cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh toàn trường. Trường còn xây dựng tiêu chí thi đua giữa các khối lớp, các bộ phận trong trường về ý thức sử dụng điện tiết kiệm theo nội dung đã quy định. Hoạt động này góp phần hình thành ý thức, thói quen tiết kiệm cho học sinh ra khỏi lớp tắt đèn, tắt quạt và trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân khi có sự cố về điện xảy ra. Tại các phòng học, trường sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện nên tiền điện hằng tháng giảm đáng kể.

Ngân Hà

  • Từ khóa
43242

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu