Thứ 6, 29/03/2024 13:39:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 06:09, 26/10/2016 GMT+7

Thi chim chào mào đấu hót - Nơi kết nối đam mê và chia sẻ khó khăn

Minh luận
Thứ 4, 26/10/2016 | 06:09:00 1,101 lượt xem
BP - Với chủ đề “Nơi kết nối đam mê và chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn”, hội thi chim chào mào đấu hót tỉnh Bình Phước (mở rộng) - giải đấu từ thiện lần thứ 2/2016 do Câu lạc bộ Chim cá cảnh Bình Phước và Câu lạc bộ Chim hót Chơn Thành, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bình Phước phối hợp tổ chức ngày 23-10. Hội thi thu hút 263 lồng chim chào mào của các nghệ nhân từ 7 tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng.

NƠI KẾT NỐI ĐAM MÊ

Từ sáng sớm, hàng trăm người mê chim từ các tỉnh, thành đổ về sân Nhà khách Tỉnh ủy để được hòa mình vào không khí nhộn nhịp của hội thi. Những khán giả không chuyên cho rằng, đây chỉ là một sân chơi để khoe dáng bộ chào mào của một số người mê chim cảnh. Tuy nhiên, khi trực tiếp chứng kiến mới thấy hết niềm hứng khởi của những người có thú chơi này. 263 lồng chim chào mào được treo sát nhau trên sàn đấu. Các “thí sinh” sẽ đấu loại trực tiếp qua 14 vòng để chọn ra các chú chim đoạt giải. Theo quy chế, chim thi đấu phải linh hoạt nhảy cầu, chuyền cầu liên tục, dáng đứng vươn mình, sục sạo tìm đánh ra giọng ché để thị uy, dọa nạt đối thủ. Đó chính là thái độ thi đấu - một trong 3 tiêu chí ban giám khảo đặt ra đối với các “thí sinh”. Tiêu chí thứ hai không kém phần quan trọng là giọng và đấu giọng. Chim hót nhiều giọng, đảo giọng, luyến láy âm tiết rõ ràng; chim ra giọng quát hoặc giọng ché để dọa nạt đối thủ. Chim ra giọng tối thiểu phải đủ 3 âm tiết trở lên, không có âm tiết trùng lặp.

Ban tổ chức hội thi trao quà, cúp và giấy chứng nhận cho các giải nhất, nhì, ba, tưBan tổ chức hội thi trao quà, cúp và giấy chứng nhận cho các giải nhất, nhì, ba, tư

Trong suốt thời gian thi đấu, sân Nhà khách Tỉnh ủy như một dàn nhạc giao hưởng thiên nhiên với muôn vàn tiếng chim véo von, lảnh lót. Ngoài dáng đẹp, chào mào còn có giọng hót hay, lúc trầm lúc bổng với rất nhiều âm tiết và giọng điệu... Đó chính là những lý do ngày càng có nhiều người tìm đến thú chơi này. Tại “đấu trường”, mỗi lồng chim được gắn một số theo thứ tự bốc thăm ngẫu nhiên. Ngoài chủ nhân của những chú chào mào dự thi, rất đông người dân thị xã Đồng Xoài mê thú chơi này đã đến góp vui bằng những tràng pháo tay đầy phấn khích. Người xem vừa căng mắt theo dõi từng dáng thế, thái độ thi đấu của chim vừa đưa ra bình phẩm, nhận xét.

Anh Minh Quân, đại diện hãng cám SaLim, thành viên Câu lạc bộ Chim chào mào tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “4 thành viên trong câu lạc bộ mang 5 chú chim đến dự thi. 3 chú chim bị loại ở vòng sát top. Một con lọt vào top 50, 1 con vào top 20. Thời tiết ở Bình Phước khá mát mẻ, thuận lợi cho chim thi đấu. Tuy nhiên, do đi đường xa nên các chú chim bị mệt và đấu yếu. Ngoài ra, do “đấu trường” thiếu ánh sáng nên chim thiếu tinh thần thi đấu”. Đó cũng là nhận định của khá nhiều chủ nhân của những chú chào mào đã bị loại.

Anh Trần Cổ Bình, Hội phó Hội Chim cảnh thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng nói: “Hội thi là nơi giao lưu, gặp gỡ của những người mê chim cảnh. Qua hội thi chúng tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm nuôi, chăm sóc chim cảnh và có cơ hội tham gia các hoạt động thiện nguyện, hướng về cộng đồng”.   

... VÀ CHIA SẺ VỚI NHỮNG HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Ông Phạm Ngọc Danh, Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bình Phước, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: Thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc và của tỉnh, thành viên các câu lạc bộ của Hội Sinh vật cảnh Bình Phước tổ chức hội thi nhằm nâng cao đời sống tinh thần, thúc đẩy phong trào nuôi, chăm sóc và bảo tồn chim cảnh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Đây cũng là cơ hội để những người đam mê thú chơi chim chào mào gặp gỡ, giao lưu học hỏi kỹ năng chăm sóc chim. Qua hội thi, chúng tôi muốn gửi đi thông điệp kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sống; phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Sau hơn 2 giờ thi đấu, trải qua 14 vòng thi, chim chào mào của anh Nguyễn Thành Huy, thành viên Câu lạc bộ Chim chào mào thành phố Bảo Lộc đã giành giải nhất. Ngoài cúp, giấy chứng nhận, giải nhất còn được tặng 1 chiếc xe máy trị giá 19 triệu đồng. Ban tổ chức cũng đã trao cúp, giấy chứng nhận và các phần quà cho các giải nhì, ba, tư, khuyến khích và giải cho 50 chú chim xuất sắc, với tổng trị giá trên 60 triệu đồng.

Tại hội thi, các nhà hảo tâm đã ủng hộ tiền gây quỹ từ thiện. Ban tổ chức hội thi cũng tổ chức giao lưu, bán đấu giá 3 lồng chim, 1 viên đá quý, 2 bức tranh đá và 1 cây cảnh được 99 triệu đồng. Với số tiền này, tại hội thi, ban tổ chức đã trao 10 xe đạp cho 10 học sinh nghèo vượt khó ở thị xã Đồng Xoài, mỗi xe trị giá 1,5 triệu đồng. Số còn lại, ban tổ chức dành một phần ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, chi phí cho hội thi và xây quỹ từ thiện.

  • Từ khóa
92386

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu