Thứ 6, 29/03/2024 20:35:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:53, 18/04/2014 GMT+7

Theo gương Bác, làm việc có ích cho xã hội

Thứ 6, 18/04/2014 | 06:53:00 1,814 lượt xem

Người dân trên mọi miền Tổ quốc đã, đang ra sức thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dù chỉ là những phần việc nhỏ cống hiến cho xã hội nhưng thấm đẫm tình người. Tinh thần “tương thân tương ái” của người dân được phát huy mạnh mẽ qua các phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”… Sự chung tay góp sức của mỗi cá nhân, tổ chức và cả cộng đồng đã và đang tô thắm vườn hoa tình người thêm rực rỡ.

Lá lành đùm lá rách

Gần 10 năm gắn bó với hoạt động từ thiện xã hội nhưng khi được hỏi về số lần và số tiền đã hỗ trợ người nghèo, bà Nguyễn Thị Cúc (khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến, TX. Bình Long) lại không thể nhớ. “Tôi làm việc thiện không mong được đền đáp, vì thế không khi nào tôi dùng đến cuốn sổ ghi chép. Tôi làm việc thiện từ cái tâm trong sáng thì việc làm đó sẽ được nâng giá trị gấp nhiều lần” - bà Cúc cho hay.


Bà Cúc (phải) trao gạo hỗ trợ thường xuyên cho người dân trên địa bàn

Nhiều năm qua, mỗi tháng bà Cúc đều trích số tiền tiết kiệm mua 36 phần gạo (10kg/phần) cấp thường xuyên cho 36 người thuộc hộ nghèo, người già neo đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi... Em Nguyễn Văn Tiến (16 tuổi) mồ côi cho biết: “Sống với bà nội đã già. Mỗi tháng em đều được nhận gạo hỗ trợ của bà Cúc nên cũng đỡ lo cái ăn”. Còn bà Thị Len (dân tộc Xêtiêng) ở khu phố Đông Phất nói: Là hộ nghèo, bản thân bị bệnh, các con không nghề nghiệp nên được bà Cúc hỗ trợ gạo hàng tháng, dịp lễ tết, đã giúp cuộc sống gia đình tôi bớt chật vật. Chúng tôi sẽ cố gắng lao động để không phụ tình cảm mà bà Cúc đã dành cho.

Thấu hiểu cảnh đói khổ, bà Cúc xem đó là một phần trách nhiệm của mình với xã hội để chia sẻ đồng tiền, bát gạo với người nghèo. Gần 10 năm qua, bà Cúc trở thành địa chỉ thân thiện với bao hoàn cảnh bất hạnh, thiếu may mắn, được người dân tin yêu, quý trọng.

Bà Cúc còn góp sức duy trì bếp cơm tình thương tại bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long. Mỗi tháng từ 3 đến 5 lần, bà cùng các thành viên trong nhóm từ thiện lên kế hoạch nấu ăn và phát từng phần cơm đến tay bệnh nhân nghèo. Kinh phí đều do bà Cúc trích tiền tiết kiệm, nấu từ 90 đến 150 suất cơm, trị giá hơn 1 triệu đồng/lần.

Góp sức làm từ thiện

Nhiều năm qua, Hội Phụ nữ phường Hưng Chiến là đơn vị luôn thực hiện tốt hoạt động cứu trợ, vận động nhà hảo tâm trợ giúp đối tượng khó khăn trên địa bàn. Nhận thức được ý nghĩa thiết thực trong mỗi phần việc, từng thành viên nòng cốt của hội đã đến tận ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền và kêu gọi sự ủng hộ. Chị Phạm Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hưng Chiến nói: “Từ việc làm thiết thực, cụ thể của cá nhân, gia đình, tổ chức đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Đó là cách để mọi người thể hiện trách nhiệm, tình thương với cộng đồng, cùng chính quyền góp sức xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từng phần việc nhỏ là minh chứng cho hành động của mỗi chúng ta đang làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Góp sức vào nhóm từ thiện, chị Thủy cũng thường xuyên hỗ trợ nguyên liệu cho tổ nấu ăn. Vì vậy nhiều cán bộ, hội viên đã hưởng ứng nhiệt thành, tạo nên phong trào người tốt, việc tốt. Trong đó, phát động thi đua nuôi heo đất và xây dựng “Hũ gạo tình thương”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ở từng chi, tổ, hội. Năm qua, các chi hội đã phát động nuôi được 67 con heo đất với tổng số tiền 11 triệu đồng cùng với vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm 1 triệu đồng, đã trao 12 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo. Hội phối hợp các hội, đoàn thể vận động ủng hộ quỹ Tiếp bước cho em đến trường năm 2013 được gần 6,9 triệu đồng và 824 phần quà trị giá 247,2 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi, tàn tật; tổ chức thăm hỏi hội viên ốm đau, ma chay gần 19,3 triệu đồng.

Cũng trong năm 2013, hội vận động được 6 địa chỉ nhân đạo thường xuyên giúp đỡ 28 hội viên hơn 2,5 tấn gạo trị giá 25,2 triệu đồng; tặng 4 sổ bảo hiểm y tế cho 4 hội viên nghèo. Hội duy trì 3 tổ nấu ăn tình thương cho người nghèo tại Bệnh viện đa khoa Bình Long và bếp ăn từ thiện tại khu phố Xa Cam II thực hiện được 68 buổi với tổng giá trị 84,8 triệu đồng. Hội còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ đột xuất cho gia đình chị Nguyễn Thị Nhung có con trai đang chạy thận nhân tạo giai đoạn cuối 1 sổ tiết kiệm trị giá 1 triệu đồng, 100 USD cùng sách vở, nhu yếu phẩm.

Chị Phạm Thị Thanh Thủy cho biết thêm: Ở phường Hưng Chiến đã xuất hiện nhiều gương sáng làm việc thiện, chia ngọt sẻ bùi từ những lon gạo, đồng tiền tiết kiệm hàng ngày để làm nên những phần việc có ý nghĩa. Họ đang từng ngày theo gương Bác, làm việc có ích cho xã hội.

Ông Châu Hùng Phương, người phụ trách nhóm từ thiện của bà Cúc cho hay: Đến nay, bà Cúc đã giúp hàng chục lượt người có hoàn cảnh khó khăn và đang trợ giúp thường xuyên 36 đối tượng trong phường với 10kg gạo/người/tháng; đồng thời hỗ trợ tiền từ 150 đến 250 ngàn đồng/người/tháng cho 3 người bị bệnh. Bên cạnh đó, bà Cúc còn hỗ trợ xây nhà tình thương, trung bình mỗi năm 1 căn trị giá khoảng 20 triệu đồng/căn; tặng hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo; mỗi năm trao 40 đến 70 phần quà cho hộ nghèo trong dịp tết... Đặc biệt trong năm 2012, bà Cúc cùng nhóm từ thiện đã vận động đoàn từ thiện TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 30 chiếc áo quan, trao cho Trại giam Tống Lê Chân (đóng tại huyện Hớn Quản).

 H.Châu - T.Hương

  • Từ khóa
1786

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu