Thứ 6, 29/03/2024 02:58:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:39, 19/06/2014 GMT+7

Theo dấu thư bạn đọc:

Đến năm 2020 mới có lối thoát cho “thung lũng rác” ở Bù Nho

Thứ 5, 19/06/2014 | 07:39:00 3,332 lượt xem
BP - Chịu ảnh hưởng nặng nề từ “thung lũng rác” gần 5 năm nay, người dân thôn Tân Bình, xã Bù Nho (Bù Gia Mập) nhiều lần kiến nghị với chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Bãi rác tại thôn Tân Bình có diện tích 6.645m2. Hiện khoảng 100 hộ dân của tổ 4 và tổ 5 đang sống quanh khu vực bãi rác này.

“Thung lũng rác” ở xã Bù Nho

Cách đây gần 5 năm, bãi rác hình thành từ sự thỏa thuận đổi đất giữa gia đình ông Đinh Văn Đức ở thôn Tân Bình với UBND xã Bù Nho. Bãi rác có một lòng hố sâu 4-5m, chỗ sâu nhất khoảng 6m, có một khe chảy ra suối Tân rồi dẫn ra suối Rạt.

XE ĐỔ RÁC PHẢI CÓ CÔNG AN ÁP TẢI

Ngày 8-6-2014, chúng tôi nhận được thông tin từ người dân thôn Tân Bình về việc bãi rác ở xã Bù Nho quá gần khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm người. Tại bãi rác Tân Bình, tình trạng ô nhiễm rất nặng nề, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Rác mới chồng lên rác cũ đốt chưa hết.

Ông Lê Đình Thảo, Phó thôn Tân Bình cho biết: “Hầu hết rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã đều đổ về đây, chủ yếu là từ trung tâm thương mại Bù Nho và các thôn lân cận. Trung bình một ngày có 1 đến 2 xe rác với khối lượng khoảng 4m3 rác/xe, gần tết thì nhiều hơn.

Chị Trần Thị Hồng Mai và ông Nguyễn Văn Sáng ở thôn Tân Bình nói: “Chúng tôi rất bức xúc vì đã chịu ảnh hưởng từ bãi rác gần 5 năm nay. Rác được đổ hằng ngày nhưng không được phun, xịt, chôn lấp, khử mùi hôi, diệt ruồi... nên gây ô nhiễm trầm trọng”.

Không chỉ ảnh hưởng tới người dân thôn Tân Bình, những hộ lân cận và thường qua lại đoạn đường này cũng chung nỗi bức xúc. Chị Phạm Thị Huệ ở thôn Tân Hiệp 2 cho biết: “Mỗi lần đi ngang bãi rác ở thôn Tân Bình thì mùi hôi nồng nặc không chịu nổi”.

Ngày 30-6-2010, UBND xã Bù Nho cùng ông Đức đã ký biên bản thỏa thuận với nội dung:
 
UBND xã giao 2 lô đất tái định cư LH21 và LH22 với tổng diện tích 99m2, tại thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho cho ông Đức. Đổi lại, ông Đức giao UBND xã Bù Nho quyền sử dụng thửa đất số 24, tờ bản đồ 33, diện tích 6.645m2 để chuyển mục đích sử dụng làm bãi rác. Kể từ đó, thửa đất của ông Đức trở thành “thung lũng rác” trong toàn xã Bù Nho.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh ở thôn Tân Bình cho biết: “Vào mùa hanh khô, bãi rác có khói âm ỉ, mùi hôi khét. Chiều 29-1-2014 (tức ngày 29-12-2013) người dân đã chặn xe không cho vào đổ rác. Sau đó nhân dân thôn Tân Bình đã lập văn bản thống nhất với đại diện lãnh đạo xã (Phó chủ tịch UBND Trần Thanh Yên) với nội dung: “Thời gian qua, ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe bà con. Đại diện bên xã - ông Trần Thanh Yên, Phó chủ tịch UBND xã hứa trước bà con trong thôn: Không khói, không mùi, không ô nhiễm. Nếu còn dân sẽ giải quyết, đề nghị chính quyền không can thiệp; trong vòng 6 tháng phải chuyển hố rác khác; nếu không chuyển dân tự giải quyết”. Từ đó, công an xã phải “áp tải” xe rác khi đưa vào bãi rác ở thôn Tân Bình.

“BÀ CON KHÔNG NÊN NÓNG VỘI”

Tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND ba cấp đầu tháng 6-2014, người dân đã kiến nghị về việc quy hoạch bãi rác xã Bù Nho tại địa điểm mới để không ảnh hưởng đến khu dân cư. Tuy nhiên kiến nghị này chưa được trả lời thỏa đáng.

Ông Yên cho biết: “Xã vẫn phải sử dụng bãi rác tại thôn Tân Bình vì chưa có đất để di dời. Hiện nay, việc quy hoạch bãi rác được đưa vào chương trình xây dựng nông thôn mới và đã được phê duyệt trong giai đoạn 2016-2020. Xã đã lập tờ trình xin 2 ha đất của Nông trường 9, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng nhưng chưa được trả lời. Nếu có đất, xã sẽ lên kế hoạch quy hoạch bãi rác. Bà con không nên nóng vội. Từ nay đến năm 2020 sẽ nhanh thôi”.

Để giải quyết việc người dân không cho xe vào đổ rác, Phó chủ tịch UBND xã Trần Thanh Yên đã ký biên bản hứa trước dân sẽ chuyển bãi rác đi trong vòng 6 tháng. Nhưng những gì ông Yên thông tin với phóng viên Báo Bình Phước thì có lẽ bức xúc của người dân thôn Tân Bình sẽ phải chờ đến... năm 2020 mới “xem xét” được!.               

Ngọc Bích

  • Từ khóa
94874

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu