Thứ 4, 24/04/2024 08:33:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:05, 20/06/2013 GMT+7

Theo dấu đơn, thư bạn đọc: Ông Cao Văn Thơm cần sớm được giải quyết chế độ

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:05:00 215 lượt xem

Vừa qua, ông Cao Văn Thơm ở tổ 4, khu phố Phú Bình, phường An Lộc (TX. Bình Long) đã có đơn kiến nghị về việc ông không được Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Phước giải quyết chế độ thôi việc theo quy định của pháp luật. Theo đơn, trước khi nghỉ việc, ông là Trưởng phòng Tổ chức - hành chính công ty, do bất đồng quan điểm với bộ phận văn phòng công ty tại thị xã Đồng Xoài nên bị sa thải không đúng pháp luật (theo Quyết định số 10/QĐ-CT, ngày 29-6-2011 của công ty). Ông đã khiếu nại vụ việc lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngày 15-9-2011, sở đã mời các bên liên quan đến hòa giải và thống nhất: Công ty giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc theo đúng quy định; hỗ trợ thủ tục giải quyết chế độ hưởng lương hưu, điều chỉnh lại quyết định buộc thôi việc và giải quyết tiền lương cho ông Thơm trong thời gian nghỉ việc từ tháng 7 đến tháng 9-2011 (3 tháng), đồng thời chịu trách nhiệm hướng dẫn các thủ tục để ông đi giám định y khoa. Đối với ông Thơm, phải xin rút đơn khiếu nại đã gửi cho công ty và các cơ quan chức năng; không tiếp tục khiếu nại trong thời gian tới mà thực hiện theo nội dung biên bản hòa giải. Ông còn phối hợp với công ty giải quyết các quyền lợi liên quan đến tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thôi việc theo quy định... Do vậy, ông Thơm đã làm đơn xin nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động với công ty và công ty đã ra quyết định cho thôi việc đối với ông (theo Quyết định số 13/QĐ-CT, ngày 16-9-2011 của công ty).

Cũng theo trình bày của ông Thơm, mặc dù đã chấm dứt hợp đồng lao động và hai bên đã có thỏa thuận cụ thể, nhưng quyền lợi của ông không được công ty thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nên ông tiếp tục khiếu nại. Ngày 5-1-2013, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 21/SLĐTBXH-TTr chuyển đơn khiếu nại của ông đến công ty yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 6-2-2013, công ty mời ông đến làm việc, nhưng chỉ giải quyết khắc phục sai sót về việc không báo ông làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp (3 tháng lương) trước khi có quyết định giám định sức khỏe và cố tình dây dưa không giải quyết các chế độ ông được hưởng.

Ngày 6-5-2013, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục có Công văn số 540/SLĐTBXH-LĐTLBHXH gửi công ty. Theo công văn này, ông Thơm không đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí bởi chưa đủ điều kiện về tuổi đời, đồng thời phải chờ kết quả giám định sức khỏe. Tuy nhiên, công văn cũng nêu rõ ông được hưởng trợ cấp thôi việc theo Khoản 1, Điều 42, Bộ luật Lao động. Đối với chế độ khen thưởng, công ty cũng phải căn cứ vào điều lệ công ty hoặc các quy định, quy chế khen thưởng hợp pháp khác của doanh nghiệp để giải quyết cho ông Thơm.

Từ sự việc ông Thơm trình bày cùng những văn bản có liên quan cho thấy, việc ông Cao Văn Thơm đề nghị được giải quyết chế độ cho mình là hoàn toàn hợp pháp. Rất mong Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Phước sớm tạo điều kiện để ông Thơm được hưởng chế độ theo luật định.

Ban bạn đọc

  • Từ khóa
94816

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu