Thứ 5, 28/03/2024 19:59:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:14, 16/08/2019 GMT+7

Thêm lý do cho những người muốn cai nghiện thuốc lá quyết tâm hơn

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 16/08/2019 | 11:14:00 179 lượt xem
BPO - Trong môi trường có khói thuốc lá, một số chủng vi khuẩn đã phát triển đột biến DNA làm tăng sức đề kháng với kháng sinh và trở nên "hung dữ và cứng đầu hơn."

Them ly do cho nhung nguoi muon cai nghien thuoc la quyet tam hon hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: foobot.io)

Tân Hoa xã dẫn một nghiên cứu mới ở Anh cho thấy khói thuốc lá giúp tăng cường sức đề kháng của một số siêu vi khuẩn. Đây sẽ là một lý do nữa để những người muốn cai thuốc lá có thêm động lực.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Bath dựa trên kháng thuốc lâm sàng và đa dạng di truyền đã chọn ra 6 trong số các chủng siêu vi khuẩn phổ biến Staphylococcus aureus kháng methicillin.

Kết quả cho thấy mặc dù không phải tất cả các chủng đều phản ứng như nhau với khói thuốc lá, nhưng một số chủng đã phát triển đột biến DNA làm tăng sức đề kháng với kháng sinh và trở nên "hung dữ và cứng đầu hơn."

Trong một bài báo được công bố trên Tạp chí Khoa học Anh số mới nhất, các nhà nghiên cứu đã viết: "Chúng tôi mong đợi khói thuốc lá ảnh hưởng đến siêu vi khuẩn, nhưng tôi không nghĩ khói thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến mức độ kháng thuốc của (vi khuẩn) ở mức độ này."

Siêu vi khuẩn đề cập đến vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh. Chúng được sinh ra bởi đột biến gene và bệnh nhân thiếu thuốc điều trị hiệu quả sau khi bị nhiễm trùng.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 700.000 người trên toàn thế giới chết vì nhiễm trùng các vi khuẩn kháng thuốc như siêu vi khuẩn.

Staphylococcus aureus kháng methicillin là một siêu vi khuẩn lâm sàng phổ biến do đột biến của Staphylococcus aureus thường thấy ở microbiota mũi người.

Staphylococcus aureus kháng methicillin phổ biến trong bệnh viện, nơi công cộng, nơi tập trung những người có vết thương hở, các thiết bị xâm lấn như ống thông và người hệ thống miễn dịch yếu có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy khói thuốc lá tác động lên Staphylococcus aureus, khiến tốc độ đột biến DNA tăng lên, và các đột biến nhỏ xuất hiện, "rất hung dữ và cứng đầu."

Các nhà nghiên cứu nói rằng môi trường phòng thí nghiệm không thể mô phỏng hoàn toàn quá trình con người hít phải khói thuốc lá, nhưng thí nghiệm "dường như cho chúng ta một giả thuyết rằng môi trường bất lợi do hút thuốc gây ra phản ứng tế bào vi khuẩn, khiến chúng thích nghi hơn với điều kiện khắc nghiệt và tăng độc tính".

  • Từ khóa
58684

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu