Thứ 6, 19/04/2024 21:43:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:26, 02/06/2018 GMT+7

Thêm động lực cho phát triển nông nghiệp

Thứ 7, 02/06/2018 | 14:26:00 130 lượt xem
BP - Ngày 24-5-2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 83/2018/NĐ-CP về khuyến nông. Đây là văn bản pháp quy quan trọng tạo thêm động lực, đòn bẩy cho công tác khuyến nông, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn. Bình Phước là tỉnh thuần nông với khoảng 80% số dân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Vì vậy, Nghị định số 83 sẽ là cơ hội mới cho các hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Nghị định số 83 áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động khuyến nông và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp. Cụ thể là chính sách bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo; thông tin tuyên truyền; xây dựng và nhân rộng mô hình; chính sách khuyến khích hoạt động tư vấn, dịch vụ khuyến nông... Khuyến nông là hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, thông tin, truyền bá kiến thức và đào tạo tay nghề cho nông dân nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất - kinh doanh nông nghiệp, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, khi nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 10-7-2018), hoạt động khuyến nông sẽ được hỗ trợ nhiều lĩnh vực. Theo đó, đối tượng chuyển giao và nhận chuyển giao công nghệ đều được hỗ trợ tối đa 100% chi phí tài liệu, tiền ăn, ở, đi lại trong thời gian tham dự đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, khảo sát, học tập khuyến nông. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng nội dung tuyên truyền khuyến nông trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản tạp chí, tài liệu, ấn phẩm khuyến nông, tổ chức sự kiện khuyến nông. Mô hình trình diễn ở địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, địa bàn bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại, biến đổi khí hậu theo công bố của cấp có thẩm quyền được hỗ trợ tối đa 100% chi phí về giống, thiết bị, vật tư thiết yếu để xây dựng mô hình. Đối với chính sách khuyến khích hoạt động tư vấn, dịch vụ khuyến nông, nghị định nêu rõ: tổ chức, cá nhân hoạt động khuyến nông được tham gia tư vấn và dịch vụ khuyến nông, đồng thời được ưu tiên thuê đất, vay vốn ưu đãi, miễn, giảm thuế, lệ phí. Các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa hoạt động khuyến nông, chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp được vinh danh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thuộc quyền sở hữu khi thực hiện hoạt động khuyến nông, chuyển giao công nghệ có hiệu quả, có tác động tốt đến sản xuất - kinh doanh nông nghiệp; được cơ quan quản lý nhà nước về khuyến nông hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi khi tham gia hoạt động khuyến nông, chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp; được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, lệ phí, vay vốn, thuê đất và các chính sách khác theo quy định của pháp luật hiện hành... Những quy định nêu trong Nghị định số 83 sẽ tạo động lực cho các hoạt động trong khuyến nông, làm cơ sở đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Bởi lẽ, trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 4 tiêu chí liên quan trực tiếp đến vai trò, nhiệm vụ của khuyến nông.

Với Bình Phước, Nghị định số 83 về khuyến nông sẽ thêm cơ hội mới cho nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Những năm gần đây, công tác khuyến nông của tỉnh đã làm tốt vai trò đồng hành với nông dân, xây dựng nhiều mô hình VietGAP, từng bước hình thành vùng nguyên liệu sạch, an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Nghị định số 83 đi vào cuộc sống chắc chắn sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn xã hội hóa cho khuyến nông, đồng thời tìm được đầu vào, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, góp phần giải quyết tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” cho nông dân.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108882

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu