Thứ 6, 29/03/2024 11:53:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:47, 06/08/2019 GMT+7

Thêm cơ hội cho người lao động

Thứ 3, 06/08/2019 | 15:47:00 248 lượt xem

BP - Từ khi biết Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 quy định, lao động ký hợp đồng ngắn hạn cũng được tham gia BHXH, nhiều công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trong diện đối tượng được tham gia BHXH rất vui. Bởi họ cho rằng, đây là tín hiệu tích cực dành cho những lao động ký hợp đồng ngắn hạn với doanh nghiệp, thậm chí lao động theo mùa vụ cũng được trợ giúp khi gặp rủi ro như ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, mất việc làm.

Anh Nguyễn Trường Tài, người khuyết tật vận động đang làm việc tại Công ty cổ phần giày da Thái Bình (Đồng Xoài) phấn khởi: “Công ty tạo việc làm rất tốt, ở đây có nhiều anh chị em hoàn cảnh thương tật như tôi đã được hỗ trợ giải quyết việc làm. Chúng tôi vẫn được hưởng những chế độ đãi ngộ của công ty, được đóng BHXH đầy đủ. Vì vậy, lao động thời vụ hoặc hợp đồng làm việc ngắn hạn như tôi cũng rất yên tâm”.

Tham gia bảo hiểm xã hội, anh Nguyễn Trường Tài bị khuyết tật vận động yên tâm gắn bó với công việc

Tương tự, chị Lê Thị Hồng Di làm việc trong Công ty InFac Vina (Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành) cho biết: “Tôi làm vườn rẫy là chủ yếu, lúc nông nhàn mới vào công ty làm. Năm trước làm tháng nào lãnh tiền lương tháng đó. Từ tháng 11-2018 tới nay, tôi vẫn tham gia lao động ngắn hạn nhưng được tham gia BHXH, những người làm việc thời vụ cũng được đóng BHXH”.

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, Công ty InFac Vina hiện có 370 lao động. Nhận thức đúng về quyền và nghĩa vụ của từng cá nhân khi tham gia bảo hiểm, hằng tháng 100% công nhân đều đóng BHXH. Đây là sự cộng đồng trách nhiệm của công ty và chính những người lao động. Ông Lee Jung Hwan, Tổng giám đốc công ty cho biết: Quy định của Nhà nước mở rộng đối tượng tham gia BHXH với lao động ngắn hạn là điều tích cực. Từ năm 2018, mức lương tăng thì mức đóng BHXH sẽ cao hơn, nhưng chúng tôi xác định khi sử dụng lao động thì phải đảm bảo các chính sách liên quan cho họ, trong đó có BHXH.

 Theo cơ quan BHXH, trên thực tế việc quản lý số đối tượng có hợp đồng lao động 3 tháng đặt ra gánh nặng cho BHXH và cơ quan quản lý lao động. Bởi, những đối tượng này thường xuyên biến động. Do đó, trách nhiệm của các cơ quan trong BHXH phải thực hiện chặt chẽ hơn đối với cơ quan quản lý lao động, để nắm bắt được đối tượng, đôn đốc thu BHXH. Ông Lăng Quang Vinh, Phó giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Luật BHXH sửa đổi mở ra sự thay đổi mới mang tính tiến bộ, cần thiết và nhân văn. Việc người lao động có hợp đồng lao động 3 tháng cũng được tham gia BHXH bắt buộc, không chỉ hướng đến công tác an sinh mà còn nhấn mạnh đến yếu tố trách nhiệm của mỗi cá nhân trong quy trình lao động. Đối với người lao động, đây là điều có lợi vì họ được hưởng quyền mà trước đây luật chưa quy định; còn đối với chủ sử dụng lao động, tham gia BHXH cũng góp phần gắn kết người lao động với doanh nghiệp được lâu dài hơn.

Minh Cát

  • Từ khóa
62626

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu