Thứ 7, 20/04/2024 16:27:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:48, 12/07/2013 GMT+7

Sở Kế hoạch - Đầu tư trả lời các kiến nghị của cử tri

Thứ 6, 12/07/2013 | 15:48:00 1,613 lượt xem

LTS: Tại ký họp lần thứ 7 HĐND tỉnh khóa VIII, sở Kế hoạch - Đầu tư đã có Văn bản số 1659/SKHĐT-TH trả lời các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh. Dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu cùng bạn đọc nội dung chính của văn bản này.

* Nguyên nhân và giải pháp đối với các chỉ tiêu năm 2012 thực hiện không đạt kế hoạch.

Chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 11,5% (kế hoạch 13%), nguyên nhân không đạt là do năm 2012 tình hình kinh tế thế giới nói chung còn khó khăn và nhiều diễn biến khó lường, trong nước áp lực lạm phát và bất ổn vĩ mô còn lớn, lãi suất ngân hàng vẫn còn khá cao so với hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh. Trong tỉnh, giá các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như cao su, điều… giảm, thời tiết không thuận lợi đã làm cho khu vực công nghiệp, dịch vụ tuy có tăng trưởng nhưng không đạt mức kế hoạch đề ra làm cho chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2012 của tỉnh không đạt như mong muốn.


Cử tri thị xã Đồng Xoài kiến nghị - Ảnh: Như Thảo

Chỉ tiêu thu ngân sách báo cáo với HĐND ước đạt 3.480 tỷ đồng (kế hoạch 3.800 tỷ đồng) nguyên nhân không đạt do giá nông sản như cao su, điều… giảm so với năm trước, (giá mủ cao su bình quân 9 tháng đầu năm 2011 là 93 triệu đồng/tấn, giá bình quân 9 tháng năm 2012 là 60 triệu đồng/tấn; giá điều nguyên liệu bình quân 9 tháng đầu năm 2011 là 34 triệu đồng/tấn, giá bình quân 9 tháng đầu năm 2012 là 17 triệu đồng/tấn). Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, ngừng hoạt động, thu hẹp sản xuất kinh doanh, không phát sinh doanh thu, đồng thời còn phát sinh nợ đọng thuế khá lớn. Đến cuối tháng 10-2012 nợ đọng thuế đã lến tới 472 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn phải thực hiện chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10-5-2012 của Chính phủ về gia hạn, hoãn, dãn thời gian nộp thuế cho các doanh nghiệp, một số khoản thu từ tiền sử dụng đất thực hiện thanh, quyết toán chậm… đã làm cho thu ngân sách năm 2012 gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, UBND tỉnh chỉ đạo đã quyết tâm phấn đấu nhằm đạt được chỉ tiêu thu ngân sách 2012 bằng các giải pháp như tập trung quyết liệt thu nợ đọng thuế, động viên khơi tăng nguồn thu từ các công ty cao su, công ty xổ số kiến thiết… tháo gỡ các khó khăn về thủ tục để ghi thu, ghi chi tiền sử dụng đất…

Đối với 2 chỉ tiêu số bác sĩ/vạn dân (5,6 bác sĩ/KH 6,5 bác sĩ) và tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ (54%/KH 60%) không đạt nguyên nhân chủ yếu là số bác sĩ được đào tạo tốt nghiệp trở về địa phương làm việc rất ít, công tác thu hút bác sĩ ở nơi khác đến công tác ở địa phương còn nhiều khó khăn.

* Tiến độ thực hiện các dự án quy hoạch trên địa bàn tỉnh chậm, nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới.

Thời gian qua và hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án quy hoạch được triển khai như các dự án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các ngành lãnh vực, các quy hoạch xây dựng... Về cơ bản các quy hoạch trên đều được thực hiện theo tiến độ, cá biệt có một vài dự án quy hoạch thực hiện chậm. Tuy nhiên, đúng là hiện nay còn có một số dự án quy hoạch chậm được thực hiện chủ yếu là các dự án kêu gọi đầu tư, dự án quy hoạch xây dựng có quy mô lớn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế các nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính, có dự án quy hoạch nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư, chưa tìm kiếm được nguồn vốn nên chậm thực hiện. Sắp tới sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp các sở ngành liên quan rà soát lại dự án nào đã thuận chủ trương cho nhà đầu tư mà tiến độ triển khai chậm, đã được gia hạn mà vẫn chậm tham mưu UBND tỉnh thu hồi, dự án quy hoạch nào chậm thực hiện mà không có tính khả thi để điều chỉnh và tăng cường hơn nữa công tác quảng bá thu hút đầu tư.

* Giải ngân vốn XDCB, vốn CTMTQG đạt thấp

Năm 2013 bố trí chi đầu tư lĩnh vực khoa học công nghệ 18 tỷ đồng nhưng không có danh mục cụ thể: UBND tỉnh đã báo cáo giải ngân vốn XDCB năm 2012 chỉ đạt 90% (Năm 2011 đạt 98,7%), vốn CTMTQG chỉ đạt 60% thấp hơn các năm trước về khách quan do năm nay Trung ương giao vốn rất chậm, vốn CTCMQG đến cuối tháng 5 mới giao, vốn XDCB nhiều nguồn mới giao bổ sung vào cuối năm (vốn tạm ứng kho bạc, vốn khắc phục hạn hán,..), cơ chế thanh toán có nhiều vướng mắc, UBND tỉnh phải thường xuyên họp, chỉ đạo tháo gỡ và kiến nghị Trung ương xử lý, thời gian điều chỉnh kế hoạch vốn bị co hẹp (Năm 2012 chỉ được điều chỉnh vốn trước 30-11). Nguồn thu ngân sách không đạt kế hoạch nên không đảm bảo chi kịp thời. Tuy nhiên, về chủ quan thì các chủ đầu tư được giao kế hoạch vốn chậm làm các thủ tục, thiếu đôn đốc tiến độ công trình.

Theo kế hoạch, năm 2013 đã bố trí các vốn đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ 18 tỷ đồng theo cơ cấu nhưng... lĩnh vực này chưa có danh mục cụ thể do còn một số dự án đang trình duyệt. Sau khi HĐND tỉnh quyết định về tổng nguồn, UBND tỉnh sẽ giao kế hoạch theo danh mục dự án đã được phê duyệt, trước khi quyết định giao sẽ xin ý kiến thỏa thuận thống nhất với thường trực HĐND tỉnh và báo cáo HĐND vào kỳ họp giữa năm.

* Nguồn vốn ngân sách đảm bảo cho việc thực hiện nông thôn mới.

Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch vốn CTMTQG nông thôn mới được Trung ương thông báo thì UBND tỉnh tổ chức phân bổ vốn cụ thể để thực hiện chương trình đồng thời lồng ghép vốn từ các chương trình MTQG khác, chương trình hỗ trợ mục tiêu từ Trung ương, các nguồn vốn khác về đầu tư do tỉnh quản lý cho chương trình, các nguồn vốn các huyện bố trí theo phân cấp để thực hiện chương trình. Riêng năm 2013 ngoài các nguồn trên, thì ngân sách tỉnh bố trí thêm 60 tỷ để bổ sung cho chương trình.


Giám đốc Vũ Thành Nam

  • Từ khóa
8570

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu