Thứ 7, 20/04/2024 17:52:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 05:42, 27/03/2016 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THỂ THAO VIỆT NAM

Thể thao Bình Phước hướng tới đỉnh cao mới

Chủ nhật, 27/03/2016 | 05:42:00 205 lượt xem
BP - Cách đây 70 năm, ngày 27-3-1946, Bác Hồ đã ký Sắc lệnh thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục, đây được coi như cương lĩnh đầu tiên xây dựng nền thể dục - thể thao (TD-TT) cách mạng và ngày 27-3 được Nhà nước chọn là Ngày Thể thao Việt Nam. 10 năm trước, ngành TD-TT tỉnh vui mừng khánh thành Trung tâm TD-TT tỉnh. Từ đây, những “hạt giống” chủ lực của TD-TT tỉnh được đào tạo, huấn luyện và phát triển.


Ông Võ Quốc Thắng (thứ 5 từ phải qua, hàng trên) cùng đội tuyển điền kinh Bình Phước trong niềm vui chiến tháng tại giải việt dã “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” năm 2015

Phóng viên (PV) Báo Bình Phước phỏng vấn ông Võ Quốc Thắng, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhân dịp kỷ niệm sự kiện trọng đại này.

PV: 8 năm sau ngày tái lập tỉnh, Trung tâm TD-TT mới được khánh thành. Vậy sau 10 năm lớn mạnh, thể thao Bình Phước đã có những thành tích gì nổi bật, thưa ông?

Ông Võ Quốc Thắng: Ngày 19-4-2006 chính thức có quyết định thành lập Trung tâm TD-TT tỉnh, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thể dục - Thể thao (nay là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch). Mới thành lập, chúng tôi gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn cả về cơ sở vật chất cũng như con người. Thể thao thành tích cao chỉ có điền kinh, taekwondo, judo. Tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành TD-TT cùng sự cống hiến hết mình của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác thể thao, sau 10 năm thể thao Bình Phước đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng. Nhiều công trình thể thao tầm cỡ quốc gia đã được đầu tư xây dựng; đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên có trình độ cao; nhiều môn thể thao mới được phát triển và đã đạt thành tích tại các giải trong nước và thế giới như bóng đá, bóng chuyền, điền kinh,  cờ tướng, võ thuật cổ truyền, bơi lội, đấu kiếm, muay, boxing, pencaksilat... Nhiều vận động viên được gọi tập trung cho đội tuyển quốc gia tham dự các giải thể thao quốc tế và đoạt giải vô địch thế giới, vô địch châu Á, Đông Nam Á, như Võ Minh Nhất, Hoàng Nguyên Thanh, Lương Hồng Liên, Trần Thị Trang Thanh, Lê Văn Tú, Hà Sâm Đạt, Lý Kiều Diễm... Đặc biệt, tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, thể thao Bình Phước đã vươn lên xếp thứ 24/64 tỉnh, thành, ngành tham dự. Trong năm 2014, đội bóng đá Bình Phước cũng đã thi đấu xuất sắc giành quyền thăng hạng nhất quốc gia mùa bóng 2015.

PV: 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ tỉnh. Hướng phát triển của thể thao Bình Phước trong thời gian tới thế nào, thưa ông?

Ông Võ Quốc Thắng: Những năm tới, thể thao Bình Phước sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính sau: Ưu tiên đầu tư phát triển TD-TT cho mọi người, trong đó tập trung vào phát triển TD-TT quần chúng; chú trọng giáo dục thể chất và thể thao trong trường học; tăng cường phát triển TD-TT trong lực lượng vũ trang để đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, duy trì tổ chức “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”. Gắn việc chỉ đạo phát triển phong trào TD-TT với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện TD-TT. tập trung tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt kế hoạch đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc của người Việt Nam giai đoạn 2015-2030 trên địa bàn tỉnh (Đề án 641). Tiếp tục quan tâm, đầu tư các môn thể thao thành tích cao hiện có của tỉnh, đồng thời phát triển thêm một số môn thể thao mới phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội địa phương. Đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ TD-TT; tăng cường quy hoạch, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học - công nghệ làm nền tảng phát triển mạnh mẽ và vững chắc sự nghiệp TD-TT của tỉnh. Tham mưu quy hoạch dành đất cho TD-TT ở các trường học, xã, phường, thị trấn, khu công nghiệp, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nhân dân tập luyện TD-TT, quan tâm xây dựng các khu vui chơi giải trí trong lĩnh vực TD-TT. Tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về công tác TD-TT. Trên cơ sở đó có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo công tác TD-TT đến từng cơ sở.

PV: Để khắc phục hạn chế về cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện TD-TT, ngành đã thực hiện công tác xã hội hóa thời gian qua như thế nào?

Ông Võ Quốc Thắng: Những năm gần đây, thể thao Bình Phước luôn nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, xuất phát từ khó khăn chung về kinh tế, ngành chỉ dừng lại ở việc huy động tài trợ trong công tác tổ chức. Hướng tới ngành sẽ tích cực tham mưu tỉnh kêu gọi đầu tư cho đội bóng đá tỉnh theo hướng cổ phần và những công trình thể thao trọng điểm của tỉnh nhằm góp phần khắc phục những hạn chế về cơ sở vật chất cho việc đào tạo, rèn luyện TD-TT. Đồng thời đưa các giải thi đấu do tỉnh tổ chức, đăng cai... về các huyện, thị, công ty, doanh nghiệp... nhằm san sẻ gánh nặng ngân sách nhà nước.

PV: Để tạo bước đột phá trong các môn thể thao mũi nhọn của tỉnh, việc thu hút, mời gọi huấn luyện viên có kinh nghiệm về Bình Phước được ngành thực hiện như thế nào?

Ông Võ Quốc Thắng: Song song với đào tạo, bồi dưỡng lực lượng huấn luyện viên trẻ có nhiều triển vọng, ngành luôn quan tâm thực hiện chính sách thu hút nhân tài, nhất là các huấn luyện viên về Bình Phước. Đây là cơ hội cho các huấn luyện viên trẻ học hỏi, là tấm gương cho các thế hệ huấn luyện viên, vận động viên noi theo. Điển hình như huấn luyện viên bơi lội Ngô Tuấn Thông, huấn luyện viên điền kinh Bùi Lương - người đã làm rạng danh cho điền kinh Bình Phước trong nhiều năm qua. Và gần đây nhất, sở đã ký hợp đồng cố vấn kỹ thuật cho đội bóng đá hạng nhất của tỉnh với cựu đội trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Nguyễn Minh Phương. Hy vọng sự quyết tâm của toàn ngành và các chính sách thu hút, mời gọi huấn luyện viên sẽ là nguồn lực quan trọng để vực dậy TD-TT thành tích cao của tỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hồng Cúc (thực hiện)

  • Từ khóa
101163

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu