Thứ 7, 20/04/2024 01:55:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 13:17, 03/10/2014 GMT+7

Thể thao Bình Phước hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014: Những niềm hy vọng “vàng”

Thứ 6, 03/10/2014 | 13:17:00 399 lượt xem
BP - Không khí tập luyện ở Trung tâm Thể dục thể Thao tỉnh đang rộn ràng và khẩn trương hơn bao giờ hết. Tất cả đều tập trung cao độ cho mục tiêu cao nhất tại Đại hội thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VII được tổ chức tại Nam Định vào tháng 12 tới. Trong đó, Nguyễn Văn Tùng, Trần Văn Lợi và Nguyễn Trung Hiếu là ba vận động viên được kỳ vọng sẽ mang huy chương vàng về cho thể thao tỉnh nhà.

Khi “thầy” xuất trận

Tại kỳ đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI năm 2010, võ sĩ Nguyễn Văn Tùng (22 tuổi) thi đấu môn võ cổ truyền đã bất ngờ giành huy chương đồng chỉ sau một năm lên tập trung cùng đội tuyển tỉnh. Tùng nhớ lại: “Tại trận tranh bán kết, tôi đã để thua dễ dàng đối thủ Đặng Hoàng Giang của đoàn Quân đội và chấp nhận nhận huy chương đồng. Thời điểm đó, tôi mới bắt đầu tập luyện nên có sự chênh lệch lớn về kỹ thuật, ít kinh nghiệm và gặp nhiều áp lực. Dẫu vậy, tôi vẫn rất vui mừng với thành quả đó”.

Vận động viên Nguyễn Trung Hiếu (trái)

 
Bốn năm sau, vị thế của Tùng trên đấu trường đã khác. Tùng giành được rất nhiều huy chương tại các giải đấu lớn của
quốc gia, như: 2 huy chương vàng liên tiếp các năm 2013 và 2014 tại giải vô địch muay Thái toàn quốc, 1 huy chương vàng môn kick-boxing toàn quốc năm 2014. Mới đây, tại giải Võ thuật cổ truyền, Boxing toàn quốc tranh đai Let’s Việt lần thứ 2, Nguyễn Văn Tùng xuất sắc giành đai vô địch hạng 54kg. Tùng cho biết: “Tôi đang chuẩn bị tâm lý tốt nhất, nghiên cứu kỹ đối thủ, cùng thầy Nguyễn Văn Quyết bàn bạc chiến thuật để vào trận với tâm lý tự tin nhất tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới. Nếu thi đấu đúng với phong độ trong thời gian qua, tôi tin mình có thể mang vinh quang về cho thể thao Bình Phước.”

Tùng bắt đầu tập võ cổ truyền tại võ đường Phi Hùng (xã Phú Riềng, Bù Gia Mập) từ năm 2005. Hai năm sau, Tùng xin lên tập tại Trung tâm TDTT tỉnh. Tại đây, Tùng được tập karatedo. Nhận thấy môn võ này không hợp nên Tùng xin nghỉ. Đến năm 2009, huấn luyện viên Nguyễn Đăng Khoa gọi lại Tùng lên tuyển và tập môn võ cổ truyền mà Tùng yêu thích.

Tùng tập luyện võ cổ truyền, muay Thái và kick-boxing, vì 3 môn võ này có những điểm tương đối giống nhau. Tháng 8 vừa qua, Tùng được chuyển sang công tác huấn luyện môn võ cổ truyền. Anh chia sẻ: “Tôi muốn truyền hết những gì đã biết cho các học trò để ngày càng phát triển mạnh bộ môn này qua đó, trung tâm có thể tuyển chọn được nhiều tài năng cho thể thao tỉnh”.

Cho lần đầu tiên

Đây là lần đầu tiên Nguyễn Trung Hiếu thi đấu môn taekwondo tham dự một kỳ đại hội TDTT toàn quốc. Hiếu chia sẻ: “Tuy đã nhiều lần tham dự các giải đấu lớn nhỏ toàn quốc và quốc tế nhưng đây mới là lần đầu tiên tôi tham dự một kỳ đại hội. Tôi cảm thấy rất háo hức và đang nỗ lực tập luyện cao nhất.”

Hiếu đến với taekwondo năm 8 tuổi. Lúc đó, anh xác định học võ chỉ để nâng cao sức khỏe và tự vệ. Đến năm 15 tuổi, Hiếu được tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh và đạt huy chương vàng. Sau đó, Hiếu được tuyển thẳng vào đội taekwondo của tỉnh.

Năm 2011, Nguyễn Trung Hiếu giành huy chương bạc giải trẻ toàn quốc tại Bình Thuận. Đây là tiền đề để Hiếu giành được thành tích cao hơn ở những năm tiếp theo, như: huy chương bạc giải taekwondo toàn quốc 2012, huy chương vàng cúp các câu lạc bộ quốc tế tại Thái Lan năm 2012, huy chương vàng giải trẻ toàn quốc 2013 và 2014.

Huấn luyện viên Ngô Văn Niếu cho biết: “Đối thủ lớn nhất của Nguyễn Trung Hiếu ở kỳ đại hội sắp tới là Lê Huỳnh Châu. Đây là vận động viên từng tham dự Olympic thế giới năm 2012 ở Anh và từng giành huy chương vàng SEA Games. Tuy nhiên, với bản lĩnh và tâm lý thi đấu vững vàng, hy vọng Trung Hiếu có thể giành vị trí cao nhất”.

Cho lần thi đấu cuối cùng

Trần Văn Lợi (môn điền kinh) là một trong những vận động viên giàu thành tích nhất của thể thao Bình Phước. Lợi giành huy chương vàng tại giải marathon toàn quốc năm 2012, đạt danh hiệu “Vua leo núi” tại giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” năm 2012 và 2013, về nhất tại giải marathon quốc tế Đà Nẵng 2014. Tuy giành nhiều thành tích như vậy nhưng điểm yếu lớn nhất của Lợi là tâm lý thi đấu. Anh cho biết: “Trước mỗi giải đấu, tôi hay lo lắng, mất ngủ nên ở một số giải đấu, tôi không đạt được thành tích cao nhất dù đối thủ không mạnh”.

HLV Bùi Lương cho biết: “Trần Văn Lợi là một vận động viên giỏi, có khả năng chịu đựng, hoàn thành tốt các giáo án trong tập luyện. Tuy nhiên, thường hay lo sợ, nhất là khi gặp đối thủ mạnh. Nếu vượt qua sức ép tâm lý, dũng cảm, kiên cường trong thi đấu, Trần Văn Lợi có khả năng đem về tấm huy chương vàng nội dung marathon tại kỳ đại hội sắp tới”.

Kỳ đại hội lần này là lần thứ tư Lợi tham dự. Ba lần trước đó, Lợi chỉ giành huy chương bạc và đồng. Năm nay đã bước sang tuổi 28, Trần Văn Lợi đang rất quyết tâm giành lấy tấm huy chương vàng ở kỳ đại hội cuối cùng mà anh tham dự. Anh cho biết: “Những lần tham dự trước, đối thủ đều là tuyển thủ quốc gia, được đánh giá rất cao nên việc tôi không thể giành vị trí cao nhất là điều có thể chấp nhận được. Lần này, trình độ của các vận động viên đều ngang nhau. Tôi sẽ cố gắng đạt trạng thái tâm lý thi đấu tốt nhất để có thể là người về nhất”.

Trần Khánh

  • Từ khóa
100990

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu