Thứ 5, 28/03/2024 15:13:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:20, 28/06/2019 GMT+7

Chỉ thị số 10/CT-TTg đáp ứng nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp

Thứ 6, 28/06/2019 | 10:20:00 499 lượt xem
BP - Sáng 27-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Tại điểm cầu Bình Phước, các đồng chí: Huỳnh Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Công, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành phố dự hội nghị.

Tại hội nghị, ông Trần Ngọc Liêm, Phó tổng thanh tra Chính phủ cho biết: Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra thực tế là trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở nhiều cấp, nhiều ngành vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của người dân để gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định; không công bằng, khách quan khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế, xã hội.

Chỉ thị cũng chỉ ra 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đó là trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, thực hiện tốt; tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức nhiều nơi còn kém. Cơ chế chính sách, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn rườm rà, thiếu công khai minh bạch; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc còn yếu kém. Việc tiếp nhận phản ánh, góp ý, phê bình, tố cáo của người dân, cán bộ, đảng viên còn nhiều hạn chế...

Đại diện các bộ, ngành và UBND tỉnh, thành phố đã đề xuất nhiều giải pháp hạn chế tình trạng “tham nhũng vặt”, như: Cần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững vàng về chính trị tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Giám sát, kiểm soát tốt việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn, xóa bỏ tình trạng “lợi ích nhóm”, xóa bỏ cơ chế xin - cho và đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công. Phải chống tham nhũng trong chính những cơ quan phòng, chống tham nhũng. Có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị “tham nhũng vặt”. Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND, UBMTTQ, ban thanh tra nhân dân, cơ quan truyền thông và báo chí trong phòng, chống tham nhũng...

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Chỉ thị số 10/CT-TTg ra đời rất kịp thời, đáp ứng nguyện vọng, tâm tư của người dân và doanh nghiệp. Phó thủ tướng Thường trực yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch phổ biến quán triệt, triển khai chương trình hành động để thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg gắn với thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục quan tâm theo dõi, giám sát, đồng hành với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, ngành quyết tâm thực hiện hiệu quả các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà người dân và doanh nghiệp.

Lâm Phương

  • Từ khóa
28684

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu