Thứ 7, 20/04/2024 01:39:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:27, 23/04/2019 GMT+7

Thế hệ trẻ - tài nguyên vô giá

Thứ 3, 23/04/2019 | 08:27:00 214 lượt xem
BP - “Tôi yêu Tổ quốc tôi” - Đó là chủ đề của chương trình tuyên dương thanh niên sống đẹp năm 2019 do Tỉnh đoàn tổ chức, theo kế hoạch sẽ diễn ra tối 25-4 tới. “Tôi yêu Tổ quốc tôi” - một mệnh đề, một lời khẳng định nhẹ nhàng nhưng đầy sâu lắng và chưa bao giờ giảm đi sự ấm áp trong đó, chưa bao giờ có thể ngưng lại sự bồi đắp của lớp lớp thế hệ.

Tháng 4, người dân Việt Nam ai cũng nhớ về những ngày lịch sử thống nhất đất nước, thống nhất non sông năm 1975. Bởi đơn giản đó là tình yêu Tổ quốc. Tình yêu Tổ quốc không ai không có, được hình thành và lớn dần một cách tự nhiên, bình dị trong mỗi người. Từ khi lọt lòng, những lời ru “Ru con con ngủ cho lành/Để mẹ múc nước rửa bành con voi/Muốn coi lên núi mà coi/Coi bà Triệu tướng cưỡi voi, đánh cồng” hay “Con cò lặn lội bờ sông/Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non/Nàng về nuôi cái cùng con/Để anh trấn thủ nước non Cao Bằng”... đã dần ngấm vào tâm thức của người Việt, truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau. Lớn lên, những ngày đầu tiên bước chân tới trường đã được học “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”... Trong mọi thời đại, mọi giai đoạn lịch sử, điều gì có thể thay đổi, nhưng tình yêu Tổ quốc không bao giờ thay đổi. Và sâu thẳm trong tâm hồn, như một lẽ tự nhiên, tình yêu thiêng liêng ấy luôn nhắc nhở mỗi người con của Tổ quốc hãy sống và cống hiến cho xứng đáng với dòng giống, với lịch sử hàng ngàn năm hào hùng của dân tộc, với bao thế hệ cha anh đã không tiếc mồ hôi, máu xương gầy dựng, gìn giữ non sông.

Xã hội không ngừng phát triển, thế hệ trẻ cũng không ngừng đổi thay, hòa nhập với sự phát triển ấy. Ngày nay, một bộ phận người trẻ thờ ơ, vô cảm trước thời cuộc, chỉ chú tâm với đòi hỏi cá nhân, thực dụng với mục đích riêng, một bộ phận sống ảo, ham thích vật chất tầm thường, phù phiếm... Dẫn tới một bộ phận không ít người trẻ như thế là có trách nhiệm của thế hệ đi trước. Không ít trường hợp thành đạt, thành công được xây dựng lên bằng con đường tha hóa về văn hóa, nhân cách lệch lạc, lối sống giả dối, ích kỷ, chỉ nghĩ tới mưu lợi cho bản thân, thậm chí có hành động ác với người khác. Ở nơi làm việc, kể cả với môi trường trình độ cao, môi trường trí thức, môi trường văn hóa, môi trường giáo dục... cũng như trong cuộc sống hằng ngày có không ít “tấm gương đen tiểu nhân”, trước mặt từng nói lời “ngọt như mía lùi” nhưng sau lưng mưu mô xảo quyệt, thủ đoạn nham hiểm, qua cầu rút ván, đặt điều thị phi, ném đá giấu tay...

Thế hệ trẻ hôm nay cần thấm nhuần Tổ quốc, văn hóa dân tộc không phải và không thể xây dựng, phát triển từ những con người thiếu hiểu biết, vô trách nhiệm, tâm địa xấu như thế. Tổ quốc hôm nay hòa bình, nhưng trách nhiệm đặt lên vai thế hệ trẻ nhiệm vụ xây dựng đất nước không hề nhẹ. Lý tưởng của cha anh trong chiến tranh phấn đấu vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, tất cả cho Tổ quốc quyết sinh... Người trẻ chưa bao giờ quay lưng với lý tưởng của cha anh, song đáng tiếc có một bộ phận không lý tưởng sống, hoặc lý tưởng sống mờ nhạt.

Có lý tưởng cao đẹp không chỉ là lẽ tự nhiên đặt ra với người trẻ, mà có trách nhiệm lớn từ người trưởng thành, từ thế hệ đang làm chủ đất nước, làm chủ cuộc sống hôm nay. Tuổi trẻ có khát vọng, hoài bão lớn lao, dám nghĩ dám làm, không lùi bước trước khó khăn, thử thách. Và những khát vọng, hoài bão ấy phải được thực hiện bằng trí tuệ, lòng nhiệt huyết, nhân cách đẹp. Như thế, lớp người trẻ mới thực sự trở thành nguồn tài nguyên vô giá của quốc gia, dân tộc.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu