Thứ 6, 29/03/2024 15:00:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:20, 14/08/2019 GMT+7

Thay đổi hướng tuyến đường Phú Riềng Đỏ nối dài có hợp lý?

Thứ 4, 14/08/2019 | 06:20:00 1,402 lượt xem
BP - Ông Nguyễn Quang Quý, trú khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) vừa có đơn kiến nghị, phản ánh về việc dự án xây dựng đường Phú Riềng Đỏ nối dài (kết nối thị trấn Tân Phú với đường tổ, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú) bị thay đổi hướng tuyến, không theo quy hoạch được duyệt và gây lãng phí ngân sách, vì tuyến mới không đấu nối vào điểm cuối đường từ xã Tân Tiến đi lên...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Phú cho biết, năm 2017, Huyện ủy, UBND huyện Đồng Phú thuận chủ trương đầu tư xây mới tuyến đường Phú Riềng Đỏ nối dài. Dự án được thực hiện trên cơ sở vận động người dân hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc. Nhà nước chỉ đền bù những hộ bị giải tỏa hết đất, không còn được hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường và những hộ được hưởng lợi ít. Từ chủ trương đó, UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì phối hợp UBND thị trấn Tân Phú, xã Tân Tiến và các cơ quan liên quan họp dân, khảo sát hướng tuyến, quy mô...

Tuyến đường Phú Riềng Đỏ nối dài (trái) vừa được giải phóng mặt bằng, kết nối thị trấn Tân Phú với đường tổ ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến (Đồng Phú)

Tuyến đường dự kiến xây dựng dài 681,3m, rộng 10m, đi qua 14 thửa đất của 14 hộ dân, đấu nối vào đường tổ ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, có 7/14 hộ dân đồng ý hiến đất, cây trồng với tổng diện tích 6.443m2, trị giá 3,389 tỷ đồng. Trong 7 hộ còn lại, có 4 hộ bị mất hết đất, nhà ở và 3 hộ cuối tuyến không đồng ý. Vì vậy, Phòng Kinh tế - Hạ tầng buộc phải điều chỉnh tuyến đường đi qua đất của hộ ông Mai Đức Nhượng ở thị trấn Tân Phú để đấu nối vào điểm cuối đoạn đường nhựa từ xã Tân Tiến đi lên. Do 2 điểm đầu và cuối lệch nhau nên tuyến đường có một khúc cua gấp đoạn qua đất của hộ ông Nhượng. Gia đình ông Nhượng đề nghị đền bù 551,5m2 đất, trị giá hơn 263 triệu đồng. Trên cơ sở thống nhất của các hộ dân, UBND huyện đã bổ sung quy hoạch và được UBND tỉnh phê duyệt. Tháng 4-2019, công trình khởi công xây dựng. Tuy nhiên, khi tuyến đường san ủi đến đất của hộ ông Mai Đức Nhượng thì 3 hộ cuối tuyến gồm: Lê Công Trầm, Nguyễn Thị Hà và Lê Công Tám cùng ở ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến lại đồng ý để tuyến đường đi thẳng ngang qua đất của gia đình mình. Trên cơ sở đơn tự nguyện hiến đất của các hộ dân, gia đình ông Mai Đức Nhượng cũng xin hiến đất và trả lại 263 triệu đồng đã nhận đền bù trước đó để tuyến đường được đi thẳng. Sau khi được sự đồng thuận của các hộ dân, UBND huyện đã họp, thống nhất chủ trương thay đổi hướng tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tạo mỹ quan tuyến đường và có lợi cho ngân sách nhà nước do gia đình ông Nhượng trả lại 263 triệu đồng đã nhận trước đó.

Ông Nguyễn Quang Quý cho rằng, huyện vội san ủi, giải phóng mặt bằng khi chưa họp dân, chưa công khai bản đồ quy hoạch là không đúng quy trình và nếu thi công thẳng, không đấu nối vào điểm cuối tuyến đường từ xã Tân Tiến đi lên sẽ gây lãng phí một đoạn đường nhựa... Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm, đến nay, huyện vẫn chưa thi công theo hướng tuyến mới. Việc san ủi, giải phóng mặt bằng đoạn qua 3 hộ dân cuối tuyến được triển khai, thực hiện ngay là do các hộ này sau khi cắt cây thanh lý, đã nhờ đơn vị thi công san ủi luôn. Hơn nữa, việc người dân đồng thuận hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc đến đâu, giải phóng mặt bằng ngay đến đó là chủ trương chung nhằm tạo thuận lợi cho công tác đầu tư sau này. Hiện nay, phòng đã hoàn thiện bản vẽ, chuẩn bị họp dân xin ý kiến, hoàn tất thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch nông thôn mới xã Tân Tiến và quy hoạch chung huyện lỵ Đồng Phú làm cơ sở điều chỉnh dự án công trình và triển khai thi công. Đối với đoạn cuối tuyến đường tổ từ xã Tân Tiến đi lên dài khoảng 120m vẫn giữ nguyên hiện trạng, đảm bảo lưu thông cho các hộ dân có đất 2 bên đường nên không gây lãng phí.

Cũng theo đơn, ông Nguyễn Quang Quý cho rằng, việc điều chỉnh hướng tuyến có sự thao túng về quyền lực, có liên quan đến lợi ích cá nhân của ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy. Tuy nhiên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, qua rà soát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 14 hộ dân có liên quan đến tuyến đường thì không có hộ dân nào liên quan đến ông Nguyễn Văn Minh.

Dự án đường Phú Riềng Đỏ nối dài không chỉ kết nối thị trấn Tân Phú với xã Tân Tiến mà còn là động lực phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, khi hoàn thành tuyến đường này sẽ thông đến Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú giúp giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến ĐT741. Thay đổi hướng tuyến, bỏ được đoạn đường cong theo thiết kế đã được duyệt góp phần đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan tuyến đường là việc cần làm và đã được quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 61 Luật Xây dựng năm 2014. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, để thực hiện các dự án giao thông thuận lợi, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; ngành chức năng thực hiện kịp thời, đồng bộ các quy định, đảm bảo công khai, dân chủ, tránh gây dư luận xấu trong nhân dân.

Minh Luận

  • Từ khóa
94605

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu