Thứ 7, 20/04/2024 19:11:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:47, 22/02/2019 GMT+7

Thắt chặt thâm tình với đồng bào Chăm

Thứ 6, 22/02/2019 | 14:47:00 1,250 lượt xem
BP - Trong những năm qua, mối quan hệ thắm tình đoàn kết giữa chiến sĩ an ninh Công an huyện Phú Riềng với đồng bào Chăm tại thánh đường Hồi giáo Phú Riềng (Islam Nur I Man) ở tổ 5, thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng luôn được củng cố, xây dựng vững chắc.

Thắt chặt tình đoàn kết

Thánh đường Hồi giáo Phú Riềng là nơi sinh hoạt tôn giáo hệ phái Hồi giáo Islam của đồng bào Chăm trên địa bàn huyện Phú Riềng. Khoảng tháng 3-1984, 113 hộ với 400 người từ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai và xã Bầu Bách, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đi theo diện kinh tế mới đến định cư tại Đội 6, Nông trường 11, Công ty cao su Phú Riềng (nay là tổ 5, thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng). Thời gian qua, Đội an ninh Công an huyện Phú Riềng luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ trên cơ sở tình cảm, thắt chặt thêm sợi dây thâm tình giữa lực lượng an ninh với đồng bào Chăm. Các chiến sĩ an ninh thường xuyên tiếp xúc, vận động già làng có uy tín, thông qua họ để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời thường xuyên nhắc nhở đồng bào nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin, không nghe kẻ xấu xúi giục; phân tích cho đồng bào thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác dân tộc, chính sách dân tộc, tôn giáo, nhất là quan tâm giảm nghèo bền vững, định canh, định cư, làm đường giao thông, chăm lo sức khỏe cộng đồng... Mặt khác, khuyến khích tinh thần hiếu học, cố gắng học tập của người trẻ để nâng cao trình độ văn hóa cộng đồng người Chăm, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của chính họ. Đội an ninh cũng tham mưu chính quyền địa phương lắp đặt loa truyền thanh tại khu vực người Chăm sinh sống, giúp đồng bào tiếp cận kiến thức khoa học, kỹ thuật, văn hóa, xã hội, an ninh chính trị.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Phú Riềng thường xuyên tổ chức các buổi lao động giúp đồng bào Chăm trong sản xuất

Với thánh đường Hồi giáo Phú Riềng, không chỉ dịp lễ, tết của đất nước, lễ truyền thống Ramadan, Roya Haji của đồng bào Chăm, Đội an ninh còn thường xuyên tổ chức các buổi thăm hỏi sức khỏe, đời sống, trò chuyện với thành viên của thánh đường, tặng quà trẻ em nhân Ngày quốc tế thiếu nhi, tết Trung thu...

Đối với đồng bào Chăm nơi đây, cán bộ, chiến sĩ Đội an ninh Công an huyện Phú Riềng vừa là khách quý vừa là người trong gia đình. Trong các buổi gặp gỡ trò chuyện, các chiến sĩ an ninh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, nghe họ kể về cuộc sống của cộng đồng mình... Từ chỉ huy đội đến cán bộ, chiến sĩ luôn chủ động liên lạc, thăm hỏi qua các buổi nói chuyện, vừa động viên đồng bào chịu khó làm ăn, vừa tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, vận động đồng bào tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Và những đổi thay tích cực

Năm 2013, thánh đường Hồi giáo Phú Riềng được xây dựng hoàn thiện, có khuôn viên khang trang, sạch, đẹp làm nơi hội họp, sinh hoạt tôn giáo của đồng bào. Hiện đa số người dân trong vùng đồng bào Chăm đều biết chữ, trình độ học vấn trung bình 5/12. Nhiều trường hợp học lên đại học, cao đẳng, có người làm công nhân trong công ty dầu khí tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gia đình người Chăm thực hiện tốt nếp sống văn hóa tại khu dân cư, hằng năm được đánh giá là thôn có gia đình văn hóa đạt tỷ lệ cao.

Đồng bào Chăm còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội; sinh hoạt tại các hội, đoàn thể cấp xã như nông dân, phụ nữ, chữ thập đỏ, có người là thành viên UBMTTQVN cấp xã, huyện. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, không có tình trạng vi phạm pháp luật. Mối liên kết giữa Đội an ninh và thánh đường Hồi giáo Phú Riềng ngày càng được thắt chặt, duy trì và phát huy hiệu quả hơn.

Nguyễn Thuận - Minh Chính

  • Từ khóa
7873

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu