Thứ 6, 19/04/2024 22:08:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 15:39, 16/04/2017 GMT+7

Thành quả bước đầu của thể thao quần chúng ở Bù Đăng

Chủ nhật, 16/04/2017 | 15:39:00 263 lượt xem
BP - Thời gian qua, ngành thể thao huyện Bù Đăng đã thực hiện tốt tuyên truyền, cổ vũ người dân tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất trên địa bàn. Trong đó, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện giữ vai trò nòng cốt, tổ chức các giải đấu, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, gắn kết khối đại đoàn kết dân tộc và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Một tiết mục trình diễn tại Hội thi thể dục dưỡng sinh người cao tuổi huyện Bù Đăng năm 2016Một tiết mục trình diễn tại Hội thi thể dục dưỡng sinh người cao tuổi huyện Bù Đăng năm 2016

Sức bật từ thể thao quần chúng

Có mặt tại công viên Điểu Ong lúc chiều tối, chúng tôi được hòa mình vào không khí hăng say tập luyện thể dục dưỡng sinh và đi bộ của người dân. Từ người cao tuổi đến trung niên, thanh thiếu niên, ai cũng nở trên môi nụ cười rạng rỡ khi được tập luyện môn thể thao mình yêu thích. Là người cao tuổi ở thị trấn Đức Phong, ông Nguyễn Văn Ngọc (75 tuổi) cho biết: “Hằng ngày, khoảng 5 giờ chiều, tôi đều ra công viên hoặc nhà thi đấu huyện Bù Đăng tập với đội thể dục dưỡng sinh. Sau hơn 3 năm làm quen và tập môn thể thao này, tôi thấy tinh thần hứng khởi, sức khỏe tốt hơn, bệnh viêm khớp dần cải thiện. Sau mỗi buổi tập, tôi còn kết giao với nhiều người cao tuổi khác để chia sẻ sở thích tuổi xế chiều”. Ngoài thể dục dưỡng sinh, các môn thể thao tập thể, như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông,... cũng phát triển mạnh và thu hút đông người dân tham gia.

Để có được thành công đó, những người làm thể thao trong huyện đã vượt qua chặng đường nhiều khó khăn. Bởi ở Bù Đăng, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông nên không có nhiều thời gian. Mặt khác, những khó khăn về tài chính khiến huyện không thể đầu tư cho các công trình thể thao lớn, trong khi hệ thống sân tập hiện có được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân.

“Nhằm đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” qua hệ thống loa truyền thanh tại các xã để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc tập luyện thể dục thể thao. Nhân rộng các mô hình tập luyện đơn giản, không cần đầu tư nhiều về sân bãi, trang thiết bị, như: chạy, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, võ thuật, bóng đá mini, bóng chuyền... ở hầu hết các xã. Nhờ đó, phong trào thể dục thể thao đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các đơn vị, cơ quan, trường học. Tại các khu dân cư, thanh thiếu niên thích chơi bóng đá, cầu lông, aerobic... còn người cao tuổi, đi bộ, thể dục dưỡng sinh. Ở các cơ quan, đơn vị, cán bộ và công nhân viên hăng hái chơi thể thao, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm việc” - Phó giám đốc trung tâm Đinh Kim Ngọc cho biết.

Hiện toàn huyện có 6 câu lạc bộ (CLB) võ cổ truyền, karatedo, vovinam và taekwondo với trên 1.000 võ sinh. Trong đó, CLB võ cổ truyền được thành lập từ năm 1999, quy tụ khoảng 600 võ sinh, chia thành 7 lớp tập trung ở các xã: Đức Liễu, Nghĩa Trung, Bom Bo, Bình Minh và Phú Sơn. Huyện còn thành lập và duy trì sinh hoạt đều đặn các lớp năng khiếu điền kinh, quần vợt, cầu lông, thể dục dưỡng sinh thu hút nhiều thành viên, là điểm nhấn của thể thao quần chúng ở Bù Đăng.

“Trái ngọt” buổi ban đầu

Để phong trào thể dục thể thao đi vào chiều sâu, huyện đã tích cực hỗ trợ các ban, ngành, đơn vị tổ chức các giải đấu, nhất là dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước. Trong quý 1, trung tâm đã tổ chức thành công các giải: Cờ tướng “Mừng Đảng, mừng xuân”, chạy việt dã... và bóng đá 5 người các lứa tuổi, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều môn thể thao tập thể, như bóng chuyền, kéo co, bóng đá, nhảy bao bố, đẩy gậy được ưa chuộng. Các CLB võ thuật còn tổ chức thi thăng cấp đai tại huyện và các xã nhằm khơi dậy tinh thần cầu tiến của thành viên, tạo điều kiện cho trung tâm bổ sung lực lượng tham gia các giải cấp tỉnh. Hiện các giải đấu không chỉ là sân chơi lành mạnh, giúp nhân dân trong huyện rèn luyện thân thể, củng cố tinh thần đoàn kết mà còn gây quỹ giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đã tuyển chọn vận động viên, thành lập đội tuyển tham gia giải đấu lớn của tỉnh, như: Giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” năm 2017, giải vô địch cờ tướng, vô địch võ cổ truyền (vovinam) hay hội thao người khuyết tật. Tuy Bù Đăng chưa đứng trong top những địa phương có thành tích thể thao cao, nhưng huyện đã và đang có những thành quả đáng ghi nhận. Đó là chức vô địch môn bóng đá nam tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh năm 2005, cùng sự xuất hiện của vận động viên Trần Văn Vũ - “Neymar” của futsal Việt Nam, người đã góp công giúp đội tuyển giành huy chương đồng giải futsal châu Á 2015 và tham dự World cup futsal 2016. Hay “Vua phá lưới” giải bóng đá hạng nhất quốc gia 2016 Hồ Sỹ Giáp.

Thế Tường

  • Từ khóa
100412

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu