Thứ 5, 28/03/2024 18:15:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:45, 29/03/2018 GMT+7

Thanh niên Trần Quốc Thắng mê lan rừng

Thứ 5, 29/03/2018 | 10:45:00 851 lượt xem
BP - Sau hơn 2 năm tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, thanh niên Trần Quốc Thắng, ấp 8, xã Lộc Thuận (Lộc Ninh) đã bước đầu khởi nghiệp thành công từ lan rừng.

Tốt nghiệp Trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Trần Quốc Thắng (1990) không chọn công việc đúng chuyên ngành đã học mà quyết định rẽ hướng, khởi nghiệp trồng hoa lan.

Từ vài giò lan ban đầu được người bạn thân tặng, thấy vẻ đẹp muôn sắc màu của loại cây này, Thắng dần sưu tầm về vườn của gia đình vài chục giò lan. Thắng chia sẻ: “Khi mới tập tành chơi lan, em thích lắm. Từ lúc trồng cho đến khi ra hoa em luôn theo dõi và chăm sóc tỉ mỉ từng ngày. Lúc đầu mua lan về trồng do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây bị chết, nhiều cây sống nhưng không ra hoa”. Không nản chí, Thắng tự tìm hiểu thông qua bạn bè, mạng xã hội, đến các nhà vườn lan lớn nhỏ trong và ngoài huyện để học hỏi kinh nghiệm, hiểu thêm về sự phân bố và điều kiện sống của từng loại lan. Từ thực tiễn, Thắng đúc kết thành những bí quyết riêng, phù hợp với vườn lan của mình. Dần dần nhận thấy thị trường tiêu thụ hoa lan rừng ngày càng nhiều, Thắng quyết định kinh doanh hoa lan.

Trần Quốc Thắng khởi nghiệp thành công từ hoa lan rừng

Thắng cho biết, muốn lan phát triển tốt thì khâu kỹ thuật và quy trình chăm sóc cần được đặc biệt chú trọng. Ngoài 3 yếu tố cơ bản là độ ẩm, ánh sáng, sự thông thoáng, một yếu tố quan trọng không kém đó chính là tình yêu đối với hoa lan. Bởi khi đam mê sẽ dành thời gian chăm chút lan mỗi ngày, từ đó càng ra sức tìm hiểu mọi thứ về loại cây này để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Mỗi loại lan đều có cách trồng khác nhau nên để hoa đẹp và phát triển mạnh, anh phun thuốc định kỳ hằng tháng để hoa được phòng ngừa, sạch bệnh.

Hiện nay, trên diện tích hơn 1.000m2, vườn của Thắng đã có hơn 5.000 giò lan, gồm các loại: lan giả hạt, thủy tiên, ngọc điểm, hỏa hoàng, trầu rừng... Thắng còn đầu tư nhà lưới và hệ thống tưới nước tự động để đảm bảo các giò lan phát triển tốt. Thị trường tiêu thụ hoa lan tương đối ổn định, thông qua mạng xã hội, bạn bè chơi lan giới thiệu, hoa lan của Thắng được khách hàng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thường xuyên đặt mua. Năm 2017, thu nhập từ vườn hoa lan của Thắng khoảng 150 triệu đồng. Vào thời vụ, vườn lan còn tạo việc làm cho 2 thanh niên địa bàn.

Bí thư Huyện đoàn Lộc Ninh Mai Quế Anh cho biết: Thanh niên Trần Quốc Thắng là một trong những điển hình tiêu biểu dám nghĩ, dám làm để khởi nghiệp từ hoa lan. Vườn hoa lan của Thắng đã góp phần đem lại nguồn thu nhập ổn định. Chúng tôi thấy được hiệu quả mô hình này và bắt đầu triển khai rộng khắp cho đoàn viên, thanh niên trong huyện học tập, làm theo.

Nắm bắt được thị hiếu của người chơi hoa lan, cộng với những kinh nghiệm trong chăm sóc hoa, thanh niên Trần Quốc Thắng đã bước đầu khởi nghiệp thành công. Thời gian tới, Thắng tiếp tục mở rộng diện tích nhân giống trồng hoa lan rừng để cung cấp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

H.Mỹ - V.Hùng

  • Từ khóa
38478

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu