Thứ 6, 29/03/2024 07:00:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:32, 30/07/2014 GMT+7

Thanh niên khu công nghiệp: Đi lên bằng sự nỗ lực học hỏi

Thứ 4, 30/07/2014 | 10:32:00 198 lượt xem
BP - Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong thanh niên khu công nghiệp (KCN) là sự năng động, tác phong công nghiệp vì môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao. Điều này đòi hỏi mỗi thanh niên không ngừng rèn luyện, hoàn thiện nâng cao tay nghề. Thanh niên KCN mặc dù xuất phát điểm khác nhau, song nếu chịu khó học hỏi và nỗ lực trong công việc, thì sự lập thân, lập nghiệp vững chắc, ổn định cuộc sống không thua, thậm chí còn hơn cả thanh niên hoạt động ở các lĩnh vực khác.

HỌC GẮN VỚI HÀNH

Anh Nguyễn Bảo Trung (28 tuổi), Tổng vụ Công ty S&K Vina (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc) được lãnh đạo công ty và anh chị em công nhân quý mến, bởi không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, anh còn là Chủ tịch Công đoàn tận tâm, nhiệt huyết với phong trào.

Anh Trần Ngọc Phương                              Anh Nguyễn Bảo Trung    

Tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Hàn Quốc học (khóa 2004-2008) Đại học Đà Lạt, Trung là tấm gương “học gắn với hành”. Ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, Trung đã làm thông dịch kiêm quản lý bộ phận hỗ trợ sản xuất của Công ty Hyosung Vina thuộc Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc.

Năm 2010, Trung đến Bình Phước làm việc tại Công ty S&K Vina. Nhờ kinh nghiệm cùng sự nỗ lực, Trung được giao làm Tổng vụ của công ty (có trên 1.000 công nhân) khi mới 24 tuổi. Anh còn kiêm nhiệm Trưởng ban phụ trách đánh giá khách hàng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở.

Trung chia sẻ kinh nghiệm thành công: Phải xây dựng kế hoạch, mục tiêu cho mình và luôn nỗ lực, phấn đấu đạt những mục tiêu đề ra. Khi bắt đầu công việc khó hay đương đầu với thử thách, luôn khẳng định và tuyệt đối không nghĩ đến những từ phủ định như “không được, khó quá, không phải” thì đã thành công 50%. Anh nhấn mạnh, công nhân trẻ hãy luôn phấn đấu trong công việc, tận dụng mọi cơ hội để học hỏi kiến thức và kỹ năng sống, không ngừng hoàn thiện về tri thức, nhân cách thì cơ hội thành công sẽ đến.

HỌC MỌI NƠI, MỌI LÚC

Trần Ngọc Phương (36 tuổi) hiện là Quản lý sản xuất kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty C&K Vina (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc).

Quê ở Khánh Hòa, do không có điều kiện học các ngành khác, nên sau khi tốt nghiệp THPT, Phương chọn học nghề tại trường Trung cấp Kỹ thuật Nha Trang. Với Phương, quan niệm: Ngành nào cũng có thể kiếm ra tiền, quyết tâm lập nghiệp bằng nghề may đã học.

Theo Phương, may được một sản phẩm qua nhiều khâu, muốn giỏi thì phải học. Điều đó lý giải câu hỏi của nhiều đồng nghiệp về việc anh đang đảm nhận một công việc có thu nhập cao, lại xin sang làm ở bộ phận khác, phải làm lại từ đầu. Và nhờ suy nghĩ không ngừng học tập vươn lên đã giúp Phương thành công.

Giống như Trung, với những nỗ lực trong công việc, Phương đã góp phần vào sự phát triển của công ty. Mặc dù công ty mới đi vào hoạt động 5 năm, nhưng quy mô không ngừng mở rộng, hiện có 10 xưởng với 1.700 công nhân. Thu nhập bình quân của người lao động trong công ty là 4,5 triệu đồng/người/tháng. So một số công ty, mức lương này không cao, tuy nhiên công ty vẫn giữ được người lao động bởi môi trường làm việc thân thiện, an toàn và có nhiều chế độ ưu đãi.

Với Phương, làm ở đâu cũng phải cống hiến hết khả năng của mình và để cống hiến tốt thì phải học hỏi không ngừng. Anh cũng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý: “Trong quản lý tư tưởng phải đặt lên hàng đầu, nếu làm tốt thì dù lương thấp công nhân vẫn gắn bó”.

Anh Vũ Thanh Đoan, Trưởng văn phòng Hỗ trợ thanh niên công nhân KCN Minh Hưng - Hàn Quốc cho biết, nhiều năm qua các phong trào thi đua sản xuất, văn hóa, thể thao ở KCN Minh Hưng - Hàn Quốc diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân. Sự thành công đó có một phần đóng góp không nhỏ của những người như Nguyễn Bảo Trung, Trần Ngọc Phương... Họ là những thanh niên có nhiều hoài bão, ước mơ và dù ở lĩnh vực nào cũng thể hiện “chất” của mình. Thanh niên KCN cũng vậy, nếu cống hiến hết mình thì không chỉ bản thân họ có cuộc sống tốt mà còn đem lại đời sống ổn định cho người khác.             

Nhật Hạ

  • Từ khóa
81405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu