Thứ 5, 28/03/2024 23:19:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:51, 07/11/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Thanh niên biên phòng hết lòng vì nhân dân

Thứ 5, 07/11/2019 | 06:51:00 240 lượt xem
BP - Chiếm khoảng 70% tổng quân số của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh, phát huy truyền thống, những năm qua tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã ra sức thi đua làm nhiều việc tốt, công trình ý nghĩa, cống hiến công sức, tâm huyết cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, tích cực tham gia giúp nhân dân các dân tộc trên biên giới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước đẩy lùi tệ nạn và các loại tội phạm.

Đã có rất nhiều mô hình, chương trình thiết thực của những người lính ít về cả tuổi quân và tuổi đời trong lực lượng BĐBP Bình Phước hướng về biên giới. Họ sẵn sàng chia sẻ từng đồng lương để ủng hộ, hay dành thời gian, công sức đi vận động, quyên góp khắp nơi mong giúp đỡ nhân dân biên giới. Họ cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng người dân bản địa, giống như những thành viên ruột thịt trong mỗi gia đình người dân tộc thiểu số trên khắp nẻo biên giới. Họ được những già làng, người đồng bào trên biên giới nhận làm con nuôi.

Thanh niên Bộ đội biên phòng tỉnh tham gia giúp dân dựng lại nọc tiêu bị đổ tại xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh

Cùng với các lực lượng khác, không kể ngày đêm, nắng hay mưa, bất kỳ lúc nào nhân dân cần lực lượng BĐBP thì trong đó tiên phong là những cán bộ trẻ lại có mặt. Hằng năm tuổi trẻ BĐBP đã giúp nhân dân các huyện biên giới hàng ngàn ngày công lao động để sửa nhà, dựng lại nọc tiêu bị đổ do thiên tai. Còn nhớ vụ đắm thuyền năm 2013 ở đoạn biên giới xã Lộc An (Lộc Ninh), các cán bộ, chiến sĩ 2 đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Lộc An đã thức trắng mấy đêm liền để ngụp lặn, tìm kiếm các thi thể bàn giao gia đình lo hậu sự. Hay trong đợt lũ quét năm 2015 trên địa bàn thôn Bù Ka, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, Đồn biên phòng Đắc Ơ đã cử cán bộ, chiến sĩ vật lộn với dòng nước để cứu tài sản, đưa người dân đến nơi an toàn trong đêm. Khi đó những cán bộ trẻ đã xung phong đi đầu.

Có lẽ khi nhắc đến lực lượng đoàn viên thanh niên trong BĐBP tỉnh sẽ là thiếu sót khi không nói đến các mô hình, chương trình hướng về nhân dân biên giới do chính những cán bộ trẻ phát động. Muốn thoát nghèo phải nâng cao dân trí, từ đó mô hình “Nâng bước em tới trường” được nhân rộng trong toàn lực lượng. Đến nay, BĐBP Bình Phước đã nhận đỡ đầu 69 học sinh hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường, trong đó 9 em người Campuchia. Tiếp đó, mô hình “Xe đạp cho em” cũng ra đời. Ngoài vận động trao tặng hàng trăm xe đạp mới thì các cán bộ, chiến sĩ BĐBP lại tranh thủ mối quan hệ, đi vận động, xin lại những chiếc xe cũ về tự bỏ công, bỏ tiền để sửa chữa và trao tặng học sinh. Mô hình “Tay kéo biên phòng”, với sự tận tâm của những thợ cắt tóc mang áo lính đã duy trì các điểm cắt tóc, cắt móng tay miễn phí cho học sinh và nhân dân biên giới.  Trong các hoạt động thiện nguyện hướng về nhân dân biên giới, các mô hình “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương” đã giúp bà con vượt qua khó khăn trước mắt.

Với truyền thống tận tụy với nhân dân, các mô hình trao “cần câu” cho người nghèo, giúp họ tự lực vươn lên để thoát nghèo, như trao “Dê giống cho người nghèo”, “Bò giống cho người nghèo biên giới”, “Cây giống cho người nghèo”... Từ những nguồn vốn do cán bộ, chiến sĩ đóng góp và vận động, các mô hình trao sinh kế cho người nghèo đã được triển khai rộng trên cả 3 huyện biên giới của tỉnh và phát huy hiệu quả tích cực.

Đi đến đâu nhân dân, đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới đều dành cho những người lính quân hàm xanh tình cảm và sự yêu thương chân thành. Có được điều đó là sự đóng góp tích cực, hiệu quả của thế hệ thanh niên trong lực lượng. Đội ngũ người thầy giáo, y, bác sĩ, những kỹ sư nông nghiệp mang áo lính đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân. Đặc biệt mới đây là mô hình “Con nuôi biên phòng”, bằng tình thương yêu và trách nhiệm các đồn biên phòng đã nhận 5 cháu làm con nuôi.

Sẽ còn rất nhiều hành động nhỏ, việc làm cụ thể không nâng lên thành phong trào hay mô hình lớn song những người thanh niên BĐBP tỉnh vẫn thầm lặng đóng góp công sức, tâm huyết cho sự khởi sắc của đồng bào nơi biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới. Họ là những gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những con người hết lòng vì nhân dân biên giới.

Đại tá Hoàng Văn Thành Phó chính ủy BĐBP tỉnh Bình Phước

  • Từ khóa
89092

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu