Thứ 6, 29/03/2024 21:22:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:15, 03/12/2016 GMT+7

Thành công từ sử dụng phân cá vi sinh chăm sóc cây trồng

Đỗ Trình
Thứ 7, 03/12/2016 | 13:15:00 1,282 lượt xem
BP - Ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp được coi là giải pháp đột phá xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại. Tại huyện Chơn Thành, một số hộ nông dân ở xã Minh Lập đã biết áp dụng khoa học - kỹ thuật tự ủ cá làm phân bón vi sinh để tưới cho cây trồng vừa giảm chi phí đầu tư chăm bón mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế cao.

Anh Mai Thanh Sơn với các thùng ủ phân cá vi sinh để bón cho cây trồngAnh Mai Thanh Sơn với các thùng ủ phân cá vi sinh để bón cho cây trồng

Gia đình anh Mai Thanh Sơn ở ấp 7, xã Minh Lập có 10 ha quýt đường 7 năm. Những năm trước, anh Sơn thường dùng các loại phân hóa học như NPK, phân đạm, lân để bón cho cây quýt. Anh Sơn cho biết, chi phí phân bón hóa học cho 1 ha quýt trong 1 năm với 4 lần bón hết khoảng 18 triệu đồng. Trong năm 2015, được sự hướng dẫn kỹ thuật của Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật huyện Chơn Thành về ứng dụng công nghệ sinh học tự làm phân cá vi sinh và qua học hỏi thêm sách báo, anh Sơn mua 2 thùng nhựa loại 1.000 lít để tự ủ cá làm phân bón vi sinh. Anh mua phế phẩm các loại cá tươi, sau đó ngâm với men phân hủy thủy kim sinh M.2 và men thủy kim sinh proti của Nhà máy sản xuất chế phẩm vi sinh vật Khánh Hòa. Cứ 500kg cá tươi và 20 chai men vi sinh phân hủy ủ vào 1 thùng 1.000 lít hết khoảng 8 triệu đồng ngâm trong 1 tháng, sau đó mang ra pha với nước lã liều lượng cân đối để bón cho cây trồng. Anh Sơn cho biết: “1 ha quýt một vụ tưới bón phân cá vi sinh làm 6 lần chi phí hết khoảng 8 triệu đồng, so với phân hóa học tiết kiệm được 10 triệu đồng mà cây quýt vẫn tươi tốt, cho nhiều trái và ít bị sâu bệnh”. Như vậy với 10 ha quýt bón phân cá vi sinh anh tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng trái. Trung bình 1 ha quýt đường khi bón phân cá vi sinh cho thu hoạch khoảng 10 tấn trái/năm, với giá bán 15 ngàn đồng/kg, gia đình anh thu khoảng 150 triệu đồng. Năm 2016, gia đình anh Sơn đã làm 7 thùng 1.000 lít ủ phân cá để đảm bảo bón cho 10 ha quýt đường.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Tấn Lực ở ấp 2, xã Minh Lập cũng được Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật huyện hỗ trợ kỹ thuật ủ cá làm phân bón vi sinh. Gia đình ông Lực có 1 ha tiêu, với hơn 1.000 nọc giống Ấn Độ. Ông Lực cho biết: “2 năm trước, chi phí phân hóa học cho 1 ha tiêu trong 1 năm với 3 lần bón hết khoảng 45 triệu đồng. Năm 2015, tôi mua 2 thùng nhựa loại 1.000 lít về ủ làm phân cá vi sinh. Hiện gia đình tôi không cần sử dụng phân hóa học để bón cho cây tiêu mà thay bằng phân cá tự ủ, chi phí lại rẻ”. Hộ ông Lực có 1 ha tiêu một vụ bón phân cá vi sinh 6 lần, chi phí hết khoảng 15 triệu đồng, so với phân bón hóa học tiết kiệm được 30 triệu đồng mà cây tiêu vẫn bảo đảm năng suất, lại hạn chế được sâu bệnh. Dự tính năm nay, 1 ha tiêu của nhà ông sẽ cho khoảng 4 tấn hạt khô. Vườn tiêu chăm bón bằng phân cá vi sinh của gia đình ông đang thu hút nhiều nhà nông trong xã tới tham quan học tập.

Ông Doãn Đình Nghị, Trưởng trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật huyện Chơn Thành cho biết: Qua triển khai hướng dẫn một số hộ nông dân ở xã Minh Lập ủ phân cá bón cho cây trồng, nhận thấy mang lại nhiều lợi ích, như: cải tạo độ phì nhiêu của đất, phát triển tốt hệ sinh vật trong đất, làm tơi xốp đất, đảm bảo cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh, hạn chế được sâu bệnh. Qua đánh giá của các nhà vườn, kết quả mang lại từ ủ phân cá vi sinh là có thể tiết kiệm được tới 50% chi phí phân bón mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng. Từ thành công của một số hộ nông dân xã Minh Lập, hiện nay trên địa bàn Chơn Thành có 16 nông hộ đang áp dụng ủ phân cá vi sinh trong sản xuất nông nghiệp - hướng phát triển sạch và bền vững. Thời gian tới, trạm tiếp tục nhân rộng cách làm này.                       

  • Từ khóa
39679

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu